Hà Nội: Cần ngăn chặn đoàn xe tự chế hoạt động gây ô nhiễm môi trường ở huyện Mỹ Đức

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 12:22:37 PM

Nhà thầu thi công dự án gần 13 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do UBND xã Mỹ Thành (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) làm chủ đầu tư, ngang nhiên sử dụng hàng loạt xe tự chế để vận chuyển vật liệu thi công, chất thải dự án, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Theo tìm hiểu, Dự án đường giao thông liên xã tuyến từ TL419 đi trạm bơm Đức Môn xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội (sau đây gọi tắt là Dự án) do UBND xã Mỹ Thành làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ đồng.

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và môi trường Thiên Phát (viết tắt là Công ty Thiên Phát), do ông Hoàng Ngọc Hải làm người đại diện, có địa chỉ tại thôn Cống Đặng, xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.


Hiện trường thi côngDự án đường giao thông liên xã tuyến từ TL419 đi trạm bơm Đức Môn xã Mỹ Thành

Theo phản ánh của người dân xã Mỹ Thành, trong quá trình thi công Dự án, nhà thầu thi công đã sử dụng nhiều xe tự chế để vận chuyển vật liệu thi công, chất thải dự án. Đáng nói trong quá trình vận chuyển, đoàn xe này không che đậy khiến đất, đá rơi vãi khắp mặt đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông là rất lớn.

Không những vậy, đoàn xe tự chế còn gây tiếng ồn và thải ra một lượng khói bụi rất lớn bao phủ cả khu vực công trường thi công dự án.


Những chiếc xe tự chế đang vào khu vực dự án để lấy đất dư thừa đem đi đổ thải

Chia sẻ với PV, ông N.V.M - người dân xã Mỹ Thành cho biết, đoàn xe tự chế phục vụ thi công Dự án đang là nỗi khiếp sợ đối với người dân địa phương, cứ mỗi lần gặp xe chở đất, đá của Dự án lao ra đường là người tham gia giao thông luôn phải tự né tránh vì hầu như họ không xi nhan, không còi mà lao vun vút vô cùng nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông.

Không những vậy, đất đá vương vãi khắp nơi khiến trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì trơn trượt. Tôi nghe nói loại xe này cấm rồi mà không hiểu sao vẫn hoạt động ngang nhiên như vậy mà không bị lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý.

Liên quan đến đoàn xe tự chế ngang nhiên hoạt động phục vụ thi công Dự án mà không bị xử lý, trao đổi qua điện thoại với PV, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Mỹ Đức cho hay, chúng tôi không nắm được hoạt động của các xe này. Tôi sẽ cho anh em lên kiểm tra và báo lại công an xã Mỹ Thành.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ghi nhận thực tế tại khu vực thi công Dự án. Theo quan sát, tại đây không hề có hệ thống biển bảng như, biển thông tin về Dự án, biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo giao thông.

Tại tuyến đường đang thi công xuất hiện những chiếc xe tự chế đang được sử dụng tối đa để vận chuyển đất thải từ Dự án đi đổ ở nơi khác. Quá trình vận chuyển, đoàn xe gây ô nhiễm bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.



Những chiếc xe tự chế đang xếp hàng chờ ‘ăn đất’ ngay trên tuyến đường quốc lộ

Điều đáng nói, khu vực thi công Dự án nằm sát đường quốc lộ, những chiếc xe tự chế đang xếp hàng dài chờ đến lượt, thậm chí có xe còn đỗ ngược chiều để chờ ‘ăn đất’. Nhưng lạ thay, hoạt động này diễn ra thường xuyên mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Chiều - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành. Ông Chiều cho biết, Dự án này UBND huyện mới là chủ đầu tư. Việc sử dụng xe tự chế thì không nắm được, tự chế hay không là do công ty. Còn việc chở đất đi đâu cũng là việc của họ, trách nhiệm của họ là phải tìm nơi đổ thải, còn đổ ở đâu là việc của họ chứ anh không liên quan đến vấn đề họ đổ ở đâu?!

Trả lời về trách nhiệm của UBND xã đối với Dự án này, và việc phân công cán bộ giám sát cộng đồng, ông Chiều cho hay, bên họ (nhà thầu thi công – PV) có đơn vị tư vấn giám sát rồi, có cơ quan có thẩm quyền giám sát rồi, xã thì có bên mặt trận quyết định.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ thông tin Dự án, thì vị này cho biết, đơn vị thi công chưa chuyển hồ sơ Dự án cho xã, cũng chưa gửi hợp đồng ký kết cho xã mà mới chỉ ký tạm thời thôi?!

Để có thông tin đa chiều, PV đã nhiều lần điện thoại, nhắn tin nội dung phản ánh về những bất cập trong hoạt động thi công Dự án vào số điện thoại được cho là của lãnh đạo Công ty Thiên Phát nhưng không nhận được phản hồi.

Một dự án có giá trị đầu tư gần 13 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, nhưng người đứng đầu chính quyền xã Mỹ Thành được cho là chủ đầu tư Dự án lại không thừa nhận đơn vị mình là chủ đầu tư. Hơn nữa, Dự án được thi công trên địa bàn xã nhưng đại diện chủ đầu tư lại không có thông tin hay hợp đồng ký kết với đơn vị thi công. Điều này khiến dư luận phải đặt dấu hỏi về tính pháp lý của Dự án này.

Ngoài ra, việc để đoàn xe đã bị cấm lưu hành ngang nhiên họạt động phục vụ thi công Dự án đã gây hệ luỵ lớn về môi trường, gây mất an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc. Vậy trách nhiệm kiểm tra, giám sát đối với các phương tiện này thuộc về ai và cơ quan chức năng nào? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến UBND huyện Mỹ Đức, Ban QLDA đầu tư xây dụng huyện Mỹ Đức và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Mỹ Đức.

Trong một diễn biến khác, ngay tại trụ sở UBND xã Mỹ Thành cũng đang tiến hành triển khai Dự án Cải tạo nhà làm việc, hội trường và các hạng mục phụ trợ trụ sở Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức. Dự án này cũng do UBND xã Mỹ Thành làm chủ đầu tư, và đơn vị thi công là Công ty Thiên Phát. Trong quá trình thi công, công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động, tự do đi lại trên tầng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động.



Công nhân lao động không được trang bị đồ bảo hộ lao động, làm việc trên địa hình cao gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Chiều cho biết, đến mùa đi gặt, đi cấy công nhân ở đây họ tranh thủ đi làm, thuê công nhân biết xây thì gọi ra chứ làm gì có quần áo, mũ mão gì đâu. Chúng tôi cũng chỉ biết nhắc nhở bằng miệng cố gắng làm an toàn, còn chết người ra đấy thì tôi không có tiền đền!?

Vị Chủ tịch xã này còn nói thêm lời thiếu trách nhiệm rằng, việc công nhân không có biện pháp an toàn không phải việc của tôi, muốn tìm hiểu thì PV tìm đơn vị thi công?!

Từ diễn biến sự việc trên có thể nhận thấy năng lực quản lý, giám sát triển khai thực hiện các dự án do UBND xã Mỹ Thành làm chủ đầu tư đang bộc lộ nhiều ‘vấn đề’, thiết nghĩ UBND huyện Mỹ Đức cần tăng cường kiểm tra, hỗ trợ chính quyền xã Mỹ Thành nâng cao năng lực, trách nhiệm quả lý nhà nước tại các dự án trên.

ĐẶNG PHỤC - PHƯƠNG THẢO

Tags xe tự chế ô nhiễm môi trường thi công dự án huyện Mỹ Đức xã Mỹ Thành

Các tin khác

Biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn, nắng nóng, hạn hán và cháy rừng trở nên trầm trọng và kéo dài lâu hơn trên khắp thế giới.

Hiện tượng El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á.

Nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, Dubai vẫn chìm trong lũ - một ví dụ sâu sắc về việc thế giới đang thua trong cuộc chạy đua "nước rút" với biến đổi khí hậu.

Vào những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, nhiều trạm quan trắc, ứng dụng đo lường chất lượng không khí Hà Nội liên tục cho kết quả ở mức xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục