TP.HCM: Sẽ hỗ trợ vay vốn đối với hoạt động thu gom rác thải

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/7/2024 | 4:21:22 PM

QLMT - Đây là một trong những giải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn theo quy định trên địa bàn TP.HCM.

Hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi

Theo ông Tống Viết Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn Sở TN&MT TP, hiện nay, chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP được phân làm 2 loại. Đó là nhóm chất thải có thể tái chế và nhóm chất thải còn lại. Đối với nhóm chất thải có khả năng tái chế tái sử dụng, hộ gia đình thực hiện phân loại riêng, bán phế liệu hoặc cho lực lượng thu gom rác.

Tuy nhiên, theo Luật Bảo vệ môi trường, TP cần triển khai thực hiện phân loại thành 3 nhóm, thời hạn chậm nhất ngày 31/12/2024. Hiện Sở TN&MT đang tiếp tục hoàn thiện nội dung Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.


Khâu khó nhất trong việc phân loại chất thải rác sinh hoạt tại nguồn chính là vấn đề từ xe thu gom.

Trong đó, nội dung Đề án có hướng dẫn cụ thể cách thức phân loại tại nguồn, trách nhiệm của các đơn vị có liên quan trong công tác thu gom tại nguồn, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại về các nhà máy xử lý chất thải của TP đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với công nghệ xử lý (hiện hữu và định hướng trong thời gian tới).

"Khâu khó nhất hiện nay chính là vấn đề từ xe thu gom, đặc biệt là khi hộ gia đình phân loại rác, nhưng xe thu gom lại dồn hết vào làm một. TP.HCM cũng có phương án chia ngày thu gom theo loại rác nhưng cũng không thực hiện được”, ông Tống Viết Thành thông tin.

Để giải quyết vấn đề trên, theo đại diện Sở TN&MT TP, đơn vị thu gom tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy trình quản lý gắn kết với Chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn TP.

Hiện nay, Quỹ Bảo vệ môi trường có chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP đang hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có nhu cầu vay vốn chuyển đổi phương tiện, với chính sách hỗ trợ cho vay hạn mức không quá 70% tổng mức đầu tư với mỗi dự án, lãi suất cho vay 3,86%/năm trong thời gian vay không quá 7 năm (tùy theo từng trường hợp cụ thể).

Sở cũng đang phối hợp các đơn vị có liên quan để nghiên cứu, xem xét đề xuất các chính sách hỗ trợ (cho người dân, lực lượng thu gom, vận chuyển) trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển riêng các loại chất thải sau phân loại (trong đó có xem xét hỗ trợ thiết bị lưu chứa riêng biệt chất thải thực phẩm sau phân loại cho đơn vị thu gom tại nguồn).


Trạm Trung chuyển rác Thạnh Xuân, Q.12 của Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM vừa được đưa vào sử dụng.

Sẵn sàng hợp tác với các đơn vị có nhu cầu

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Phan Hồng Thái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM cho biết, ngoài các chính sách, hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước đối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, Công ty cũng sẽ có chính sách hỗ trợ nếu các đơn vị này có nhu cầu hợp tác.

Cụ thể, Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM sẵn sàng tiếp nhận các lực lượng lao động dân sinh trên địa bàn TP, với tinh thần cùng hợp tác phát triển. Đồng thời, Công ty sẽ có những chính sách, kế hoạch hỗ trợ, cũng như trang bị các thiết bị thu gom, vận chuyển cho các lực lượng thu gom rác dân sinh.

Theo Sở TN&MT TP, đơn vị này đang phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát, đầu tư bổ sung cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường tại địa phương. Tùy theo đặc thù của địa phương, Sở sẽ có giải pháp tuyên truyền, vận động, sắp xếp và tổ chức lại công tác thu gom, vận chuyển phù hợp địa phương như: phương án thu gom, thời gian và tần suất thu gom… Từ đó, tuyên truyền đến hộ gia đình, chủ nguồn thải về việc thay đổi lực lượng thu gom để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quá trình triển khai.

ĐỖ THUẬN

Tags TP.HCM thu gom rác thải phân loại chất thải chất thải sinh hoạt

Các tin khác

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTÐB) đối với thuốc lá gần đây đã nhận được rất nhiều quan tâm của dư luận. Một quan ngại chính là liệu việc tăng thuế thuốc lá có làm tăng lượng tiêu thụ thuốc lá lậu và làm thất thu ngân sách? Đâu là phương án tăng thuế hợp lý và hiệu quả vừa đảm bảo cải thiện sức khỏe cộng đồng, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước ?

Các chuyên gia cho rằng thị trường tín chỉ carbon rừng ngập mặn ven biển tại Việt Nam đầy tiềm năng nhưng thực tế vẫn còn mới. Nhà đầu tư muốn mua tín chỉ carbon chất lượng cao vẫn gặp khó khăn về các chính sách, quản trị và cần hoàn thiện cơ sở pháp lý…

Mục tiêu của thị trường tín chỉ carbon là tạo ra kênh tài chính mới bổ sung cho việc thực hiện cam kết giảm phát thải và giúp doanh nghiệp có lợi thế khi xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu.

Để giải quyết bài toán khó về nhập khẩu phế liệu nhựa, cần có những lộ trình và giải pháp bền vững, kết hợp giữa việc kiểm soát chất lượng phế liệu nhập khẩu và đẩy mạnh phân loại, tái chế rác thải nhựa nội địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự