Vấn đề thiếu hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp được đưa ra trước Quốc hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/11/2023 | 10:28:40 AM

QLMT - Đây là vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Vẫn còn khu công nghiệp hoạt động mà hoàn toàn chưa triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải
Vẫn còn khu công nghiệp hoạt động mà hoàn toàn chưa triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải . Ảnh minh hoạ: ITN 

Tại ngày chất vấn thứ 2 của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV hôm 7/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên và môi trường; tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán.

Cụ thể, đến thời điểm này, vẫn còn khu công nghiệp hoạt động mà hoàn toàn chưa triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc có nhưng không vận hành, hay vận hành không hiệu quả hoặc xuống cấp và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao. Đây là vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Sau 17 năm triển khai xây dựng, khu xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Đình Hương, Tây Bắc Ga, Thanh Hóa vẫn chưa nghiệm thu. Muốn hoạt động, doanh nghiệp thứ cấp phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải riêng. Điều đáng nói, khu công nghiệp này tiếp tục đầu tư KCN Tây Bắc Ga giai đoạn 2 và vẫn không có hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Việc có các đơn vị chưa hoàn thành hạ tầng bảo vệ môi trường đi vào hoạt động tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, thậm chí do tiếp nhận hệ thống nước thải chưa xử lý của các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề đã biến công trình đại thủy nông lớn như Bắc Hưng Hải trở nên ô nhiễm nặng nề như thế này. Đây cũng là vấn đề gây bức xúc trong cử tri.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng cho biết, đến năm 2022, cả nước còn 26 khu công nghiệp và 555 cụm công nghiệp chưa có khu xử lý nước thải tập trung. Bộ đã đề nghị các ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo khắc phục, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử phạt hành chính các cơ sở vi phạm./.

AN NA

Tags hệ thống xử lý nước thải nước thải khu công nghiệp Bộ Tài nguyên và Môi trường Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chất vấn

Các tin khác

Quy hoạch cấp, thoát nước hiện là một nội dung trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh. Ban soạn thảo đề xuất lập quy hoạch chuyên ngành cấp, thoát nước riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 9/5, tại TP.HCM, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến khu vực phía Nam đối với dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật và dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Đẩy mạnh áp dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm quản lý tài nguyên nước hiệu quả, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài nguyên nước là yêu cầu cấp thiết.

Sau nhiều năm nhận thức được tác động môi trường tiêu cực của ống hút nhựa, các sản phẩm mới thay thế ống hút nhựa đã gia nhập thị trường. Nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào thực sự là hoàn hảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự