Hội thảo ASEAN về khử carbon trong lĩnh vực nông - lâm - nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2023 | 3:26:45 PM

QLMT - Hội thảo đã đưa ra một số khuyến nghị ban đầu nhằm khử carbon trong lĩnh vực nông - lâm - nghiệp

Ban thư ký ASEAN (ASEC) phối hợp với Dự án Hợp tác ASEAN - Đức về thúc đẩy chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững trong ASEAN (ASEAN AgriTrade) đã tổ chức hội thảo khu vực về nghiên cứu khử carbon trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.

Ngày 23/2, phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Phạm Quang Minh, Vụ trưởng Lương thực và Nông lâm nghiệp (FAFD) của ASEC, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các lĩnh vực này đối với việc khử carbon như một phần của chiến lược trung hòa carbon trong khu vực. Tiến sĩ Phạm Quang Minh cho biết xuất phát từ việc nông lâm nghiệp và sử dụng đất là nguyên nhân chính gây ra phát thải khí nhà kính kéo theo biến đổi khí hậu toàn cầu, ASEAN coi khử carbon trong các lĩnh vực nông - lâm - nghiệp là một trong những ưu tiên hợp tác chính.



Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ông Florian Miss, Cố vấn chính của dự án Agritrade ASEAN, khẳng định biến đổi khí hậu là thách thức lớn đối với khu vực và đã ảnh hưởng đến hệ thống lương thực bền vững. Ông đồng thời hoan nghênh sáng kiến thúc đẩy các lộ trình khử carbon và ủng hộ các nỗ lực của khu vực theo hướng này.

Hội thảo đã đưa ra một số khuyến nghị ban đầu nhằm khử carbon trong lĩnh vực nông - lâm - nghiệp, bao gồm giảm các trang trại sử dụng nhiều hóa chất, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên (như nước, đất và phân bón) và thúc đẩy các kỹ thuật quản lý đất bền vững, ví dụ nông - lâm kết hợp.

Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao khả năng phục hồi nông nghiệp bằng cách giảm thiểu các hoạt động không bền vững, thúc đẩy nông nghiệp tuần hoàn và bền vững với các giải pháp dựa vào thiên nhiên, các phương pháp tiếp cận canh tác dựa vào hệ sinh thái và thực hành nông nghiệp thông minh.

Các đại biểu cũng đề xuất các sáng kiến quan trọng đối với lĩnh vực sử dụng đất, bao gồm tăng cường quản lý rừng bền vững và giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng, thúc đẩy bảo tồn và quản lý rừng bền vững, và tăng khả năng tích trữ carbon của rừng.

Hội thảo cung cấp cái nhìn tổng quan về tác động của biến đổi khí hậu đối với lĩnh vực nông - lâm - nghiệp, phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực này, các lộ trình và phương pháp tiếp cận khử carbon, cũng như các khuyến nghị chính sách đối với nỗ lực khử carbon trong khu vực ASEAN.

Để bổ sung cho nghiên cứu cụ thể này, hiện ASEC đang phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện một nghiên cứu về chiến lược khử carbon trong nông nghiệp với sự hỗ trợ từ chương trình Công cụ đối thoại khu vực EU-ASEAN tăng cường (E-READI).

An Đông (T/h)

Tags Hội thảo ASEAN Khử carbon Nông lâm nghiệp

Các tin khác

Việt Nam cùng với gần 180 quốc gia đã bước vào Phiên thứ tư Hội nghị đàm phán liên chính phủ về xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa (INC-4) tại Ottawa, Canada. Đây là phiên đàm phán có số lượng đại biểu đăng ký tham dự đông nhất từ trước đến nay với gần 4.200 đại biểu của các quốc gia thành viên, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp.

Sử dụng nguồn nhiên liệu khác thay thế nhiên liệu hóa thạch là tất yếu cần phải thực hiện. Do vậy, để hydrogen trở thành một nhiên liệu thay thế chính cho nhiên liệu hoá thạch, công tác đảm bảo an toàn cháy nổ phải được thực hiện.

Việc thừa nhận tư cách pháp lý và các quyền của thực thể tự nhiên như rừng, sông, núi… đã trở thành một xu hướng tiến bộ trên thế giới.

Đại dương toàn cầu - các vùng biển trên Trái đất, bao gồm Bắc Cực, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và các đại dương phía Nam - cung cấp hơn một nửa lượng oxy mà chúng ta hít thở, đồng thời cung cấp lương thực và sinh kế cho hàng tỷ người trên toàn thế giới. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hoang dã kỳ diệu, từ sinh vật phù du nhỏ bé đến sinh vật lớn nhất từng tồn tại - cá voi xanh. Sự đa dạng đặc biệt của cuộc sống ở đại dương và những dịch vụ mà chúng cung cấp cho con người đã mang lại những giá trị to lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự