Voi có khả năng sử dụng âm thanh để gọi tên riêng từng cá thể trong đàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 10:19:27 AM

QLMT - Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Ecology & Evolution đã tiết lộ một phát hiện đáng kinh ngạc: voi có khả năng sử dụng âm thanh để gọi tên riêng từng cá thể trong đàn, một khả năng trước đây chỉ được biết đến ở con người.

Các nhà khoa học tại Đại học Colorado (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên các đàn voi ở Khu bảo tồn Quốc gia Samburu và Vườn Quốc gia Amboseli của Kenya từ năm 1986 đến năm 2022. Nghiên cứu đã cho thấy voi sử dụng các thanh âm riêng biệt để đặt tên cho đồng loại và gọi nhau bằng tên. Đặc biệt, khi được gọi tên, voi có thể nhận biết và đáp lại.

Nhóm nghiên cứu sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo để phân tích những tiếng rống của voi, xác định được 469 tiếng gọi riêng biệt từ 101 con voi, và 117 con voi đáp lại những tiếng gọi này. Voi phát ra nhiều loại âm thanh khác nhau, từ tiếng rống vang dội đến tiếng rì rầm ở tần số thấp mà con người không thể nghe thấy.


Voi chỉ gọi tên nhau khi ở khoảng cách xa, thường là voi trưởng thành gọi voi con. Ảnh minh hoạ: ITN

Kết quả nghiên cứu cho thấy voi chỉ gọi tên nhau khi ở khoảng cách xa, thường là voi trưởng thành gọi voi con. Khi nghe âm thanh gọi tên mình từ bạn hoặc thành viên gia đình, voi phản ứng tích cực, trong khi khi nghe âm thanh gọi tên của voi khác, chúng phản ứng hờ hững. Điều này cho thấy voi không chỉ bắt chước tiếng gọi của nhau mà còn biết đặt tên và gọi nhau bằng tên, tương tự như con người.

Các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu thêm về nguồn gốc tiến hóa của khả năng đặc biệt này, vì tổ tiên của voi đã tách ra từ loài linh trưởng và động vật giáp xác khoảng 90 triệu năm trước. Frank Pope, Giám đốc điều hành của tổ chức Save the Elephants, nhận định rằng việc voi gọi nhau bằng tên có thể chỉ là khởi đầu cho nhiều phát hiện khoa học thú vị trong tương lai.

Phát hiện này làm sáng tỏ thêm về khả năng ngôn ngữ và tư duy của voi, đồng thời mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới về sự phát triển ngôn ngữ và tư duy trừu tượng trong thế giới động vật. 

Nghiên cứu này đã góp phần làm rõ hơn về trí tuệ và khả năng giao tiếp phức tạp của voi, mở ra nhiều hướng nghiên cứu mới về động vật học và tiến hóa. 

BẢO NGỌC (T/h)

Tags ngôn ngữ tiến hoá voi sử dụng âm thanh gọi tên riêng

Các tin khác

Vùng Amazon cung cấp khoảng 30% - 40% oxygen và 1/5 lượng nước ngọt trên Trái đất. Mặc dù khu vực này quan trọng như vậy nhưng chúng ta vẫn biết rất ít về nó.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy 50% hệ sinh thái rừng ngập mặn trên thế giới đang bị tổn hại.

Sử dụng phương pháp geoengineering (công nghệ địa cầu) như "chọc" cho núi lửa phun sulfur, tạo mây bằng tàu thủy, gieo sắt vào lòng đại dương... có thể làm nhiệt độ Trái đất giảm xuống.

Mỗi khi ChatGPT xử lý 10-50 yêu cầu của người dùng, nó tiêu thụ lượng nước tương đương với một chai nước 500 ml.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục