Hệ sinh thái rừng ngập mặn đang bị tổn hại nghiêm trọng

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2024 | 3:37:07 PM

QLMT - Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa công bố một nghiên cứu cho thấy 50% hệ sinh thái rừng ngập mặn trên thế giới đang bị tổn hại.

IUCN đã đưa ra kết quả đó dựa trên nghiên cứu đánh giá 36 khu vực khác nhau. Bên cạnh 50% hệ sinh thái rừng ngập mặn trên thế giới đang bị tổn hại, còn có 20% diện tích được phân loại là dễ bị tổn thương, có nguy cơ tuyệt chủng hoặc cực kỳ nguy cấp.


Ảnh minh hoạ. ITN

Nguyên nhân được IUCN khẳng định là do biến đổi khí hậu, nạn phá rừng và ô nhiễm. Hơn 30% hệ sinh thái rừng ngập mặn được đánh giá đang gặp nguy hiểm, do biến đổi khí hậu khiến cho mực nước biển dâng cao. Nếu không có sự can thiệp, 25% diện tích rừng ngập mặn toàn cầu dự kiến sẽ bị nhấn chìm trong vòng 50 năm tới.

Rừng ngập nặm có vai trò quan trọng đối với hệ sinh thái, bao phủ khoảng 15% bờ biển của thế giới, với tổng diện tích lên tới khoảng 150.000 km2. Vì vậy bảo vệ rừng ngập mặn là yêu cầu cấp thiết nhằm bảo tồn đa dạng sinh học và cả những các cộng đồng ven biển.

TÙNG LÂM

Tags rừng ngập mặn hệ sinh thái nguy cấp tổn hại

Các tin khác

Các dạng tai biến địa chất chủ yếu gồm núi lửa phun, động đất, nứt đất, lún đất, trượt lở đất.

Dân số trên trái đất tăng lên, đòi hỏi lượng lương thực, thực phẩm ngày càng nhiều và con người phải áp dụng những phương pháp để tăng mức sản xuất và cường độ khai thác độ phì của đất.

Ngày 21/7, nhiệt độ không khí bề mặt trung bình toàn cầu đạt 17,09 độ C, vượt kỷ lục trước đó là 17,08 độ C vào tháng 7 năm ngoái.

Một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu đang khiến mỗi ngày trở nên dài hơn vì băng ở hai cực tan chảy làm thay đổi hình dạng hành tinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự