Các sông băng ở Áo có nguy cơ biến mất trong 45 năm nữa

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 8:38:24 AM

QLMT - Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Báo cáo mới của OeAV được công bố trong bối cảnh ngày càng nhiều dư luận lo ngại về tác động của tình trạng Trái Đất nóng lên quá mức đối với các sông băng trên khắp thế giới. Theo báo cáo, tốc độ tan băng đã diễn ra nhanh hơn đáng kể trong 7 năm qua.

OeAV tiến hành nghiên cứu đối với 93 sông băng tại Áo. Kết quả cho thấy các sông băng này đã mất đi trung bình 23,9 mét (78,4 feet) vào năm ngoái, đánh dấu đợt tan chảy sông băng lớn thứ 3 kể từ khi bắt đầu tiến hành các thống kê liên quan vào năm 1891. Trong số các sông băng nói trên, hai sông băng Pasterze và Rettenbachferner có sự suy giảm băng nghiêm trọng, lần lượt là 203,5 mét và 127 mét.


Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

OeAV cảnh báo băng tại Áo có thể biến mất phần lớn trong 45 năm tới, trong bối cảnh tình trạng nóng lên cực độ diễn ra ở dãy Alps. Theo tổ chức này, nhà chức trách cần tăng cường các biện pháp hạn chế để bảo vệ khí hậu trước khi quá muộn.

OeAV kêu gọi tăng cường bảo vệ các sông băng như một phần trong nỗ lực chung nhằm duy trì đa dạng sinh học, đồng thời lưu ý rằng việc mở rộng các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết đã khiến các vùng Alpine "chịu áp lực liên tục".

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), các sông băng lớn trên toàn cầu đang chứng kiến băng tan ở mức độ lớn nhất kể từ khi được giám sát bắt đầu vào năm 1950, "do băng tan cực độ ở cả phía Tây Bắc Mỹ và châu Âu".

THIÊN BẢO (T/h)

Tags sông băng Áo Trái Đất nóng lên băng tan

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục