Năm 2023: Nóng kỷ lục và hậu quả nghiêm trọng của biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2024 | 9:02:04 AM

QLMT - Năm 2023 chính thức được xác nhận là năm nóng kỷ lục của hành tinh và cũng là năm nóng nhất trong vòng 100.000 năm qua. Biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng.


Năm 2023 vượt qua tất cả các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu từ năm 1850. Ảnh minh hoạ: ITN

Kỷ lục nhiệt độ toàn cầu

C3S, cơ quan dẫn đầu trong việc theo dõi biến đổi khí hậu, xác nhận rằng năm 2023 vượt qua tất cả các kỷ lục nhiệt độ toàn cầu từ năm 1850. Theo dõi các dữ liệu từ vòng cây và bọt khí trong sông băng, C3S cho rằng đây có thể là năm ấm nhất trong suốt 100.000 năm qua, với nhiệt độ trung bình Trái đất ấm hơn 1,48 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các quốc gia đã đồng lòng trong Thỏa thuận Paris năm 2015 để giữ cho nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C. Tuy nhiên, C3S báo cáo rằng, mặc dù thế giới vẫn chưa vi phạm mục tiêu trên, nhiệt độ đã vượt quá mức trong gần một nửa số ngày của năm 2023, mở ra "một tiền lệ nghiêm trọng".

Hậu quả khôn lường

Năm 2023 không chỉ là năm ghi nhận kỷ lục về nhiệt độ mà còn là năm của những thảm họa thiên nhiên khủng khiếp. Các đợt nắng nóng chết người từ Trung Quốc đến châu Âu, mưa lụt tại Libya giết chết hàng nghìn người và mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử ở Canada là những biểu hiện rõ ràng nhất về hậu quả nghiêm trọng của nhiệt độ tăng.

Hậu quả kinh tế cũng đang leo thang, với Mỹ ghi nhận ít nhất 25 thảm họa về khí hậu và thời tiết trong năm 2023, gây thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ USD, theo Trung tâm Thông tin Môi trường quốc gia.

Tác động lớn tới tương lai

Nhà khoa học khí hậu Friederike Otto nhấn mạnh rằng những biến đổi nhỏ về nhiệt độ toàn cầu sẽ mang lại tác động lớn đối với con người và hệ sinh thái. Đây không chỉ là vấn đề của một quốc gia, mà là một thách thức toàn cầu cần sự hợp tác và hành động kịp thời.

Con người Trái đất rõ ràng đang đối mặt với một tình huống nghiêm trọng, và việc ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ là nhiệm vụ của các chính trị gia mà còn là trách nhiệm của cộng đồng toàn cầu. Đứng trước những thách thức này, hãy cùng nhau hành động để bảo vệ hành tinh chúng ta.

TÙNG LÂM

Tags nắng nóng biến đổi khí hậu nhiệt độ nóng kỷ lục

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục