El Nino có thể khiến khí hậu toàn cầu năm 2024 còn nóng hơn nữa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2024 | 11:31:45 AM

QLMT - Hiện tượng tăng nhiệt độ toàn cầu, kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan không có dấu hiệu chậm lại trong tương lai gần.

Theo thông tin từ trang tin Washington Post, các chuyên gia khí hậu đang theo dõi một giai đoạn El Nino mạnh mẽ, có thể mang lại những thách thức nghiêm trọng cho biến đổi khí hậu và nhiệt độ toàn cầu. Thông tin này được cho biết sau khi phần lớn diện tích đại dương ghi nhận mức nhiệt độ cao trong hầu hết năm 2023.


Ảnh minh hoạ. ITN

Hiện tượng tăng nhiệt độ toàn cầu, kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan không có dấu hiệu chậm lại trong tương lai gần. Hiện tượng El Nino được mô tả là một giai đoạn khắc nghiệt đặc trưng bởi sự nóng lên đột ngột của nước biển ở Thái Bình Dương, đang đạt tới đỉnh điểm và có thể gây ra những ảnh hưởng lớn.

Nếu El Nino năm 2023 tiếp tục giống như hiện tượng xảy ra vào năm 2016, nhiệt độ toàn cầu có thể tiếp tục tăng cao trong nửa đầu năm 2024. Hiện tượng El Nino liên quan mật thiết đến tình trạng biển nóng lên đột ngột và tạo ra các cơn bão mạnh mẽ.

Theo các chuyên gia El Nino có thể đạt đỉnh trong vài tuần hay thậm chí vài tháng tới, và ảnh hưởng của nó có thể kéo dài ít nhất sáu tháng. Nếu điều này xảy ra, thế giới sẽ phải đối mặt với một giai đoạn nhiệt độ cao kỷ lục, với những thách thức về thời tiết cực đoan và tình trạng hạn hán.

Các hiện tượng mặt biển nóng lên và các cơn bão mà El Nino mang lại có thể gây ảnh hưởng domino trên toàn cầu, từ hạn hán ở một số khu vực đến tình trạng bão lũ ở những vùng khác. Khả năng quay lại của El Nino cũng được đặt ra với những ảnh hưởng không thể dự đoán trước được.

Bài viết nhấn mạnh rằng tình hình nhiệt độ toàn cầu đang tiếp tục có những biến động không lường trước được. Cảnh báo về những thách thức về môi trường và thời tiết đang trở nên ngày càng trầm trọng, đặt ra những thách thức lớn trong việc đối mặt và ứng phó với biến đổi khí hậu.

ĐAN VY 

Tags El Nino khí hậu toàn cầu thời tiết cực đoan biến đổi khí hậu nhiệt độ

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục