Vương quốc Anh: Đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu từ năm 2027

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/12/2023 | 9:27:35 AM

QLMT - Theo tin tức từ Trang Reuters, Chính phủ Anh đã thông báo kế hoạch triển khai đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu, dự kiến bắt đầu từ năm 2027.


Vương quốc Anh sẽ đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu từ năm 2027

Quyết định này được đưa ra theo đề xuất của Bộ Tài chính Anh và sẽ áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) đối với sản phẩm sử dụng nhiều carbon trong các lĩnh vực như sắt, thép, nhôm, phân bón, hydro, gốm sứ, thủy tinh, và xi măng.

Giá carbon sẽ được áp dụng tương đương với sản phẩm được sản xuất trong nước Anh, và mức thuế sẽ phụ thuộc vào lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất hàng hóa nhập khẩu. Điều này nhằm khuyến khích các ngành công nghiệp giảm phát thải và đầu tư vào quá trình khử carbon.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt cho biết mục tiêu của mức thuế này là đảm bảo rằng các sản phẩm sử dụng nhiều carbon từ nước ngoài sẽ phải đối mặt với mức giá carbon tương đương với sản phẩm trong nước Anh. Điều này giúp giảm nguy cơ "rò rỉ carbon", nơi khí thải dịch chuyển sang các quốc gia có giá carbon thấp hơn.

Quyết định nêu trên sẽ được áp dụng cùng với Chương trình mua bán khí thải của Anh. Trong năm tới, Bộ Tài chính Anh sẽ tiến hành tham vấn các kế hoạch áp thuế, bao gồm cả khâu thiết kế và giao hàng, cũng như danh sách chính xác của các hàng hóa và sản phẩm sẽ bị áp dụng.

Đáng chú ý, vào tháng 9, Liên minh châu Âu đã khởi động giai đoạn đầu tiên của hệ thống áp đặt thuế phát thải CO2 đối với thép, xi măng và các hàng hóa khác nhập khẩu, đầu tiên trên thế giới. Mức thuế dự kiến đã khiến các đối tác thương mại tỏ ra lo lắng.

LÂM HÀ

Tags thuế carbon hàng hóa nhập khẩu CBAM carbon

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự