Nguy cơ nhiễm thuỷ ngân của các loài chim nhiệt đới vì khai thác vàng thủ công

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 11:27:17 AM

QLMT - Các loài chim nhiệt đới đang phải đối mặt với nguy cơ nhiễm thủy ngân cao do hoạt động khai thác vàng thủ công. Đây là một thông điệp cảnh báo từ các nhà nghiên cứu.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng các loài chim nhiệt đới, bao gồm cả chim bói cá và chim chích, đang gặp nguy cơ nhiễm thủy ngân do hoạt động khai thác vàng thủ công. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hàm lượng thủy ngân trong lông, máu và mô của những con chim sống gần mỏ khai thác vàng tăng lên gấp 4 lần so với những con chim tại các địa điểm khác trong vùng nhiệt đới của Trung và Nam Mỹ.


Một nhà khoa học đo mỏ của một con chim trong khi nghiên cứu ở động vật, tại Trạm Sinh học Los Amigos, ở Los Amigos, vùng Madre de Dios, Peru. Nguồn ảnh: Reuters

Chủ nhiệm nghiên cứu, ông Chris Sayers, nhấn mạnh rằng tình trạng này làm giảm sự đa dạng sinh học của các loài chim nhiệt đới, đặt ra những thách thức lớn đối với công tác bảo tồn thiên nhiên.

Nhà nghiên cứu Sayers cho biết, trong 17 năm qua, hàng chục nhà khoa học đã thu thập hàng nghìn mẫu từ 322 loài chim tại 9 nước ở Trung và Nam Mỹ, tạo ra cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới về tình trạng nhiễm thủy ngân ở chim. Nghiên cứu này đã làm sáng tỏ về tác động của thủy ngân từ quá trình khai thác vàng thủ công đến động vật hoang dã.

Khai thác vàng thủ công thường diễn ra bất hợp pháp trong các khu bảo tồn, gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường và động vật. Các loại chim ở những điểm nóng như Madre de Dios (Peru), Ayapel (Colombia), và Belize (Trung Mỹ) đều ghi nhận hàm lượng thủy ngân cao, có thể do quá trình đốt rác hoặc đốt than gây ra.

Đặc biệt, tại trạm sinh học Los Amigos thuộc khu vực rừng Amazon, các mẫu chim thu được trong 17 năm qua đều chứa thủy ngân, và nhiễm thủy ngân ở mức cao gấp 12 lần so với những con chim sống xa khu vực khai thác vàng.

Chúng ta đang chứng kiến sự suy giảm đáng kể về sự đa dạng sinh học và sức khỏe của loài chim nhiệt đới, một tình trạng đòi hỏi sự chú ý và hành động cụ thể từ cộng đồng quốc tế để bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

LÂM HÀ

Tags nhiễm thuỷ ngân khai thác vàng chim nhiệt đới

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục