Hiện tượng El Nino dự kiến sẽ tiếp diễn ở Bắc bán cầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 4:39:14 PM

QLMT - Ngày 14/12, Trung tâm Dự báo khí hậu (CPC) của Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết hiện tượng El Nino dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra xuyên suốt mùa Đông ở Bắc bán cầu.

El Nino là hình thái khí hậu tự nhiên liên quan đến sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt đại dương ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương. El Nino có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ các vụ cháy rừng đến các cơn bão nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

Ngày 14/12, Trung tâm Dự báo khí hậu (CPC) của Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết hiện tượng El Nino dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra xuyên suốt mùa Đông ở Bắc bán cầu, với 60% khả năng hiện tượng này sẽ chuyển đổi thành El Nino - Dao động Nam (ENSO - chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina) trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2024.

Hiện tượng thời tiết này vốn đang gây ra nhiều thiên tai trên toàn cầu, với nguy cơ cao hơn ở các thị trường mới nổi vốn thường dễ bị  ảnh hưởng trước những biến động về giá lương thực và năng lượng. 


Một bến tàu cạn nước ở hồ chứa nước Sau, cách Barcelona (Tây Ban Nha) khoảng 100 km về phía Bắc, ngày 18/4. Ảnh: AP

Những hiện tượng thời tiết cực đoan do El Nino gây ra dự kiến sẽ kéo theo việc thu hoạch các loại cây trồng như dầu cọ ở Indonesia và Malaysia giảm sản lượng đáng kể. Đây là hai quốc gia sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới. Nó cũng có khả năng ảnh hưởng lớn đến việc trồng lúa ở các nước Đông Nam Á, cùng với sản lượng ngô ở Philippines.

Theo Đơn vị nghiên cứu BMI của công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions, mối lo ngại về El Nino tiếp tục thúc đẩy giá cả tăng cao đối với hầu hết các thị trường nông sản lớn.  BMI lưu ý những lo ngại xung quanh hiện tượng El Nino vẫn đang diễn ra là nguyên nhân khiến giá các mặt hàng như đường, ca cao, gạo vẫn ở mức cao. 

Hôm 11/12, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng nhận định 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục xảy ra trong mùa Đông ở Bắc bán cầu.

THIÊN BẢO (T/h)

Tags El Nino Bắc bán cầu khí hậu biến đổi khí hậu

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục