Băng vĩnh cửu tan chảy, các thành phố ở Vòng Bắc Cực sẽ sụp đổ?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/12/2023 | 9:38:12 AM

QLMT - Do nhiệt độ tăng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, lớp băng vĩnh cửu đang dần bắt đầu tan chảy gây nên lo lắng về sự sụp đổ của các thành phố ở Vòng Bắc Cực.

Khi băng vĩnh cửu tan, ta sẽ không biết hết được những thứ gì sẽ thoát ra từ đó. Ảnh minh hoạ: ITN
Khi băng vĩnh cửu tan, ta sẽ không biết hết được những thứ gì sẽ thoát ra từ đó. Ảnh minh hoạ: ITN

Lớp băng vĩnh cửu dùng để chỉ lớp đất đóng băng ở các vùng cực, vùng núi cao hoặc vùng biển lạnh trên Trái đất. Do nhiệt độ tăng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, lớp băng vĩnh cửu đang dần bắt đầu tan chảy.

Hai nguyên nhân chính gây mất ổn định đất do băng vĩnh cửu tan chảy là sụt lún đất và lở đất. Khi lớp băng vĩnh cửu tan chảy, độ ẩm trong đất được giải phóng, khiến thể tích của đất bị co lại. Độ lún của đất này có thể khiến tòa nhà bị lún và nghiêng, khiến nó không ổn định. Ngoài ra, việc bôi trơn băng tan có thể gây ra lở đất, làm trầm trọng thêm các vấn đề mất ổn định đất đai. Những hiện tượng này khiến người dân và các tòa nhà gặp rủi ro ngày càng tăng.

Đối mặt với thách thức này, các thành phố ở Vòng Bắc Cực cần thực hiện một loạt biện pháp để đối phó với tình trạng mất ổn định đất đai do lớp băng vĩnh cửu tan chảy. Đầu tiên, điều quan trọng là phải tăng cường nỗ lực giám sát và nghiên cứu để hiểu được tình trạng và tốc độ tan chảy của lớp băng vĩnh cửu. Điều này sẽ cung cấp thông tin và hướng dẫn cần thiết cho quy hoạch và xây dựng đô thị. Thứ hai, cần tăng cường các biện pháp ổn định đất, như tăng tính ổn định của cơ sở hạ tầng và áp dụng thiết kế xây dựng phù hợp để đối phó với nguy cơ sụt lún và lở đất.

Băng vĩnh cửu tan chảy còn làm dấy lên lo ngại về ngu cơ virus thời tiền sử ẩn dưới lớp băng có thể sắp thức tỉnh. Virus thời tiền sử là mầm bệnh được bảo tồn trong sông băng, lớp băng vĩnh cửu hoặc các môi trường đóng băng khác trong thời gian dài. Bị hạn chế bởi nhiệt độ cực thấp và thiếu chất dinh dưỡng bên ngoài, những loại virus này có thể tồn tại trong băng trong thời gian dài. Tuy nhiên, khi nhiệt độ Trái đất tăng lên, các khu vực đóng băng trước đây bắt đầu tan chảy, khiến một số virus ẩn bên trong quay trở lại hoạt động.

Các nhà khoa học nhìn chung đều đồng ý rằng virus thời tiền sử bên trong lớp băng có thể gây ra mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe con người. Bằng cách phân tích các mẫu từ sông băng và lớp băng vĩnh cửu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự tồn tại của nhiều loại virus cổ xưa, trong đó có virus đậu mùa, virus West Nile… Việc phát tán những loại virus này có thể gây ra dịch bệnh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở những cộng đồng thiếu khả năng miễn dịch với những loại virus này.

TÚ ANH (T/h)

Tags băng vĩnh cửu băng tan vòng Bắc Cực virus thời tiền sử

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục