Số người bị mất ngủ ngày càng gia tăng vì biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2023 | 10:47:38 AM

QLMT - GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ, Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Y tế Lâm Đồng khẳng định, biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ theo cơ chế khí hậu nóng dần lên kéo theo số lượng người người bị mất ngủ ngày càng gia tăng.

Thông tin trên được tiết lộ tại Hội thảo nghiên cứu "Tác động của khí hậu và môi trường đến hoạt động thể chất và giấc ngủ” được tổ chức tại Hà Nội ngày 30/11 vừa qua. 


Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ theo cơ chế khí hậu nóng dần lên kéo theo số lượng người người bị mất ngủ ngày càng gia tăng. Ảnh minh hoạ: ITN 

Bàn về những tác động của biến đổi khí hậu đối với giấc ngủ của con người, GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ nhấn mạnh việc trái đất ấm lên kéo theo nhiều dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, điển hình là Covid-19. 

Trong nghiên cứu mới đây của mình về tác động của Covid-19 đối với chứng rối loạn giấc ngủ, GS đưa ra số liệu dựa trên 547 bệnh nhân mắc Covid-19 từ 18 tuổi trở lên cho thấy: 39,7% bệnh nhân gặp tình trạng mất ngủ; 2,4% số bệnh nhân bị giảm chất lượng giấc ngủ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sau khi mắc Covid-19, các bệnh nhân thường ít buồn ngủ vào ban đêm và sáng thức dậy trong tình trạng đau đầu, trong khi đó số bệnh nhân buồn ngủ vào ban ngày chiếm tới 24%. Đáng báo động là 3% số bệnh nhân tham gia nghiên cứu gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).

GS Dương Quý Sỹ khẳng định, biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ theo cơ chế khí hậu nóng dần lên kéo theo số lượng người người bị mất ngủ ngày càng gia tăng. Dự đoán đến năm 2099, tình trạng mất ngủ sẽ lên đến 50-58 giờ/người/năm. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường còn gây ra một số triệu chứng rối loạn giấc ngủ bao gồm thiếu ngủ mãn tính và OSA. 

Qua những phát biểu của GS Dương Quý Sỹ ta thấy những tác động không nhỏ của biến đổi khí hậu tới giấc ngủ. Tuy nhiên đó chỉ là một trong những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới sức khoẻ của con người. 

TS James Scales, nghiên cứu viên tại đại học London cho rằng, khí thải từ các ống xả công nghiệp ảnh hướng nghiêm trọng tới các bệnh nhân hen suyễn. Trong khí thải, các chất gây ô nhiễm như: ozone, nitrogen oxides, khí dung axit, các chất thể hạt… là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh nhân hen suyễn nhất là trẻ em bị  khó thở liên tục, suy hô hấp, người tím tái, đôi lúc ngừng thở. Các bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng này phải sử dụng đến máy thở để hỗ trợ hô hấp. Suy hô hấp kéo dài còn làm tăng nguy cơ tổn thương não do thiếu oxy lên não.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ khẳng định, khi nền nhiệt độ của thế giới có dấu hiệu tăng lên, các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện nhiều hơn trong đó đại dịch Covid-19 là một ví dụ điển hình. 

Rõ ràng nhiệt độ tăng cùng các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhất là tình trạng ô nhiễm không khí ở mức báo động đang đe dọa nghiêm trọng tới sức khoẻ của cộng đồng cũng như gây ra các thiệt hại đối với nền kinh tế mỗi quốc gia. 

ĐAN VY

Tags mất ngủ biến đổi khí hậu GS Dương Quý Sỹ

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục