Nước từ bề mặt - khởi nguồn làm thay đổi lớn ở lõi Trái Đất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2023 | 9:55:56 AM

QLMT - Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học bang Arizona đã phát hiện rằng nước từ bề mặt Trái Đất là khởi nguồn cho một quá trình hóa học lâu dài, khiến cho lớp silica mới hình thành và thay đổi ranh giới quan trọng giữa đáy lớp phủ và đỉnh lõi Trái Đất.


Nước từ bề mặt Trái Đất đã phản ứng với silicon trong lõi, tạo thành một lớp silica quanh lõi. Ảnh minh hoạ: ITN

Hành trình 2.900km đến lõi Trái Đất

Những kết quả đặc biệt này xuất phát từ một hành trình đáng kinh ngạc của nước từ bề mặt Trái Đất. Theo các nhà khoa học, nước đã di chuyển qua hành trình dài 2.900km theo các mảng kiến tạo, để cuối cùng đến được đỉnh lõi, tạo nên một quá trình kéo dài suốt hàng tỷ năm.

Phản ứng hóa học và lớp phủ silica

Trong suốt nhiều năm, chúng ta biết được rằng bên trong Trái đất có một lớp mỏng bao quanh phần kim loại nóng chảy của lõi ngoài.

Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra rằng nước từ bề mặt đã phản ứng với silicon trong lõi, tạo thành một lớp silica quanh lõi. Điều này đã tạo ra một lớp phủ silica có chứa hydro, với độ dày chỉ vài trăm km, giống như một lớp màng quanh lõi có chiều dài lên tới 6.970km.

Hiện vẫn chưa rõ tác dụng (hoặc tác hại) của lớp phủ này trong quá trình hình thành Trái đất và các mảng kiến tạo. Tuy nhiên, khám phá mới cùng với những quan sát trước đây về sự hình thành của kim cương cho thấy sự trao đổi vật chất diễn ra ở lõi Trái đất và lớp phủ là khá linh hoạt và năng động.

Sự thay đổi ranh giới

Tiến sĩ Dan Shim, nhà nghiên cứu của Đại học bang Arizona, cho biết: "Quá trình này diễn ra chậm, nhưng qua hàng tỷ năm, nước từ bề mặt đã làm thay đổi ranh giới giữa đáy lớp phủ và đỉnh lõi". Điều này mở ra những tri thức mới về sự linh hoạt và động lực của sự trao đổi vật chất ở lõi Trái Đất và lớp phủ.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa rõ về tác dụng của lớp phủ silica, khám phá này cung cấp những dữ liệu quan trọng và mở đường cho những mô phỏng chi tiết hơn về lịch sử của Hành tinh Xanh. Những hiểu biết mới này không chỉ là bước tiến quan trọng về sự hiểu biết về Trái Đất mà còn hứa hẹn mang lại những hiểu biết sâu hơn trong tương lai về cấu trúc và quá trình hình thành của hành tinh chúng ta.

TÚ ANH (T/h)

Tags nước Trái Đất lõi Trái Đất sự trao đổi vật chất

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục