Ô nhiễm không khí tại Nam Á đe dọa tuổi thọ của hàng triệu người

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/10/2023 | 3:02:31 PM

QLMT - Tình hình ô nhiễm không khí tại Nam Á đang đe dọa sức khỏe và tuổi thọ của hàng triệu người.

Ngày 29/8, Viện Chính sách Năng lượng (EPIC) thuộc đại học Chicago đã công bố một báo cáo về tình trạng ô nhiễm không khí tại Nam Á và tác động tiêu cực của nó đối với tuổi thọ của con người. Báo cáo này dựa trên việc sử dụng dữ liệu vệ tinh để ước tính tác động của các hạt bụi mịn PM2.5 đối với tuổi thọ trung bình.

Ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ
Ô nhiễm không khí ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Ảnh: Reuters 

Nam Á, một trong những vùng đông dân nhất thế giới, đang phải đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí vô cùng đáng lo ngại. Đặc biệt, các quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan đang chịu mức ô nhiễm vượt trội, cao hơn 50% so với giai đoạn đầu thế kỷ. 

Nghiên cứu của EPIC đặc biệt nhấn mạnh tình hình đáng lo ngại tại Bangladesh. Đây được coi là quốc gia ô nhiễm nhất thế giới, khi người dân có thể mất trung bình 6,8 năm tuổi thọ mỗi người so với chỉ 3,6 tháng ở Mỹ.

Ấn Độ được xác định đóng góp khoảng 59% vào sự gia tăng toàn cầu của ô nhiễm không khí kể từ năm 2013. Tại các khu vực bị ô nhiễm nặng ở Ấn Độ có nguy cơ rút ngắn tuổi thọ trung bình một cách nghiêm trọng. Đặc biệt, tại New Delhi, tuổi thọ trung bình đã giảm hơn 10 năm.

Theo báo cáo của EPIC, việc giảm mức độ ô nhiễm PM2.5 trong không khí có thể mang lại lợi ích lớn. Việc giảm mức nồng độ PM2.5 có thể giúp tăng tuổi thọ trung bình thêm 2,3 năm cho mỗi người, tương đương 17,8 tỷ năm sống cho tổng số người dân Ấn Độ. 

Đây là một cảnh báo rõ ràng về tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề này và xem xét các biện pháp cấp bách để bảo vệ người dân và môi trường.

LÂM HÀ

Tags ô nhiễm không khí Nam Á tuổi thọ bụi PM2.5

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục