Lỗ thủng tầng ozone có kích thước khổng lồ chưa từng thấy

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 2:54:51 PM

QLMT - Dữ liệu vệ tinh của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã cho thấy một lỗ thủng tầng ozone có kích thước khổng lồ, lên tới 26 triệu km2, gần bằng diện tích của cả lục địa Bắc Mỹ hoặc tương đương với diện tích của cả Nga và Trung Quốc cộng lại.


Lỗ thủng tầng ozone rộng lớn phía trên Nam Cực và Nam Đại Dương - Ảnh: ESA

Nhà nghiên cứu Antjel Inness từ Trung tâm Dự báo thời tiết trung hạn châu Âu (ECMWF) lưu ý rằng lỗ thủng tầng ozone năm 2023 đã xuất hiện sớm và phát triển nhanh chóng kể từ giữa tháng 8. Đây là một trong những lỗ thủng tầng ozone lớn nhất từng được ghi nhận. 

Mặc dù lỗ thủng tầng ozone đã được xác định là do hoạt động công nghiệp của con người gây ra việc giải phóng các khí nhà kính độc hại, song sự mở rộng bất thường của lỗ thủng ozone năm nay đặt ra những câu hỏi về những nguyên nhân đặc biệt.

Một trong những nguyên nhân đó là vụ phun trào núi lửa Tonga (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) tại Nam Thái Bình Dương. Cú bùng nổ của núi lửa Tonga được ghi nhận mạnh gấp 100 lần quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima, tạo ra đợt phun trào cao nhất từng được ghi nhận hồi tháng 1/2022, khiến hơn chục quốc gia phải phát đi cảnh báo sóng thần.

Trước đó, vào tháng 8/2022, một nhóm các nhà khoa học đã cảnh báo rằng vụ phun trào có thể gây mất ổn định tầng ozone, khi giải phóng 50 triệu tấn nước lên tầng trên của bầu khí quyển Trái Đất, tương đương với việc nước trong bầu khí quyển tăng 10%. Hơi nước đã làm mất ổn định lớp "áo giáp" của Trái Đất, và các phản ứng hóa học đã "nuốt" mất ozone.

Bên cạnh đó sự kiện El Nino vào năm nay cũng được đưa ra xem xét vì có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự cố ozone năm này, mặc dù mối liên hệ cụ thể vẫn cần được xác định.

Trước những diễn biến kỳ lạ và không thường xảy ra này, các nhà khoa học và nhà quản lý môi trường đang tiến hành nghiên cứu chi tiết để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và tác động của lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực. Các biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động của người và thiên nhiên lên tầng ozone cũng đang được tập trung thảo luận và thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn cho hành tinh Trái Đất.

ĐAN VY

Tags lỗ thủng tầng ozone ozone khí nhà kính

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục