Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt cả nước là 13.002.592 tấn/năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2023 | 9:47:46 AM

QLMT - Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt cả nước là 13.002.592 tấn/năm. Lượng CTRSH đô thị tăng mạnh ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Theo Báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia, giai đoạn 2016 - 2020, tại Việt Nam, giai đoạn này lượng chất thải rắn (CTR) phát sinh tiếp tục gia tăng mạnh trên phạm vi toàn quốc. 

Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt cả nước là 13.002.592 tấn/năm. Lượng CTRSH đô thị tăng mạnh ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng.


Tổng khối lượng CTRSH phát sinh tại khu vực đô thị trong cả nước là 35.624 tấn/ngày, chiếm khoảng 55% tổng khối lượng CTRSH phát sinh của cả nước, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội có khối lượng CTRSH đô thị phát sinh lớn nhất. Chỉ tính riêng 2 đô thị này, tổng khối lượng CTRSH phát sinh từ khu vực đô thị lên tới 12.000 tấn/ngày, chiếm 33,6% tổng lượng CTRSH đô thị phát sinh trên cả nước. Tại một số đô thị nhỏ (từ loại II trở xuống), mức độ gia tăng khối lượng CTRSH phát sinh không cao do mức sống thấp hơn và tốc độ đô thị hóa không cao.

Ước tính lượng chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) phát sinh ở các đô thị trên toàn quốc tăng trung bình 10 - 16% mỗi năm. 



Tỷ lệ thu gom, xử lý CTRSH đã có cải thiện nhưng chưa đồng đều giữa các địa phương. CTR công nghiệp phát sinh với khối lượng tương đối lớn từ các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), các cơ sở sản xuất nằm ngoài KCN, CCN và các làng nghề. Tỷ lệ CTR công nghiệp được thu gom, xử lý đạt trên 90% khối lượng phát sinh. 

Lượng phát sinh CTR nông nghiệp, CTR y tế cũng có xu hướng gia tăng hằng năm. Phần lớn CTR y tế phát sinh tại các bệnh viện đều được thu gom hằng ngày và được phân loại tại nguồn. 

Công tác thu gom, xử lý chất thải nguy hại (CTNH) tại một số cơ sở sản xuất quy mô lớn được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên việc áp dụng các công nghệ xử lý CTR vẫn còn nhiều hạn chế.

ĐAN VY (T/h)


Tags chất thải rắn chất thải sinh hoạt chất thải đô thị chất thải công nghiệp

Các tin khác

Cực quang màu tím, xanh lá cây, vàng và hồng đã được đẩy về phía Nam xa hơn so với bình thường khi bão Mặt Trời mạnh mẽ đầu tháng 5.

Nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Geoscience đã nêu rõ những nguy cơ tiềm ẩn mà biến đổi khí hậu mang lại cho tương lai của con người.

Theo dự báo của hàng trăm nhà khoa học hàng đầu về khí hậu trên toàn cầu, cuộc khủng hoảng khí hậu sẽ tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn với việc nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên ít nhất 2,5 độ C trong thế kỷ này so với mức thời tiền công nghiệp.

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục