Chỉ có 30% bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt hợp lệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/7/2023 | 3:10:19 PM

QLMT - Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới về "Đánh giá công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải công nghiệp nguy hại: Các phương án và hành động" năm 2018, trong 660 bãi chôn lấp ở Việt Nam, chỉ có 30% bãi chôn lấp hợp lệ.

Báo cáo cho biết, 660 bãi chôn lấp ở Việt Nam tiếp nhận 20.200 tấn rác thải hàng ngày. Trong số 660 địa điểm xử lý chất thải này trên cả nước, chỉ có 30% được phân loại là bãi chôn lấp hợp lệ (bãi chôn lấp hợp vệ sinh đòi hỏi phải có lớp che phủ rác hàng ngày, điều thường khó gặp ở Việt Nam). Các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng có các bãi chôn lấp lớn với diện tích tương ứng 85 ha và 130 ha.


Các bãi chôn lấp ở Việt Nam 

Chỉ có 9% bãi chôn lấp có cân trọng lượng, 36% có lớp lót đáy. Hầu hết bãi chôn lấp không có máy ép, hệ thống thu gom khí gas, xử lý nước rỉ rác, hệ thống quan trắc môi trường và hạn chế về mặt quản lý, chủ yếu do thiếu kinh phí. 

Những mối quan ngại chính đối với các hoạt động chôn lấp hiện nay gồm: ô nhiễm nước ngầm gây ảnh hưởng trực tiếp đến giếng nước của các cộng đồng sống quanh bãi chôn lấp; ô nhiễm nước mặt thông qua việc xả thải các chất thải độc hại dạng lỏng mà không có biện pháp xử lý đầy đủ hoặc do vận hành kém; gây ô nhiễm khí thải từ việc thải khí ở bãi chôn lấp hoặc từ việc đốt/ thiêu; nguy cơ sức khoẻ đặc biệt đối với nhiều người nhặt rác; không có lớp lót dưới bãi chôn lấp; các bãi rác thu hút động vật (ruồi, gián, chuột) gây ra bệnh tật; các quy trình vận hành kém và thiếu lớp che phủ chất thải hàng ngày. Giấy và túi nilon bị gió thổi sang các ruộng lúa.


BẮC LÃM

Tags bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt quản lý chất thải

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự