Có 853 hóa chất được sử dụng trong nhựa tái chế PET

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2023 | 9:18:08 AM

QLMT - Một nghiên cứu mới đăng trên cambridge.org cho biết có 853 hóa chất được sử dụng trong nhựa tái chế PET, phổ biến nhất là antimon và acetaldehyde.

Có 853 hóa chất được sử dụng trong nhựa tái chế PET
Có 461 loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được phát hiện trong nhựa dùng lần đầu. Ảnh: ST

Birgit Geueke, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học cấp cao của Diễn đàn Bao bì Thực phẩm có trụ sở tại Zurich cùng cộng sự đã nghiên cứu đánh giá hàng trăm ấn phẩm khoa học về nhựa và nhựa tái chế để đưa ra đánh giá có hệ thống về các hóa chất trong bao bì, dụng cụ, đĩa và các vật dụng tái chế khác có thể tiếp xúc với thực phẩm. 

Theo các nhà khoa học, có 853 hóa chất được sử dụng trong nhựa tái chế PET, phổ biến nhất là antimon và acetaldehyde, các chất độc mạnh như 2,4-DTBP, ethylene glycol, chì, axit terephthalic, bisphenol và oligomer PET tuần hoàn cũng thường xuyên xuất hiện. Các hóa chất được thêm vào hoặc tạo ra trong quá trình tái chế. Có 461 loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi được phát hiện trong nhựa dùng lần đầu, và có đến 573 loại được tìm thấy trong nhựa tái chế. 

Các tác giả nghiên cứu lưu ý lưu rằng các chai làm từ nhựa polyetylen terephthalate (PET) là một vật trung chuyển hóa chất phổ biến. Đồng thời nhấn mạnh: "Các hóa chất độc hại có thể tích tụ trong vật liệu tái chế và sau đó nhiễm vào thực phẩm, dẫn đến việc con người bị phơi nhiễm mãn tính.

Nghiên cứu đưa ra khuyến cáo rằng: "Cần chuyển hướng sang các vật liệu có thể được tái sử dụng một cách an toàn do đặc tính vật liệu trơ, giảm tác động của bao bì thực phẩm sử dụng một lần đối với môi trường và của các hóa chất tồn đọng đối với sức khỏe con người”. Trước khi điều đó trở thành hiện thực, người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình bằng cách tránh dùng đồ nhựa để đựng thực phẩm nhiều nhất có thể, mang theo hộp không phải bằng nhựa khi cần đựng đồ ăn và tránh các sản phẩm thực phẩm có bao bì nhựa. Biện pháp khắc phục hiệu quả nhất chính là loại bỏ nhựa và xã hội sử dụng các vật liệu an toàn hơn.

(Tham khảo: cambridge.org)

LÂM HÀ


Tags hóa chất nhựa tái chế PET nhựa

Các tin khác

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Theo một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận InfluenceMap, các tập đoàn dầu khí và công ty khai thác than đá được xác định là phát thải CO2 nhiều nhất trên toàn cầu. Báo cáo này đã chỉ ra những ảnh hưởng của họ đối với biến đổi khí hậu và môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự