Sừng tê giác đã ngắn lại do áp lực từ con người

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/11/2022 | 9:46:41 AM

QLMT - Trang theguardian.com vừa đăng một nghiên cứu cho rằng sừng tê giác đã ngắn lại trong thế kỷ qua do áp lực từ hoạt động săn bắt động vật hoang dã của con người.

Sừng tê giác đã ngắn lại do áp lực từ con người
Con người đang tác động sâu sắc tới sự lựa chọn trong thế giới tự nhiên. Ảnh: ITN

Nghiên cứu được thực hiện bới Oscar Wilson, nghiên cứu sinh tại Đại học Helsinki và các cộng sự. Họ đã dựa trên kho hình ảnh về các loài động vật hoang dã do Trung tâm Tài nguyên Tê giác (RRC) ở Utrecht lưu giữ, trong đó một số ảnh có từ thế kỷ 15. Sau khi phân tích kho ảnh, các nhà nghiên cứu nhận thấy kích thước của sừng tê giác so với chiều dài cơ thể của chúng, đã giảm theo thời gian. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở các loài động vật khác như voi và cừu hoang dã.

Các nhà nghiên cứu viết trên tạp chí People and Nature: "Việc lựa chọn săn bắn ưu tiên những cá thể có sừng hoặc ngà lớn hơn dẫn đến việc những cá thể có sừng nhỏ hơn sống sót và sinh sản nhiều hơn, truyền những đặc điểm này cho các thế hệ tương lai và dẫn đến một sự thay đổi về mặt tiến hóa”.

Tác giải chính của nghiên cứu lưu ý: Phần lớn số tê giác được nghiên cứu đến từ tự nhiên hoặc được sinh ra từ những con tê giác trước đây sống trong tự nhiên. Điều này cho thấy sự giảm chiều dài sừng có thể phản ánh áp lực chọn lọc mà các loài động vật phải đối mặt trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Đặc điểm này có thể gây bất lợi cho chúng vì tê giác sử dụng sừng cho nhiều mục đích khác nhau trong đời sống của mình.

Tham khảo theguardian.com

Lâm Hà

Tags sừng tê giác tê giác động vật hoang dã

Các tin khác

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự