Một con cá voi có giá trị bằng cả nghìn cây xanh trong việc loại bỏ CO2

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 2:58:23 PM

QLMT - Một con cá voi có giá trị bằng cả nghìn cây xanh trong việc loại bỏ CO2. Chúng chính là những bể chứa carbon khổng lồ ngoài khơi mà nhất định con người phải bảo tồn và phát triển. Sự có mặt của cá voi còn kích thích những sinh vật phù du hấp thụ khí nhà kính phát triển.

Một con cá voi có giá trị bằng cả ngàn cây xanh trong việc loại bỏ CO2

Với nhiều nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học chỉ ra rằng việc bảo tồn và làm gia tăng số lượng cá voi trên Trái đất có thể sẽ là phương án tốt nhất để loại bỏ CO2 khỏi bầu khí quyển chấm rứt hiện tượng ấm lên toàn cầu hay thậm chí đảo ngược nó.

Báo cáo "Giải pháp của tự nhiên đối với biến đổi khí hậu” do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thực hiện cho thấy một con cá voi có thể hấp thụ trung bình khoảng 33 tấn CO2 trong suốt cuộc đời. Khi chết đi, xác của nó sẽ chìm xuống đáy đại dương cùng lượng CO2 đó và tồn tại trong nhiều thế kỷ trước khi phân hủy.

Kết quả nghiên cứu của IMF đã chứng minh rằng tiềm năng hấp thụ CO2 của cá voi vượt xa so với cây xanh. Con số cụ thể được đưa ra như sau: một cây chỉ có thể hấp thụ được khoảng 23 kg CO2 mỗi năm - tương đương khoảng 2,4 tấn nếu cây đó sống đến 100 tuổi. Con số đó ở cá voi là 33 tấn. Sự khác biệt đó đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu lập luận rằng: Cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bây giờ nên được nhắm đến việc khôi phục quần thể cá voi đang bị sụt giảm từ hoạt động săn bắt công nghiệp của con người. "Việc phối hợp các hoạt động kinh tế nhằm bảo vệ cá voi cần phải được đẩy lên hàng đầu trong các chương trình nghị sự cộng đồng toàn cầu về khí hậu. Vai trò của cá voi là không thể thay thế trong việc giảm thiểu và xây dựng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Sự sống sót của chúng nên được tích hợp vào các mục tiêu của các quốc gia đã ký Thỏa thuận Paris năm 2015”.

Bên cạnh đó, cá voi còn hỗ trợ các loài thực vật phù du dưới đại dương phát triển, đóng góp ít nhất 50% lượng oxy cho bầu khí quyển Trái đất và thu lại lượng CO2 nhiều hơn cả 1,7 nghìn tỷ cây xanh - tương đương diện tích của 4 khu rừng Amazon gộp lại.

Các nhà nghiên cứu nhận định: Thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để hoàn thiện 'công nghệ' giảm thiểu carbon nhờ vào cá voi. Và điều mà con người cần làm là hãy để cho chúng sống khỏe mạnh.

Hải Thanh

Tags cá voi loại bỏ CO2 cây xanh khí nhà kính

Các tin khác

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự