Ô nhiễm môi trường làm chết nhiều người hơn cả Covid-19

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/2/2022 | 10:11:18 AM

QLMT - Một báo cáo của Liên hợp quốc mới được công bố hôm 15/2/2022 cho biết ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng và ít nhất 9 triệu người chết sớm mỗi năm.

Còn Covid-19, mỗi năm đã cướp đi sinh mạng của gần 5,9 triệu người - theo số liệu tổng hợp của trang worldometers.info.

Ô nhiễm môi trường làm chết nhiều người hơn cả Covid-19
Một phần của biển Caribean đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhìn bức ảnh này có lẽ nhiều người sẽ ước rằng giá như những món đồ nhựa chưa bao giờ được phát minh. Theo một nguồn thông tin từ Tổ chức Hành tinh xanh, số rác này có lẽ đã đến từ con sông Montigua lân cận, do mưa lớn đã bị trôi đến đây.

Ai cũng cảm nhận được sự khốc liệt của đại dịch Covid-19. Con số trên cho thấy ô nhiễm môi trường còn nguy khốc liệt hơn cả đại dịch, nhưng không phải ai cũng nhìn nhận nó một cách nghiên túc và đầy đủ.

Ông David Boyd - tác giả bản báo cáo, báo cáo viên đặc biệt của LHQ nhấn mạnh: "Các cách tiếp cận hiện tại để quản lý rủi ro do ô nhiễm môi trường và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc quyền của người dân được sống trong một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững bị ảnh hưởng”. Boyd kêu gọi mọi người "hành động ngay lập tức" để cấm việc sử dụng một số hóa chất độc hại. Trong đó có polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl - những chất hóa học nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, có thể gây bệnh ung thư và được mệnh danh là "hóa chất tồn tại mãi mãi" vì chúng không dễ bị phân hủy.

Bản báo cáo của Liên hợp quốc đề nghị tìm cách làm sạch các địa điểm bị ô nhiễm và nếu mọi thứ diễn biến xấu đi, phải nghĩ tới khả năng tái định cư cho những cư dân bị ảnh hưởng, nhiều người trong số họ là người nghèo và là dân bản địa.

CHUYÊN TRANG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG


Tags Ô nhiễm môi trường Covid-19 chết sớm tử vong

Các tin khác

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Câu lạc bộ Alpine của Áo (OeAV) ngày 5/4 cảnh báo nước này sẽ gần như “không còn băng” trong vòng 45 năm nữa, khi 2 trong số các sông băng của Áo đã tan chảy hơn 100 mét trong năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự