Có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2022 | 2:52:08 PM

QLMT - Từ 60 vệ tinh Starlink đầu tiên được phóng vào năm 2019, SpaceX đã phóng vệ tinh thứ 2.000 vào quỹ đạo thấp của Trái đất trong tháng 1 vừa qua. Trừ một số đã bị lỗi và ngừng sử dụng, có khoảng 1.500 vệ tinh đang hoạt động.

Có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo
Trừ một số đã bị lỗi và ngừng sử dụng, có khoảng 1.500 vệ tinh SpaceX đang hoạt động trên quỹ đạo. Ảnh: PA Media

SpaceX dự tính nâng số lượng lên đến 42.000 trong những năm tới. Bên cạnh nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh lớn nhất SpaceX còn có rất nhiều công ty khác đang đưa vệ tinh thương mại của họ lên quỹ đạo Trái đất như Amazon Kuiper, OneWeb… Các đơn vị này cũng có kế hoạch tăng đáng kể tổng số vệ tinh trong tương lai.  Riêng Trung Quốc có kế hoạch xây dựng mạng lưới 13.000 vệ tinh trên quỹ đạo. 

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà mạng lưới các vệ tinh mang lại, những chùm vệ tinh siêu lớn này là mối đe dọa lớn nhất mà thiên văn học hiện đại phải đối mặt. Các chuyên gia cảnh báo rằng các chùm vệ tinh dày đặc trên quỹ đạo Trái đất, bao gồm SpaceX Starlink và Amazon Kuiper, là mối đe dọa đối với thiên văn học, thậm chí chúng còn tồi tệ hơn cả ô nhiễm ánh sáng vì chúng để lại dấu vết trong quá trình các nhà nghiên cứu quan sát không gian.

Để giải quyết vấn đề và cùng với ngành công nghiệp vệ tinh tìm ra giải pháp, Liên minh Thiên văn Quốc tế (IAU) đã thành lập Trung tâm Bảo vệ bầu trời khỏi ảnh hưởng của chùm vệ tinh. Trung tâm mới sẽ được đồng điều hành bởi tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh Square Kilometer Array Observatory (SKAO) và National Optical-Infrared Astronomy Research Laboratory (NOIRLab) của Mỹ.

Tú Anh (T/H)


Tags vệ tinh SpaceX quỹ đạo Trái đất

Các tin khác

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết châu Á chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm qua, trong đó bão lũ là nguyên nhân chính gây thương vong, thiệt hại kinh tế.

Một cảnh báo nghiêm trọng từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra những số liệu lo ngại về hiện tượng tẩy trắng san hô lan rộng từ tháng 2/2023. Theo thông tin mới nhất, ảnh hưởng của hiện tượng này đang mở rộng đến các rạn san hô ở hầu hết 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Mặc dù mùa đông vừa qua chứng kiến sự tăng nhanh của băng biển ở Bắc Cực, nhưng vẫn không đạt được mức trung bình và băng vẫn mỏng hơn so với những năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục