Yên Bình (Yên Bái): Người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 9:20:17 AM

QLMT - Để lò đốt chất thải rắn sinh hoạt vận hành hiệu quả, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Gần một tháng nay, người dân xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn. Mỗi gia đình đều chuẩn bị 3 thùng để chứa các loại rác khác nhau như: Rác thải hữu cơ dễ phân huỷ, rác thải tái chế và rác thải không thể tái chế.

Hàng ngày, rác thải hữu cơ đều được người dân ở đây sử dụng chế phẩm vi sinh do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hướng dẫn và phát động để ủ làm phân bón cho cây trồng. Rác thải vô cơ không thể tái chế sẽ được phân loại riêng đưa về lò đốt rác thải tại xã, còn lại rác thải tái chế sẽ được người dân tại dụng bán cho đơn vị thu mua.

Bà Nguyễn Thị Hoà – Thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình cho biết: Gần một tháng nay gia đình tôi và rất nhiều các hộ gia đình khác trong thôn đều thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn. Trước đây gia đình chưa phân loại rác thải đều để chung vào một túi to xong đó đưa đến bãi rác của xã. Nhiều gia đình còn không có ý thức vứt bừa bãi ra vườn, ra đường gây mất cảnh quan đường làng, ngõ xóm.

Được biết, trong thời gian qua, huyện Yên Bình tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn. Đến nay, khi lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Vĩnh Kiên đi vào hoạt động thử nghiệm trong tháng 3/2024, người dân các xã: Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên, Vũ Linh và thị trấn Thác Bà bắt buộc phải thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Nhờ đó, việc phân loại rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Yên Bình dần đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả của lò đốt tại xã Vĩnh Kiên. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian đầu triển khai thực hiện, nhiều hộ gia đình chưa thực hiện một cách nghiêm túc khiến cho công nhân vận hành lò đốt phải thực hiện phân loại rác bằng phương pháp thủ công, mất nhiều thời gian và thời gian tồn rác tăng lên.


Nhiều hộ dân của huyện Yên Bình đã thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn nghiêm túc và hiệu quả.

Anh Trần Đình Quyền – Công nhân vận hành lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình cho biết: Từ khi lò đốt vận hành thử nghiệm đến nay được gần một tháng, rác thải trước khi đưa vào lò đốt phải thực hiện việc phân loại. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ chưa thực hiện nghiêm túc việc phân loại, vì vậy chúng tôi phải thực hiện phân loại lại một lần nữa nên mất rất nhiều thời gian.

Trong thời gian tới, để lò đốt đi vào hoạt động hiệu quả tiếp tục cần sự chung tay của chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn, tuyên truyền vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Cùng với đó, huyện Yên Bình cần tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị chuyên dụng trong việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của người dân sau khi phân loại rác thải tại nguồn.

Hiện lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Vĩnh Kiên đang xử lý rác thải sinh hoạt cho người dân các xã: Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên, Vũ Linh, thị trấn Thác Bà và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường cho bãi rác thải cũ. Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn xã Vĩnh Kiên của huyện Yên Bình được đầu tư trên 9,6 tỷ đồng với công suất 1 tấn/giờ, hiện lò đang xử lý trung bình 8 tấn rác thải/ ngày.

Có thể thẩy, lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Vĩnh Kiên đi vào hoạt động thử nghiệm đã làm thay đổi được tư duy bảo vệ môi trường của không ít hộ dân. Việc đi đầu trong phân loại rác thải tại nguồn giúp lò đốt hoạt động hiệu quả là một các làm hay để các xã trên địa bàn huyện học tập và làm theo. Từ đó, nhằm hạn chế rác thải ra môi trường góp phần duy trì, nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

KHÁNH VÂN

Tags Yên Bình Yên Bái phân loại rác chất thải rắn sinh hoạt

Các tin khác

Cùng với sự phát triển đi lên của kinh tế, xã hội ở Việt Nam, thì lượng CTRSH phát sinh từ các hộ gia đình ngày càng tăng. Việc phân loại CTRSH tại nguồn sẽ giảm tải rất nhiều cho các công đoạn xử lý CTR về sau. TP Lào Cai đã thực hiện việc phân loại CTRSH từ năm 2016 và đạt hiệu quả rất cao, việc phân loại CTRSH giờ đây đã trở thành thói quen của người dân nơi đây. Nghiên cứu này nhằm đánh giá những kinh nghiệm trong việc thu gom, phân loại CTRSH trên địa bàn TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Nam Sách là địa phương đi đầu, điển hình của Hải Dương trong thực hiện Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, đặc biệt là hoạt động phân loại rác thải tại nguồn.

Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh Hà Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục