Urenco - Pro Việt Nam - Chuyên trang QLMT

URENCO - PRO Việt Nam chung tay góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2022 | 12:00:00 AM

QLMT - Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cùng với Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đang chung tay góp phần hình thành ngành công nghiệp tái chế nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.

Thu gom 2.000 tấn rác tái chế trong năm 2021

Trước khi thực hiện thu gom phân loại rác theo hướng dẫn của Luật Bảo vệ Môi trường, URENCO đã xây dựng cho mình một kế hoạch lâu dài với mục tiêu hạn chế rác thải nhựa tầm nhìn đến năm 2025 và hành động hướng tới thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội. Ngay từ năm 2019, Chương trình "Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn các quận do công ty phụ trách” đã được triển khai.

Dự án "Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội” với sự phối hợp giữa URENCO và PRO Việt Nam có mục tiêu thúc đẩy mô hình phân loại rác tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tái chế trên địa bàn. Triển khai kế hoạch truyền thông, tập huấn tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đồng thời hướng dẫn phương pháp phân loại rác tại nguồn, từ đó thay đổi thói quen, hành vi cho cộng đồng. Xây dựng mạng lưới kết nối giữa các đơn vị thu gom vận chuyển, đơn vị tái chế trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Ngoài ra, dự án khi đưa vào triển khai sẽ có thể đề xuất với các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý nhằm tạo ra cơ chế khuyến khích và điều kiện thị trường thuận lợi đối với chất thải tái chế. 

Ngay sau khi dự án bắt đầu được triển khai URENCO đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn các quận, khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trong đó, triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc phân loại rác tại nguồn đến từng số nhà, hộ gia đình, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn từng phường, tổ chức sự kiện lễ phát động, các chiến dịch truyền thông.

Với mục tiêu đồng hành cùng người dân Hà Nội, URENCO đã phối hợp  với UBND các phường thống nhất thời gian, hình thức, địa điểm phục vụ thu gom đồng thời với mua, đổi điểm tặng quà. Rác tái chế thu gom được sẽ chuyển tới Trạm Tái chế Lâm Du tiếp tục phân loại, làm sạch, đóng gói và chuyển cho các nhà máy tái chế. Đây là động lực rất quan trọng để hình thành và phát triển ngành công nghiệp tái chế. 


Hoạt động phân loại rác trên địa bàn 5 quận thí điểm đã duy trì thường xuyên và thu được nhiều kết quả tốt đẹp với 2.000 tấn rác tái chế. Ảnh: Internet

Thời gian vừa qua, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp,  URENCO vẫn không ngừng khai thác các hoạt động nhằm thực hiện những mục tiêu đã đặt ra. Năm 2021, URENCO đã ký kết Biên bản ghi nhớ và Hợp tác chiến lược về quản lý, phân loại rác thải tái chế với PRO Việt Nam, hoạt động phân loại rác trên địa bàn 5 quận thí điểm đã duy trì thường xuyên và thu được nhiều kết quả tốt đẹp với 2.000 tấn rác tái chế, đó là sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên URENCO với sự đồng hành của người dân và các tổ chức, trong đó có PRO Việt Nam.

URENCO đưa ra nhiều kế hoạch thích ứng với trạng thái mới

Trong năm 2022, để thích nghi với đại dịch Covid-19 trong trạng thái mới, URENCO đã chủ động đề ra một số kế hoạch sẽ triển khai thực hiện để đạt được những mục tiêu đặt ra. Cụ thể:

Phương án 1: Tiếp tục triển khai thực hiện, duy trì tại địa bàn quận Đống Đa và mở rộng trên địa bàn 4 quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Nam Từ Liêm. Dự kiến 45.000 hộ dân sẽ biết đến dự án phân loại rác; 50% hộ dân tương tác đến chương trình trên địa bàn 3 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm và sẽ tiếp cận với 3.000 đơn vị cơ quan, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn của 3 quận. Ước tính khối lượng rác thu gom tái chế được 4.009 tấn (trong đó bao gồm 1.360 tấn nhựa; 156 tấn kim loại; 2.332 tấn giấy và 162 tấn vỏ hộp sữa). 


Người dân Thủ đô đã dần hình thành thói quen phân loại rác, đổi rác tại các điểm thu gom. Ảnh:Internet

Phương án 2: Tiếp tục triển khai thực hiện, duy trì tại địa bàn quận Đống Đa và mở rộng thêm 2 quận: Ba Đình, Nam Từ Liêm. Dự kiến 30.000 hộ dân biết đến Dự án; 50% hộ dân tương tác đến chương trình trên địa bàn 2 quận Ba Đình, Nam Từ Liêm. Đồng thời, tiếp cận 2.000 đơn vị cơ quan, nhà hàng siêu thị trên địa bàn 2 quận Ba Đình, Nam Từ Liêm. Về khối lượng rác thu gom tái chế, ước tính được đạt 3.474 tấn (trong đó bao gồm 1.179 tấn nhựa, 149,5 tấn kim loại, 2.021 tấn giấy, 104 tấn vỏ hộp sữa).

Phương án 3. Tiếp tục triển khai thực hiện, duy trì tại địa bàn quận Đống Đa và mở rộng thêm 1 quận Nam Từ Liêm. Dự kiến 15.000 hộ dân biết đến Dự án; 50% hộ dân tương tác đến chương trình trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.  Tiếp cận 1.000 đơn vị cơ quan, nhà hàng siêu thị trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Khối lượng rác thải  thug om tái chế được ước tính đạt 3.341 tấn (trong đó bao gồm 1.133 tấn nhựa, 1.943 tấn giấy, 128 tấn kim loại, 135 tấn vỏ hộp sữa).

Như vậy, URENCO đã đề ra những phương án  cho các tình huống cụ thể, cùng với sự đồng hành của PRO Việt Nam để chương trình phân loại rác đạt được những kết quả tốt nhất. Hy vọng trong thời gian tới, bằng sự chung sức, đồng lòng của các doanh nghiệp Việt Nam và sự thay đổi nhận thức, ủng hộ từ phía người dân Thủ đô hình thành ngành công nghiệp tái chế nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
   
                                                                                                                                                     Lam Vy 

Tags URENCO PRO Việt Nam phân loại rác nền kinh tế tuần hoàn

Các tin khác

Cùng với sự phát triển đi lên của kinh tế, xã hội ở Việt Nam, thì lượng CTRSH phát sinh từ các hộ gia đình ngày càng tăng. Việc phân loại CTRSH tại nguồn sẽ giảm tải rất nhiều cho các công đoạn xử lý CTR về sau. TP Lào Cai đã thực hiện việc phân loại CTRSH từ năm 2016 và đạt hiệu quả rất cao, việc phân loại CTRSH giờ đây đã trở thành thói quen của người dân nơi đây. Nghiên cứu này nhằm đánh giá những kinh nghiệm trong việc thu gom, phân loại CTRSH trên địa bàn TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Để lò đốt chất thải rắn sinh hoạt vận hành hiệu quả, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Nam Sách là địa phương đi đầu, điển hình của Hải Dương trong thực hiện Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, đặc biệt là hoạt động phân loại rác thải tại nguồn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục