Chương trình thu đổi rác tái chế tại Đà Nẵng ngày càng lan toả

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 10:06:12 AM

QLMT - Chương trình truyền thông "Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững” tại Đà Nẵng đã thu được những kết quả bước đầu rất tích cực. Hơn 90 hộ dân đang tham gia phân loại với 160 kg rác tái chế.

Chương trình thu đổi rác tái chế tại Đà Nẵng ngày càng lan toả - Ảnh 1
Người dân phường Hoà Cường mang rác tái chế đến điểm thu đổi rác

Sau khi chính thức triển khai các hoạt động thu đổi rác tái chế từ ngày 19/12/2021 đến hết tháng 1/2022, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tổ chức được 5 đợt ra quân tại hai điểm thu đổi là số 469 Núi Thành, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, thành phố Đà Nẵng và tại UBND Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tiến hành in và treo các porter, hướng dẫn cách nhận diện các loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) có thể thu hồi, tái chế và phát tờ rơi cho người dân tại các điểm giao thông, các chợ, siêu thị. Theo đó, các loại CTRSH có thể thu hồi bao gồm giấy, kim loại và nhựa. Các túi đựng rác tái chế và tờ rơi đã được Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cấp phát đến các hộ dân phường Hoà Cường Nam thông qua các tổ trưởng của phường.

Các poster được treo tại địa điểm thu đổi rác tái chế với câu khẩu hiệu "Rác là tài nguyên” và hướng dẫn phân loại rác, cách nhận biết các loại rác tái chế.

Chương trình thu đổi rác tái chế tại Đà Nẵng ngày càng lan toả - Ảnh 2
Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng sử dụng xe ô-tô có treo poster chạy dọc trên các con phố cùng với loa tuyên truyền hướng dẫn người dân phân loại rác 

Để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tới tận người dân các hộ gia đình trên địa bàn, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng sử dụng xe ô-tô treo poster chạy dọc trên các con phố cùng với loa tuyên truyền được gắn trực tiếp trên các xe hướng cách phân loại rác, góp phần tác động tới nhận thức của người dân về phân loại và giá trị từ rác thải khi được phân loại đúng cách.
 
Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trên địa bàn. Số lượt người dân tham gia phân loại và thu đổi rác tăng lên qua mỗi đợt. Tính đến cuối tháng 1/2022, chương trình thu hút được 91 hộ gia đình tham gia. Kết quả thu đổi được 160 kg rác tái chế, trong đó: nhựa là 52,5 kg, giấy các loại là 58 kg, kim loại là 49,5 kg. 

Người dân khi mang rác tái chế tới điểm thu đổi sẽ được nhận lại các sản phẩm như: nước rửa chén, xà phòng giặt đồ, sữa tắm, bộ ly thủy tinh… hoặc tiền mặt theo giá thị trường của từng loại rác tái chế. Đối với nhựa là 3.000 nghìn đồng/kg, giấy là 4.000 nghìn đồng/kg, sắt là 8.000 nghìn đồng/kg, đồng là 24.000 nghìn đồng/kg. 

Theo ông Phan Văn Hoàng - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh thuộc Công ty cổ phần Đô thị Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp được giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động thu đổi rác tái chế: Công ty đã thực hiện truyền thông về phân loại rác tới 3.000 hộ dân trên địa bàn phường Hoà Cường và nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía chính quyền địa phương. Hy vọng thời gian tới, chương trình sẽ lan toả, thu hút nhiều người dân tham gia hơn.
-------------------------------------
Chương trình truyền thông "Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững” do Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) phối hợp Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Pro Việt Nam) tổ chức với sự đồng hành về truyền thông của Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam. 

Hà Thắm

Các tin khác

Cùng với sự phát triển đi lên của kinh tế, xã hội ở Việt Nam, thì lượng CTRSH phát sinh từ các hộ gia đình ngày càng tăng. Việc phân loại CTRSH tại nguồn sẽ giảm tải rất nhiều cho các công đoạn xử lý CTR về sau. TP Lào Cai đã thực hiện việc phân loại CTRSH từ năm 2016 và đạt hiệu quả rất cao, việc phân loại CTRSH giờ đây đã trở thành thói quen của người dân nơi đây. Nghiên cứu này nhằm đánh giá những kinh nghiệm trong việc thu gom, phân loại CTRSH trên địa bàn TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Để lò đốt chất thải rắn sinh hoạt vận hành hiệu quả, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn.

Xây dựng mô hình “Dân vận khéo” của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã trở thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Nam Sách là địa phương đi đầu, điển hình của Hải Dương trong thực hiện Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, đặc biệt là hoạt động phân loại rác thải tại nguồn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục