Sơn La: Thách thức trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt vùng nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/12/2023 | 9:13:38 AM

QLMT - UBND tỉnh Sơn La vừa phê duyệt Báo cáo tổng hợp nhiệm vụ Đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) vùng nông thôn tại địa phương.

Nhiệm vụ do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Sơn La triển khai, với việc thực hiện điều tra và khảo sát tại 183 xã thuộc 11 huyện, trừ thành phố Sơn La. Báo cáo cho thấy nhiệm vụ đã hoàn thành và đạt nhiều kết quả về thực trạng phát sinh, những bất cập trong quản lý, đồng thời đưa ra những kiến nghị giải pháp quản lý CTRSH nông thôn tại Sơn La. 


Ảnh minh hoạ. TN&MT

Thực trạng phát sinh CTRSH tại Sơn La

Theo Báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Sơn La, các nguồn phát sinh CTRSH tại Sơn La chủ yếu đến từ các hộ gia đình, khu thương mại dịch vụ, công sở, khu vực công cộng, dịch vụ, và các hoạt động sản xuất. CTRSH không chỉ bao gồm các thành phần hữu cơ và vô cơ mà còn chứa các loại chất thải độc hại như chất thải điện tử, chất thải có thể tích lớn, pin, và dầu thải.

Số liệu thống kê cho thấy mỗi năm, tổng lượng CTRSH phát sinh trên địa bàn đạt khoảng 212.900 tấn, trong đó lượng CTR khu vực đô thị chiếm 78.000 tấn và khu vực nông thôn là gần 135.000 tấn. Tuy nhiên, tỷ lệ thu gom và xử lý CTRSH ở cả hai khu vực chỉ đạt 92,5% và 84%.

Những bất cập trong quản lý CTRSH vùng nông thôn tại Sơn La 

Công tác quản lý CTRSH ở nông thôn Sơn La vẫn còn nhiều bất cập. Địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt, và địa hình đồi núi tạo ra khó khăn trong việc quy hoạch khu xử lý CTR tập trung. Các khu xử lý CTR tập trung có khoảng cách xa và chưa có sự bố trí hợp lý, gây khó khăn cho công tác thu gom.

Công tác thu hút đầu tư cho xử lý CTRSH còn vướng mắc do điều kiện kinh tế khó khăn và giao thông không thuận lợi. Ý thức của người dân về thu gom, phân loại, và vận chuyển CTRSH đúng nơi quy định còn hạn chế.

CTRSH chưa được phân loại tại nguồn và tỷ lệ tái chế còn thấp. Hoạt động thu gom, vận chuyển, và xử lý rác thải ở nông thôn thường dựa vào các hợp đồng thuê khoán với các đơn vị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, phạm vi thu gom mới chỉ diễn ra tại các điểm có đủ điều kiện thu gom và vận chuyển rác thải về nơi tập trung.

Giải pháp đề xuất

Nhóm nghiên cứu đã đề xuất một loạt giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý CTRSH tại vùng nông thôn Sơn La:

Cơ chế và Chính sách: Đề xuất cải thiện cơ chế và chính sách liên quan đến quản lý CTRSH, đồng thời khuyến khích đầu tư từ các tổ chức chính trị, xã hội, và cộng đồng dân cư.

Tổ chức và Bộ máy Cán bộ: Đề xuất tăng cường tổ chức và bộ máy cán bộ, cũng như tăng cường nguồn lực tài chính để đảm bảo mô hình quản lý CTRSH hiệu quả.

Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ: Đề xuất nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý CTRSH theo hướng giảm thiểu, tái sử dụng, và tái chế.

Hợp tác Quốc tế và Tuyên truyền Cộng đồng: Đề xuất tăng cường hợp tác quốc tế và tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về quản lý CTRSH.

Quản lý và Kiểm tra Đặc biệt: Đề xuất tăng cường quản lý và kiểm tra, đồng thời xây dựng lộ trình thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, và xử lý rác thải từ người xả thải.

Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Xử lý phù hợp: Đề xuất nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xử lý CTRSH hiện đại và thân thiện với môi trường.

Báo cáo là kết quả của sự cố gắng và đóng góp của nhóm nghiên cứu, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư. Việc triển khai các giải pháp đề xuất sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình quản lý CTRSH tại vùng nông thôn tỉnh Sơn La, hướng tới một môi trường bền vững.

LÂM HÀ

Tags Sơn La thách thức quản lý chất thải chất thải rắn sinh hoạt nông thôn

Các tin khác

Kể từ khi Chính phủ Việt Nam cam kết mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và đặt ra lộ trình tham gia thị trường tín chỉ carbon, cho đến nay, mục tiêu này đã có những tín hiệu tích cực…

Hợp tác chặt chẽ với các nước trong lưu vực sông Mê Kông, cơ cấu mùa vụ, trữ nước, chuyển nước từ nơi khác về, thay đổi quy trình hoạt động của thủy điện,...là ý kiến của các nhà khoa học đưa ra nhằm giải quyết căn cơ, bền vững tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL vào mùa khô đã trở thành đặc tính của vùng, năm nào cũng xảy ra. Để gỡ khó cho người dân vùng hạn mặn, các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện một số biện pháp như cơ cấu lại giống cây trồng, thay đổi thời gian sản xuất, ngăn mặn, trữ ngọt,… Tuy chỉ là giải pháp tình thế song bước đầu có tín hiệu tích cực.

Được xác định là vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của quốc gia, ĐBSCL được ưu tiên đầu tư, xây dựng các hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, những tác động từ thượng nguồn, từ biển và sự phát triển nội tại ở ĐBSCL là những thách thức lớn, đòi hỏi một chiến lược và giải pháp đồng bộ nhằm phòng tránh tác hại của các loại hình thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục