Công ty CP Môi trường và CTĐT Nghệ An: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường và dịch vụ cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2023 | 10:27:51 AM

QLMT - Trải qua hành trình dài 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý môi trường và cung cấp các dịch vụ cộng đồng.

Trụ sở Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An
Trụ sở Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An

Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An trước đây là Xí nghiệp Vệ sinh thành phố Vinh, đã bắt đầu hoạt động từ ngày 10/10/1973 theo Quyết định số 1204/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ Tĩnh. Từ đó, Công ty đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Đặc biệt, vào đầu năm 2011, Công ty đã chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Nghệ An và tháng 6/2016, Công ty hoàn thành công tác cổ phần hóa, hoạt động với tên gọi mới là Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An với phần vốn nhà nước nắm giữ 80,8%.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND Tỉnh Nghệ An, Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Vinh và sự ủng hộ của các ngành, các cấp, Công ty đã không ngừng phát triển, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực quản lý môi trường và cung cấp các dịch vụ cộng đồng.

Củng cố bộ máy, nâng cao năng lực

Trải qua hành trình dài hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đã liên tục đầu tư, củng cố bộ máy quản lý của mình. Hiện nay, bộ máy quản lý của Công ty đã trở nên mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết, bao gồm Hội đồng quản trị, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc, các Phó Giám đốc, 6 Phòng chuyên môn, 3 Xí nghiệp và 7 Đội sản xuất.




Công ty có cơ sở vật chất vững vàng và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp
 
Đảng bộ Công ty hiện có 6 chi bộ với tổng cộng 113 đảng viên. Thêm vào đó, có 497 đoàn viên công đoàn và 220 đoàn viên Đoàn Thanh niên. Đây là những cán bộ và công nhân viên nhiệt huyết, luôn đứng đầu trong mọi hoạt động và phong trào của công ty, tạo nên một tập thể đoàn kết, mạnh mẽ và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Công ty đang tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, chất lượng và hiệu quả. Việc đổi mới công tác điều hành, cải cách hành chính, áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm, đề án mới đã mang lại những chuyển biến tích cực trong thực tiễn. 

Năng lực của Công ty ngày càng được cải thiện và chuyên nghiệp hóa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Công ty đã thực hiện nhiều gói thầu lớn, đặc biệt trong việc thu gom, vận chuyển, và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Vinh. Điều này đã góp phần làm tăng thu nhập và đời sống của công nhân và người lao động.

Cơ sở vật chất của công ty, bao gồm văn phòng làm việc, hệ thống phương tiện, và thiết bị xe máy, đã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và mua sắm mới. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Công ty đủ có trình độ, năng lực, nhiệt tình và có trách nhiệm cao, đáp ứng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 


Cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc của Công ty đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng

Từ cuối năm 2020 đến nay, Công ty đã đầu tư mua sắm gần 25 phương tiện xe máy chuyên dụng và sửa chữa, nâng cấp hơn 15 phương tiện khác. Việc sửa chữa và cải tạo trụ sở văn phòng của công ty, đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại đã giúp phục vụ công việc một cách hiệu quả. Dãy nhà nghỉ ca được xây dựng khang trang, đảm bảo điều kiện làm việc và nghỉ ngơi cho người lao động.

Hàng năm Công ty đều tổ chức Hội nghị người lao động, Đại hội đồng cổ đông đúng theo quy định; triển khai tổ chức tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động và cấp thẻ An toàn cho người lao động. Tổ chức phổ biến pháp luật, các chế độ chính sách cho người lao động kịp thời. Từ đó, người lao động có thêm kiến thức mới và thường xuyên có những sáng kiến mới trong công việc, đóng góp vào hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Công ty luôn chủ động trong công tác dân vận, nhất là tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An, khu vực nằm trong địa bàn của bà con giáo dân Nghi Lộc, tuyên truyền vận động cho bà con nhân dân biết về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy trình xử lý vận hành bãi rác tại khu liên hợp; Tổ chức, thăm hỏi động viện kịp thời trong việc hiếu, hỉ, các ngày lễ của giáo xứ. Giao lưu các phong trào thể dục, thể thao với nhân dân vùng xóm giáo. Từ đó tạo ra sự đoàn kết giữa Công ty và bà con giáo dân, do đó, công tác an ninh trật tự luôn được đảm bảo.

Bằng sự kinh nghiệm và tiềm lực của mình, Công ty Cổ Phần Môi Trường và Công Trình Đô Thị Nghệ An luôn đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển Công ty không tránh khỏi những khó khăn, thách thức, nhất là trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nhờ vào sự quan tâm và hỗ trợ mạnh mẽ từ UBND Tỉnh Nghệ An, Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Vinh, cùng với sự đoàn kết và nhất trí của tập thể CBCNV, Công ty đã vượt qua tất cả những khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây, Thành phố Vinh đã phải đối mặt với tình hình thiên tai và biến đổi khí hậu phức tạp, gây ra nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và dịch vụ của công ty. Các cơn bão với cường độ lớn, ngay khi không đổ bộ trực tiếp, cũng tạo ra mưa lớn và tình trạng ngập úng. Hậu quả của các cơn bão này không chỉ là cây cối gãy đổ, mà còn tạo ra một lượng lớn rác cây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị và giao thông.

Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty dọn rác sau bão
Công nhân vệ sinh môi trường của Công ty dọn rác sau bão

Nhưng với nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau mưa bão, lãnh đạo Công ty đã đưa ra biện pháp quyết đoán, huy động toàn bộ máy móc và nhân lực trong công ty, làm việc liên tục suốt 24/24 giờ để thu dọn và vận chuyển hàng nghìn tấn rác và cây gãy đổ, đồng thời khai thông các cống, rãnh thoát nước.

Tại Khu liên hợp xử lý CTR Nghi Yên, Công ty đã huy động nhân lực và phương tiện xe máy để làm đường vào bãi đổ do mưa lớn gây sạt lở. Tổng khối lượng đất đá vận chuyển để khắc phục hậu quả là hàng trăm mét khối. Đồng thời, lắp đặt hệ thống chống sét tại khu vực trạm cân, thay thế các thiết bị điện bị hỏng do mưa bão. Với quyết tâm và sự chủ động theo phương châm "4 tại chỗ”, "3 sẵn sàng”, Công ty đã thành công trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả của các cơn bão lũ.

Từ cuối năm 2020, thế giới và Việt Nam đã phải đối mặt với đại dịch COVID-19, đặc biệt là vào năm 2021. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, và đời sống của người dân. Đối diện với tình hình này, Công ty đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo sự an toàn và tiếp tục sản xuất.


Thăm hỏi, động viên tinh thần người lao động trong khi làm nhiệm vụ

Công ty đã triển khai phương án sản xuất "3 tại chỗ”, bao gồm việc bố trí thuê khách sạn và nhà nghỉ để người lao động ở và làm việc, hỗ trợ kinh phí mua lương thực, thực phẩm, trang thiết bị bảo hộ, và các loại hóa chất khử khuẩn. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi người có môi trường làm việc an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Thành phố Vinh cũng đã hỗ trợ Công ty để bảo đảm tất cả nhân viên đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tất cả những biện pháp này đã giúp Công ty tiếp tục hoạt động một cách an toàn và ổn định, đồng thời cống hiến cho cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Thực hiện cơ giới hoá trong sản xuất

Công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên được xây dựng tại xóm 4, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An do Công ty chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, hoạt động chính thức từ ngày 28/12/2012. Công trình được đầu tư xây dựng trên diện tích 49 ha, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức và sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch với tổng số tiền đầu tư trên 300 tỷ đồng. Cùng với sự có mặt và hoạt động của Nhà máy xử lý và tái chế chất thải rắn Ecovi, Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên đang góp phần cải tạo môi trường, nâng cao hiệu quả xử lý chất thải.


Công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động và dịch vụ của mình

Việc quản lý vận hành Khu liên hợp Xử lý Chất thải rắn Nghi Yên đảm bảo đúng quy định mà UBND tỉnh đã phê duyệt, đáp ứng xử lý khối lượng rác thải cho toàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và vùng phụ cận. Tại đây, trạm xử lý nước rỉ rác, đường giao thông nội bộ đã được xây dựng khang trang và đưa vào vận hành, bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển rác nhanh chóng, hiệu quả.

Thực hiện quy trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất, Công ty Môi trường đô thị Nghệ An đã trực tiếp sử dụng xe tải nhỏ vào thu gom vận chuyển tại các khối xóm, dân cư trên địa bàn thành phố, xóa bỏ hầu hết các điểm tập kết xe gom rác đặt trên các tuyến đường mất mỹ quan đô thị, không đảm bảm an toàn giao thông. Cùng với đó, Công ty đã triển khai thực hiện đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố Vinh và bước đầu đem lại những kết quả khả thi.


Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động

Với cơ sở vật chất vững vàng, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và  Công ty mở rộng thị trường kinh doanh, dịch vụ, ký kết nhiều hợp đồng với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Trong 5 năm qua, tổng doanh thu của Công ty luôn có tỷ lệ tăng trưởng cao. Thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 5,8 triệu đồng/tháng (2019) ước đạt 8,8 triệu đồng/tháng (năm 2023).

Với sự cố gắng, nỗ lực và những thành tích đạt được trong hoạt động, năm 1980, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2015 Công ty được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Nhiều năm liền, Công ty đoạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao” cùng nhiều Bằng khen của UBND Thành phố Vinh, công an Tỉnh Nghệ An, Giấy khen của BTV Thành ủy….



50 năm, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt thành tựu xuất sắc. Đó là nền tảng vững vàng để Công ty tiếp tục phát triển hơn trong tương lai với những cam kết mạnh mẽ trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần tạo nên một Nghệ An xanh, sạch, đẹp và vì một Việt Nam phát triển bền vững.

MINH TUYẾT - LÂM BÌNH

Tags Môi trường và CTĐT Nghệ An bảo vệ môi trường 50 năm dịch vụ môi trường

Các tin khác

Hợp tác chặt chẽ với các nước trong lưu vực sông Mê Kông, cơ cấu mùa vụ, trữ nước, chuyển nước từ nơi khác về, thay đổi quy trình hoạt động của thủy điện,...là ý kiến của các nhà khoa học đưa ra nhằm giải quyết căn cơ, bền vững tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL vào mùa khô đã trở thành đặc tính của vùng, năm nào cũng xảy ra. Để gỡ khó cho người dân vùng hạn mặn, các tỉnh, thành phố trong vùng đã thực hiện một số biện pháp như cơ cấu lại giống cây trồng, thay đổi thời gian sản xuất, ngăn mặn, trữ ngọt,… Tuy chỉ là giải pháp tình thế song bước đầu có tín hiệu tích cực.

Được xác định là vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của quốc gia, ĐBSCL được ưu tiên đầu tư, xây dựng các hệ thống thủy lợi phục vụ phát triển sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, những tác động từ thượng nguồn, từ biển và sự phát triển nội tại ở ĐBSCL là những thách thức lớn, đòi hỏi một chiến lược và giải pháp đồng bộ nhằm phòng tránh tác hại của các loại hình thiên tai.

Được bồi tích từ vịnh biển nông và phù sa sông, Đồng bằng sông Cửu Long giống như vựa lúa và cây trái của cả nước, song những năm gần đây, vùng đất này luôn chịu cảnh hạn mặn khốc liệt về mùa khô trong khi mùa lũ cũng vơi dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục