Người Hà Nội mang xô, chậu "rồng rắn" xếp hàng chờ lấy nước sạch như… thời bao cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/10/2023 | 9:34:59 AM

Nghe tin xe nước sạch cứu trợ đến, rất đông người dân sống ở Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) đã huy động mọi thành viên trong gia đình mang xô chậu đi lấy nước như thời bao cấp.

Tình người sau vụ mất nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà

Chiều tối ngày 17/10, nghe tin xe cứu trợ nước sạch chuẩn bị về, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã huy động các thành viên trong gia đình mang xô, chậu xuống khu vực sân chung các toà nhà chung cư để xếp hàng chờ. 

Đúng 18h30 cùng ngày, sau nhiều thời gian chờ đợi, chiếc xe bồn đầu tiên xuất hiện, bên thành xe treo băng rôn in dòng chữ "Cộng đồng chung tay cứu trợ nước sạch cho cư dân khu đô thị Thanh Hà" trong sự reo hò của mọi người. 

Với hàng nghìn người dân có lẽ đây là ngày đáng nhớ bởi chưa bao giờ nước sạch – một thứ bình thường lại trở nên xa xỉ với họ đến như vậy. Cảnh tượng mọi người xếp hàng, rồng rắn chờ lấy nước không khác gì thời kỳ bao cấp.


Cảnh hàng trăm người dân rồng rắn xếp hàng chờ lấy nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà tối 17/10. Ảnh: NDCC

Chia sẻ với PV Dân Việt, bà Đặng Thị Phương Hoa (60 tuổi, cư dân Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, ba ngày qua kể từ khi toà nhà bị mất nước khiến cuộc sống của gia đình bà vô cùng khổ cực. Bát đũa ăn xong không có nước để rửa. Thậm chí các thành viên trong gia đình phải nhịn tắm.

Chiều 17/10, bà Phương Hoa nhận thông báo từ trưởng tầng, nói sẽ có những xe nước sạch của các mạnh thường quân đến "giải cứu" cư dân. Nghe xong bà vừa mừng vừa xúc. Trong tối nay, hơn 10 xe bồn chở nước sạch miễn phí, chứa từ 5 đến 10m3 nước/xe, đã liên tiếp được điều động đến khu đô thị, tỏa ra các tòa nhà - nơi cư dân đã đứng đợi sẵn.


Chưa bao giờ người dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà phải chịu khổ cực vì nước sạch như vậy. Ảnh: Gia Khiêm

"Kể từ khi Khu đô thị Thanh Hà bị mất nước, cuộc sống người dân ảnh hưởng không ít người trong khu đô thị đã chia sẻ với nhau từng chậu nước. Có nhiều mạnh thường quân cũng đã sẵn sàng bỏ tiền túi ra để mua nước sạch về cho người dân sử dụng. Những lúc khó khăn mới thấy tình người, lòng tốt của cộng đồng thật đáng quý và đáng trân trọng", chị Quỳnh Mai tâm sự.

Anh Nguyễn Quốc Bình, quản trị viên hội nhóm xe hơi hơn một triệu thành viên trên mạng xã hội, cho biết một số thành viên hiện sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà gặp khó khăn khi bị cắt nước sinh hoạt dài ngày.


Mọi người chen chân chia nhau từng xô, chậu nước. Ảnh: Gia Khiêm


Cộng đồng chung tay cứu trợ nước sạch khiến không ít người dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà vui mừng, xúc động. Ảnh: Gia Khiêm

"Chúng tôi đăng tải thông tin, mong muốn lan tỏa sự cưu mang, giúp đỡ của những người dân vốn không quen biết, nhưng sẵn sàng hỗ trợ nhau", anh Bình nói, cho biết không kêu gọi ủng hộ, mà cùng một vài thành viên trong nhóm quyết định hỗ trợ nhanh nhất cho bà con.


Hai xe nước sạch của nhóm đã đến với cư dân khu đô thị Thanh Hà tối 17/10, một thành viên đã xuống tận nơi để hỗ trợ, điều phối và thanh toán tiền.

Người dân phản đối việc khai thác nước ngầm trở lại

Ông Phan Minh Châu (ở tòa HH03A, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4) cho biết, khu chung cư nơi ông sinh sống bị mất nước kể từ ngày 14/10 cho đến nay. Ông Châu vô cùng xúc động khi đón nhận tình cảm từ cộng đồng. Ngoài các mạnh thường quân, một số cư dân cũng đã tự bỏ tiền riêng, đóng góp mua các xe nước sạch hỗ trợ hàng xóm. 


Do nguồn nước sạch có hạn nên mọi người động viên nhau mỗi gia đình lấy một ít để nhường cho gia đình khác. Ảnh: Gia Khiêm


Từng giọt nước quý giá giải toả "cơn khát nước sạch" ở Khu đô thị Thanh Hà. Ảnh: Gia Khiêm

"Hơn 10 xe nước, dẫu biết không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của toàn bộ cư dân, chúng tôi đề nghị mỗi nhà chỉ lấy một xô/chậu, nhường nhau từng giọt nước", ông Châu nói.  

Anh Quốc Bình hy vọng hành động nhỏ của bản thân và các mạnh thường quân sẽ góp phần tác động cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề thiếu nước sạch cho người dân. Đây cũng là nguyện vọng của hơn 30.000 cư dân tại khu đô thị Thanh Hà - họ khát khao được dùng nước sạch đúng nghĩa.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, suốt nhiều ngày báo chí lên tiếng phản ánh, từ nước không đảm bảo với nhiều chỉ tiêu vượt ngưỡng, sau rất nhiều phản ánh thì giờ đây người dân ở tình thế bị cắt nước nhiều ngày. 

"Cuộc họp 16/10 tại UBND xã Cự Khê, dân cư chúng tôi chỉ hy vọng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai có thể phản ánh thực trạng và làm việc với các nhà cung cấp nước mặt để giải quyết việc cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y Tế. Chúng tôi nhất định phản đối đến cùng việc khai thác nước ngầm trở lại. 

Bởi lẽ, trong suốt 6-7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã lừa dối khách hàng, bán nước không đạt chuẩn, các cơ quan kiểm tra giám sát trạm cấp nước Thanh Hà cũng không nghiêm túc thực hiện. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra sai phạm và xử lý theo pháp luật cũng như có giải pháp nước sạch cho cư dân Thanh Hà", chị An nói.

Theo Gia Khiêm/danviet.vn

Tags Hà Nội xếp hàng chờ lấy nước Khu đô thị Thanh Hà mất nước

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục