Công nhân vệ sinh môi trường: 'Lửa nghề trân quý'

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2023 | 8:22:33 AM

QLMT - Xã hội ngày một phát triển, hiện đại hơn, đời sống của người dân cũng được cải thiện hơn rất nhiều, các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ làm việc ngày càng nhiều kéo theo đó là lượng rác thải cũng tăng lên và khối lượng công việc của công nhân vệ sinh.

Công nhân vệ sinh môi trường làm việc không kể ngày đêm, thời tiết dù nắng hay mưa thì công việc vẫn phải tiếp diễn chứ không được dừng lại, một khi họ dừng lại thì thành phố sẽ tràn ngập trong rác thải. Các công nhân vệ sinh biết trách nhiệm của mình là rất lớn vì thế họ luôn cố gắng hoàn thành công việc cao cả này bất chấp ngày đêm, thời tiết.



Vì làm việc vào thời điểm đêm khuya nên công nhân rất dễ gặp tai nạn, nhất là tai nạn giao thông khi đặc thù công việc của họ là phải quét rác dưới lòng đường. Một công nhân vệ sinh chia sẻ "Sợ mấy người say lạng lách đánh võng không làm chủ tốc độ là rất nguy hiểm, nghe thì lo mà tránh thôi”. Khi người tham gia giao thông mất tập trung không để ý đến công nhân đang làm việc thì rất dễ gây ra tai nạn, nhất là các đối tượng đã uống rượu bia không làm chủ được chính mình.


Anh Nguyễn Thạch Em, Giám đốc Công ty Cổ phần Đô Thị Cần Thơ chia sẻ: Tình hình vệ sinh môi trường tại Cần Thơ cơ bản đã được xử lý và công tác thu gom rác cũng được đảm bảo tần suất thu gom rác đạt hơn 95% trên địa bàn. Tuy nhiên trong quá trình thu gom rác thải của người dân chưa đồng đều do chưa phân loại rác thải và sử dụng túi ni lon để chứa rác nên ảnh hưởng môi trường và cảnh quan đô thị.

Vấn đề rác thải làm ảnh hưởng môi trường cần có góc nhìn toàn diện về vấn đề thu gom  và vận chuyển rác thải, chủ thể rác thải là ai, là các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân thực hiện giao rác để đơn vị thu gom và quản lý nhà nước trên địa bàn thực hiện.

Công nhân vệ sinh làm việc không kể ngày đêm tạo môi trường sang xanh sạch đẹp cho thành phố

Việc giao rác phải đảm bảo thời gian đơn vị thu gom rác để đảm bảo công tác thu gom rác đúng giờ quy định. Người dân không thực hiện đúng nơi quy định giao rác thải làm công tác vệ sinh thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn từ đó gây ảnh hưởng môi trường và cảnh quan đô thị.

Trách nhiệm của đơn vị thu rác thải của chúng tôi phải cố gắng làm sau đảm bảo lịch trình, lộ trình cũng như tần suất thu gom, khối lượng thu gom. Đơn vị thu gom rất mong muốn được sự phối hợp của địa phương và người dân cùng chung tay đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.


Anh Nguyễn Thạch Em, Giám đốc Công ty cổ phần Đô Thị Cần Thơ

Ông Nguyễn Thạch Em cho biết thêm: Đối với công nhân vệ sinh môi trường, vào các ngày nghỉ hay ngày lễ mọi người được nghỉ ngơi thì đối với công nhân vệ sinh môi trường, đây là các ngày trọng điểm trong công việc của mình. Ngày nghỉ hay lễ thì khối lượng rác thải phải xử lý tăng cao đột biến so với ngày bình thường rất nhiều vì các hoạt động vui chơi giải trí diễn ra vào các ngày này. Khối lượng công việc tăng thì thời gian làm việc cũng dài hơn, có khi phải làm đến gần sáng. Lúc mọi người đã đi ngủ thì họ vẫn còn đang tất bật làm việc để khi mọi người tỉnh dậy thì thành phố phải sạch bóng rác thải.


Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Thực hiện theo luật bảo vệ môi trường năm 2020 cũng như thông tư 08 UBND phường thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho người dân về công tác bảo vệ môi trường và để rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, thực hiện theo kế hoạch số 93 của UBND thành phố về phân loại rác, phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền cùng ban ngành đoàn thể đến người dân nắm. Xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường. Cựu chiến binh phường thì thu gom rác thải nhựa, hội phụ nữ phường xây dựng mô hình chung tay bảo vệ môi trường. Phường tổ chức các cuộc tuyên truyền pháp luật trong người dân hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, ngoài ra phường thực hiện xử phạt vi phạm hành chính về gây ô nhiễm và để rác không đúng quy định.


Ông Trần Hoành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ

Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi Trần Hoành Sơn cho biết: Trong thời gian qua UBND phường đã nhiều lần tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu về công tác bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều chương trình như phân loại rác sinh hoạt và bỏ đúng nơi quy định để đơn vị thu gom rác thải thực hiện. Đa số bà con đều chấp hành tốt các chính sách của địa phương, song song đó còn số ít bà con chưa ý thức cao, còn bỏ rác sai quy định, một số điểm nóng về công tác bảo vệ môi trường phường đã gắn camera để phát hiện các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định và hiện nay phường đã xử phạt 12 trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định và dần dần ý thức của bà con nâng cao nên không còn điểm nóng về bỏ rác không đúng nơi quy định.

Phường đã ra mắt nhiều mô hình vệ sinh môi trường vào ngày thứ 7 "ngày thứ 7 xanh của từng khu vực của phường” và mô hình phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường trên các khu vực của phường, mô hình này đem lại nhiều hiệu quả cho bà con tham gia bảo vệ môi trường.

Theo ông Thái Hoàng Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, quận Bình Thủy : Để thực hiện tốt trong vấn đề bảo vệ, vệ sinh môi trường trên địa bàn, trong thời gian vừa qua UBND phường phối hợp với ban ngành đoàn thể phường, khu vực tuyên truyền cho bà con để rác đúng nơi quy định để đảm bảo việc thu gom rác thải sinh hoạt của người dân, hiện nay các tuyến đường chính được đảm bảo thu gom rác, tuy nhiên còn một số tuyến đường do đi lại khó khăn, phường đã phối hợp với phòng tài nguyên và môi trường của quận để thực hiện vận động bà con phân loại rác tại nguồn và đào hố để chôn rác khi mình có diện tích đất đào chôn để phân hủy, không vứt rác bừa bãi xuống sông và kênh gạch, những tuyến đường nào xe thu gom rác vào được vận động bà con để đăng ký thu gom rác cho đảm bảo. Những bãi rác đầu tiên trên địa bàn phường hiện nay đã được khắc phục và tuyên truyền thực hiện, những hành vi đổ rác không đúng quy định khi bị phát hiện sẽ bị xử phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.



Ngoài ra, để nâng cao ý thức người dân thành phố đã yêu cầu các tổ thu gom thường xuyên, hướng dẫn các gia đình hình thành thói quen phân loại rác ngay tại nhà thành các túi rác riêng biệt (chất thải rắn, rác thải sinh hoạt...); đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường qua các hình thức tư vấn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân... Các hội đoàn thể từng thôn vận động người dân tự giác tham gia làm vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống. Mỗi người một việc, thu gom, phân loại rác, quét dọn, phát cỏ mọc ven đường, trồng hoa... tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

HOÀI PHƯƠNG

Tags công nhân vệ sinh môi trường ý thức người dân thu gom rác đổ rác

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục