Chuyện về biệt đội chuyên đi 'xin rác' ở Đà Nẵng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/8/2023 | 4:27:21 PM

QLMT - Mỗi tuần một lần, nhóm tình nguyện Biệt Đội Nắng Xanh sẽ đi tìm những địa điểm ở Đà Nẵng hoặc Quảng Nam để nhặt rác, góp phần bảo vệ môi trường, tô điểm thêm màu xanh cho đời.

Biệt Đội Nắng Xanh là một nhóm tình nguyện gồm nhiều bạn học sinh, sinh viên với nhiều độ tuổi  khác nhau, đa số các bạn là học sinh tại Đà Nẵng và Quảng Nam với mong muốn bảo vệ môi trường thông qua việc tổ chức các buổi nhặt rác.

Đến hẹn, sáng chủ nhật hàng tuần, nhóm sẽ đi nhặt rác tại địa điểm mà các bạn đã tìm hiểu trước đó. Cứ hay tin ở đâu có rác thì nhóm trưởng sẽ xin ý kiến của quản lý địa phương, triển khai và tạo form để các bạn hội viên đăng kí tham gia. Mỗi lần tham gia, các bạn sẽ tập trung lại một chỗ để di chuyển và thường sẽ xuất phát từ 5h30 và kết thúc vào tầm 9h sáng cùng ngày.

Bãi biển Nguyễn Tất Thành, bán đảo Sơn Trà tại Đà Nẵng và Đồi thông Bồ Bồ ở tỉnh Quảng Nam là một trong những địa điểm mà Biệt Đội Nắng Xanh thường tổ chức các buổi nhặt rác.
Bãi biển Nguyễn Tất Thành, bán đảo Sơn Trà tại Đà Nẵng và Đồi thông Bồ Bồ ở tỉnh Quảng Nam là một trong những địa điểm mà Biệt Đội Nắng Xanh thường tổ chức các buổi nhặt rác.

Biệt Đội Nắng Xanh cùng Bộ Đội Biên Phòng nhặt rác tại bãi biển Nguyễn Tất Thành.
Biệt Đội Nắng Xanh cùng Bộ Đội Biên Phòng nhặt rác tại bãi biển Nguyễn Tất Thành.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập nhóm, bạn Nguyễn Phạm Tùng Quân (một trong những thành viên sáng lập Biệt Đội Nắng Xanh) cho biết, bản thân là người thích đi khám phá những nơi có cảnh quan đẹp và rất yêu màu xanh. Tuy nhiên, nhận thấy vẫn còn đâu đó nhiều nơi mọi người vẫn chưa ý thức được việc xả rác làm mất mỹ quan khu du lịch. Chứng kiến những cung đường mình đi qua toàn là rác nên từ đó Quân ấp ủ ý định sẽ thành lập một nhóm tình nguyện đi nhặt rác để bảo vệ môi trường nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Tình cờ trong một chuyến tình nguyện Quân gặp được Anh Thư (Phó nhóm) may mắn cả 2 cùng chung ý tưởng nên quyết định thành lập ra nhóm với cái tên Biệt Đội Nắng Xanh.

Quân cũng bày tỏ, ban đầu khi thành lập nhóm chỉ có 4 bạn gồm Quân. Anh Thư và 2 bạn khác. Cả nhóm chọn bãi biển Nguyễn Tất Thành là địa điểm đầu tiên mà nhóm thực hiện. Sau đó, các bạn viết bài, đăng bài lên mạng xã hội, may mắn là hoạt động được các bạn trẻ ủng hộ và đăng kí tham gia. Và sau hơn 1 tháng thành lập từ " 4 tia sáng” ngày nào giờ đã là " một bầu trời nắng” số hội viên của nhóm đã hơn 400 bạn và mỗi lần tổ chức hoạt động sẽ có khoảng hơn 40 bạn tham gia.  Ngoài ra, nhóm còn kết hợp với các Bộ đội Biên Phòng cùng tham gia nhặt rác.

Các bạn hội viên được phát công cụ nhặt rác
Các bạn hội viên được phát công cụ nhặt rác.

Biệt Đội Nắng Xanh tham gia nhặt rác tại đồi thông Bồ Bồ.
Biệt Đội Nắng Xanh tham gia nhặt rác tại đồi thông Bồ Bồ.

Quân giải thích, sở dĩ không chọn cố định một địa điểm để thực hiện mà lại đi về gữa hai tỉnh thành là vì mong muốn sau mỗi chuyến đi sẽ giúp các bạn hội viên sẽ biết hơn về nhau và kết nối thêm nhiều mối quan hệ hơn.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, vào chủ nhật (13/8), thay vì lựa chọn đi chơi, hay "ngủ nướng" trên chiếc giường của mình thì các cô cậu 17, 18 tuổi của nhóm tình nguyện Biệt Đội Nắng Xanh đã tham gia nhặt rác tại Đồi thông Bồ Bồ (Quảng Nam). Mặc cho cái nắng chói chang của mùa hè cũng không thể nào cản bước được tinh thần của các bạn.

Thành quả sau một ngày nhặt rác tại đồi thông Bồ Bồ.
Thành quả sau một ngày nhặt rác tại đồi thông Bồ Bồ.

Trao đổi với PV, bạn Phương Huyền chia sẻ, bản thân biết đến Biệt Đội Nắng Xanh thông qua các bài đăng trên mạng xã hội. Do là một người yêu thiên nhiên, yêu môi trường nên khi thấy những hoạt động ý nghĩa của nhóm, Huyền lập tức đăng kí tham gia. Vì địa điểm tuần này tại Quảng Nam nên cô gái này đã phải dậy từ lúc 3h cho kịp chuẩn bị di chuyển từ Đà Nẵng vào Quảng Nam để tập trung và tham gia cùng các bạn với mong muốn góp một chút công sức nhỏ của mình vào việc bảo vệ màu xanh của thiên nhiên. Mặc dù phải dậy sớm và phải đi một đoạn đường khá xa nhưng nhìn Huyền vẫn rất phấn khởi cho hoạt động này.

Vào mỗi lần đi nhặt rác, hội viên của nhóm sẽ được nhóm trưởng triển khai các quy định cũng như các nguyên tắc giúp bảo vệ an toàn cho bản thân đồng thời sẽ phát các dụng cụ như bao tay, cây gắp, bao rác… cho các bạn tham gia.

Pin cũ được các bạn trong nhóm thu gom lại.
Pin cũ được các bạn trong nhóm thu gom lại.

Được biết, ngoài dự án nhặt rác, nhóm còn có dự án Thu Gom Pin cũ vì nhận thức được sư nguy hiểm từ các loại pin khi thải ra môi trường, nhóm đã tổ chức chương trình Thu gom pin cũ để đổi quà, mỗi phần quà đổi được có thể là các chậu cây được các bạn tái chế từ các chai, nhựa cũng có khi là những chiếc móc khóa bằng len được chính tay các bạn hội viên đan móc.

Với những việc làm thực tế và ý nghĩa của mình, Biệt Đội Nắng Xanh được các cô chú Mạnh thường quân ủng hộ thông qua các bài đăng kêu gọi trên mạng xã hội. Các cô chú hỗ trợ tiền, có khi là những bữa sáng, những ly nước đã tiếp thêm động lực cho các bạn, giúp các bạn xua tan đi được cái nắng gay gắt của miền Trung.

Nhóm sinh hoạt sau mỗi lần nhặt rác để giúp các bạn hội viên thêm gắn kết
Nhóm sinh hoạt sau mỗi lần nhặt rác để giúp các bạn hội viên thêm gắn kết.

"Hiện nay không ít các câu lạc bộ, các tổ chức tham gia nhặt rác nhưng chúng em vẫn muốn thành lập nhóm và tham gia vì em nghĩ rằng thêm một người tham gia sẽ góp phần tạo thêm một màu xanh cho đời", bạn Anh Thư chia sẻ.

Như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình", các tình nguyện viên của Biệt Đội Nắng Xanh đang ngày càng ý thức được việc bảo vệ môi trường hiện nay. Và mỗi nơi Biệt Đội này đi qua sẽ tạo thêm được nhiều Nắng Xanh cho đời.

LAN VI

Tags Đà Nẵng Biệt Đội Nắng Xanh nhặt rác câu lạc bộ học sinh sinh viên

Các tin khác

Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.

Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.

30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Ở Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa, chị Lê Thị Mai trú tại phố 2, P.Đông Cương, TP Thanh Hóa được biết đến là nữ công nhân có hoàn cảnh quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó con trai thứ 2 bị bệnh bại não.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục