Cần Thơ: Tăng cường bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2024 | 11:46:06 AM

QLMT - Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; kết hợp kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp.

TP Cần Thơ có 6 khu công nghiệp, trong đó có 5 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và có 1 khu công nghiệp đang triển khai xây dựng hạ tầng là khu công nghiệp VSIP Cần Thơ - giai đoạn 1 trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đối với các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, Ban Quản lý đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hội thảo chuyên đề về môi trường, nhằm tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp cũng như các chủ đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp… Qua đó, cho thấy phần lớn các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố quan tâm, tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom xử lý chất thải tập trung, hệ thống quan trắc nước thải tự động… theo đúng quy định hiện hành.

Ban Quản lý còn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hiệp Quốc và Cục kinh tế Liên bang Thụy Sĩ thực hiện dự án "Triển khai khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu" tại khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2, với hợp phần "Cộng sinh công nghiệp". Qua đó đã đưa ra nhiều giải pháp kết nối cộng sinh giữa các doanh nghiệp trong cùng một khu công nghiệp và các khu lân cận, liên kết thành một chuỗi sản xuất tuần hoàn khép kín, không hoặc ít phát sinh chất thải, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững. Đến nay, thành phố đã có nhiều khu công nghiệp có nhà máy xử lý nước thải tập trung như khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2; khu công nghiệp Hưng Phú 2 và khu công nghiệp Thốt Nốt, đảm bảo nước thải đầu ra của các doanh nghiệp sau khi được xử lý đạt Cột A - QCVN 40:2011/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp trước khi xả ra ngoài môi trường.


Đoàn kiểm tra hoạt động của hệ thống xử lý nước thải tại một nhà máy của doanh nghiệp chế biến thủy sản ở khu công nghiệp Trà Nóc.

Điển hình như khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2 có 143 doanh nghiệp đang hoạt động đa dạng ở các ngành nghề, lĩnh vực và đã được đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung, có công suất 12.000 m3/ngày.đêm. Ngoài ra, nhà máy này còn được lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, giúp kiểm soát nước thải trước khi xả ra môi trường và đang chuẩn bị truyền dữ liệu quan trắc trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để giám sát. Khu công nghiệp Hưng Phú 1- Cụm A đã có nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1, với công suất là 2.490m3/ngày.đêm.

Khu công nghiệp Hưng Phú 2, có 1 doanh nghiệp đang hoạt động là Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ, chuyên sản xuất giày thể thao, với tổng diện tích 67ha. Đến nay, Công ty Tae Kwang Cần Thơ đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải với công suất 1.800 m3/ngày.đêm, có hệ thống quan trắc nước thải tự động, giúp kiểm soát nước thải liên tục và đang truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để giám sát.

Khu công nghiệp Thốt Nốt, hiện có 1 nhà máy xử lý nước thải tập trung, với công suất 2.500 m3/ngày.đêm và có 13 doanh nghiệp đang hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực chế biến thủy sản. Tất cả doanh nghiệp đều có đầu tư hệ thống xử lý nước thải sơ bộ, đảm bảo đạt quy chuẩn đấu nối theo thỏa thuận và đưa về nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp để xử lý.

Ông Phạm Duy Tín, Trưởng Ban Ban Quản lý, cho biết: Để công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao, Ban quản lý đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hoàn thiện hồ sơ môi trường, nhất là đối với các dự án ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp chú trọng xây dựng hệ thống xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, trước khi đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp. Cùng đó, Ban Quản lý còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng thành phố tổ chức các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, qua đó kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện công tác quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại; đảm bảo chất thải của doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp được thu gom, bàn giao cho các đơn vị có chức năng phù hợp để xử lý...

Chia sẻ công tác bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc, ông Lê Thành Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kwong Lung Meko, khu công nghiệp Trà Nóc 1, cho biết: Hiện Công ty có hệ thống xử lý nước thải, ứng dụng công nghệ vi sinh, hoàn toàn không sử dụng hóa chất… Với công nghệ này, Công ty có thể tái sử dụng nước thải đạt đến 70%. Và để gia tăng hiệu suất của hệ thống xử lý nước thải của đơn vị, trong năm 2024, Công ty sẽ đầu tư thêm hệ thống lọc nước để có thể tái sử dụng lên đến 90% lượng nước thải…

Anh Phan Hào Quý, Cán bộ Phòng kỹ thuật, Công ty CP thủy sản NTSF, ở khu công nghiệp Thốt Nốt, cho biết: Việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đáp ứng các tiêu chí của nhà nhập khẩu thủy sản luôn được Công ty chú trọng. Theo đó, Công ty thường xuyên cập nhật mới các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện quan trắc định kỳ, lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường… theo đúng quy định. Cùng đó, Công ty còn đầu tư các kho phân loại chứa chất thải nguy hại với chất thải thông thường; ký hợp đồng với các đơn vị thu gom và xử lý chất thải rắn. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư hệ thống xử lý nước thải, có công suất 2.000m3/ngày, đêm, với khả năng xử lý nước thải đạt chuẩn cột B trước khi đưa vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Thốt Nốt.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất giày thể thao cho thương hiệu chuyên doanh đồ thể thao có tiếng trên thế giới, nên ngoài công tác đầu tư xây dựng hoàn thiện nhà máy sản xuất, với các trang thiết bị hiện đại, Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ ở khu công nghiệp Hưng Phú 2, rất coi trọng công tác bảo vệ môi trường. Ông Ki Sung Do, cán bộ quản lý môi trường, Công ty TNHH Tae Kwang Cần Thơ, cho biết: Công ty đã xây dựng hoàn thiện nhà máy xử lý nước thải, ứng dụng công nghệ xử lý sinh học; thực hiện quan trắc tự động để cập nhật dữ liệu liên tục, truyền tải tới Sở Tài nguyên và Môi trường… Hướng tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại để có thể tái sử dụng lại nước thải và các phế phẩm trong quá trình sản xuất, nhằm hạn chế tối đa lượng nước thải và khí thải ra môi trường…

Công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ bước đầu đã được những kết quả đáng ghi nhận, song thành phố hiện chưa có nhà máy xử lý chất thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại để xử lý chất thải trong khu công nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp phải thuê đơn vị thu gom vận chuyển và xử lý ở các tỉnh thành khác, gây phát sinh chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp… Cùng đó, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp đôi lúc còn chồng chéo; việc đầu tư hạ tầng ở một số khu công nghiệp, nhất là hạ tầng về bảo vệ môi trường còn chưa được đồng bộ… nên hiệu quả chưa cao.

Hướng tới, Ban Quản lý tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng hành, hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt các giải pháp bảo vệ môi trường. Đồng thời, tập trung thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Theo đó, sẽ chú trọng lựa chọn các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp có năng lực, phát triển các khu công nghiệp mới theo hướng sinh thái; ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp, các dự án có công nghệ cao, ít phát thải, nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với môi trường trong các khu công nghiệp… Từ đó, không chỉ gia tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, mà còn hướng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững.

TRÂM ANH (T/h)

Tags Cần Thơ bảo vệ môi trường khu công nghiệp

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục