Phát hiện nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/1/2024 | 2:56:57 PM

QLMT - Theo thông báo Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ vừa ban hành, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, qua thanh tra phát hiện nhiều vi phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư.

Thông báo số 3116/TB-TTCP ngày 25/12/2023 của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức, là chủ đầu tư của Khu công nghiệp Châu Đức, đã phạm nhiều quy định. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho thuê 278,52 ha đất (đợt 6) để xây dựng Khu công nghiệp Châu Đức, theo hợp đồng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký.

Mặc dù chưa bàn giao đất trên thực tế, nhưng Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức đã cho Công ty TNHH SH Solar Farm Vina thuê lại 60 ha để triển khai dự án Nhà máy điện mặt trời (NMĐMT) KCN Châu Đức, điều này được coi là vi phạm Luật Đất đai 2013.


Phát hiện nhiều vi phạm tại Khu công nghiệp Châu Đức do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư.

Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 4 Quyết định miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung trong KCN Châu Đức với tổng số tiền 184,13 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào ngày 14/10/2022, Cục Thuế tỉnh đã thu hồi quyết định và yêu cầu Chi cục thuế khu vực Xuyên Mộc – Châu Đức thông báo thu nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp.

Sự việc này đã dẫn đến việc Chủ đầu tư KCN Châu Đức được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, là vi phạm theo quy định tại khoản 1, Điều 70 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, việc khởi công xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời trong KCN Châu Đức vào ngày 26/10/2018, mà không có phép xây dựng từ Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, việc này cũng vi phạm quy định của Luật Xây dựng 2014.

Các khuyết điểm, vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư dự án bên trách nhiệm thuộc về các Sở, ngành có liên quan và UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

TUẤN HẢI - ĐINH OANH

Tags Khu công nghiệp Châu Đức Bà Rịa – Vũng Tàu sai phạm

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục