Doanh nghiệp xếp hàng xin vào cụm công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2023 | 8:51:04 AM

Cụm Công nghiệp (CCN) Cẩm Lệ (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) hoàn thành thi công vào tháng 6 vừa qua. Thế nhưng đến nay, việc sử dụng, vận hành CCN này vẫn còn bỏ ngỏ khiến nhiều doanh nghiệp (DN) đang cần mặt bằng sản xuất phải trông ngóng.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho hay CCN Cẩm Lệ chưa thể vận hành do không thể khớp nối giao thông và một phần hệ thống thoát nước mưa. Cụ thể, CCN Cẩm Lệ được quy hoạch với một phần diện tích phải thông qua hệ thống giao thông nội bộ của Khu Công nghiệp (KCN) Hòa Cầm giai đoạn 2. Tuy nhiên, KCN Hòa Cầm giai đoạn 2 vẫn còn nằm trên giấy, nên CCN Cẩm Lệ dù xây xong vẫn chưa thể hoạt động. Ngoài ra, CCN Cẩm Lệ có quy mô 29 ha nhưng thực tế chỉ có khoảng 15 ha bố trí cho DN sản xuất, tương đương 298 lô đất.

Ghi nhận của phóng viên, tại TP Đà Nẵng, 2 dự án có quỹ đất công nghiệp khác là CCN Hòa Nhơn (25 ha, tại huyện Hòa Vang) và CCN Hòa Khánh Nam (13 ha, quận Liên Chiểu) vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư... trong bối cảnh có rất nhiều DN nhỏ và vừa đang rất cần tiếp cận quỹ đất.

Khẳng định điều này, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Chế biến Kinh doanh Xuất nhập khẩu Hương Quế, cho hay khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu mặt bằng để mở rộng nhà xưởng. Hệ quả, công ty phải chia nhân lực ra nhiều nơi để hoạt động sản xuất.

Trong khi đó, tại hội nghị "Gặp gỡ chính quyền và DN TP Đà Nẵng" tổ chức ngày 6-10 vừa qua, ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật Xây dựng Dinco, cho rằng thiếu quỹ đất công nghiệp đang là rào cản đối với các DN mới muốn đầu tư vào thành phố. Cụ thể, hiện thành phố chỉ duy nhất KCN Liên Chiểu còn quỹ đất nhưng khi DN lớn vào cần quỹ đất lớn khoảng 20-30 ha thì gặp khó. Ông Kỹ mong muốn Đà Nẵng sớm ra đời các KCN mới.


Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ hoàn thành xây dựng cơ bản vào tháng 6 vừa qua nhưng không thể vận hành do... thiếu lối vào

Trong khi đó, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Đà Nẵng, cho rằng hiệp hội đã nhiều lần đề xuất về quỹ đất cho DN nhưng vẫn chưa đem lại kết quả.

"Vừa rồi, hiệp hội đã đề xuất, xin một chính sách đặc thù cho Đà Nẵng để địa phương được quản lý CCN Cẩm Lệ. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc khiến thành phố chưa thể cho DN vào thuê đất tại đây" - ông Bình nói.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của DN, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, nhìn nhận tỉ lệ lấp đầy tại các KCN ở Đà Nẵng đã đạt 90%, chỉ còn 10% (khoảng 30 ha) ở KCN Liên Chiểu, dẫn đến việc thu hút DN mới rất khó khăn.

"Thành phố cũng đang tập trung triển khai các KCN mới như Hòa Cầm giai đoạn 2, Hòa Ninh, Hoài Nhơn. Trước mắt là đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa KCN Hòa Cầm giai đoạn 2, CCN Cẩm Lệ và khu phụ trợ công nghệ cao đi vào hoạt động" - ông Minh nêu giải pháp.

Trước đó, tại buổi kiểm tra thực tế dự án CCN Cẩm Lệ vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị khẩn trương phối hợp, giải quyết những khó khăn để sớm đưa CCN này đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của DN và cơ sở sản xuất để phát huy hiệu quả vốn đầu tư công. Ngoài ra, ông Quảng yêu cầu nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hệ thống thu gom nước, rà soát lại việc trồng cây xanh trong dự án, bảo đảm an toàn cho khu dân cư xung quanh CCN Cẩm Lệ.

Theo nld.com.vn

Tags cụm công nghiệp quỹ đất doanh nghiệp Đà Nẵng CCN Cẩm Lệ

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự