Thái Nguyên: Khu công nghiệp Yên Bình chú trọng đầu tư bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2023 | 4:23:26 PM

Bên cạnh việc đi đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Khu công nghiệp Yên Bình (Thành phố Phổ Yên), do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư, còn được đánh giá là đơn vị luôn thực hiện tốt công tác đầu tư bảo vệ môi trường.



Tính đến đầu năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình đã đầu tư gần 4.500 tỷ đồng vào Khu công nghiệp Yên Bình. Trong đó có 1.175 tỷ đồng đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch công suất 150.000m³/ngày đêm và Khu xử lý nước thải công suất 60.000m3/ngày đêm.

Hiện nay, Khu công nghiệp Yên Bình đã thu hút được 30 doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh. Trong đó có 18 doanh nghiệp FDI, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 8 tỷ USD (chiếm trên 75% trong tổng số vốn FDI trên địa bàn tỉnh) và 12 doanh nghiệp trong nước, với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 4.400 tỷ đồng.

Để xử lý tốt nguồn nước thải trong Khu công nghiệp, Công ty đã tập trung xây dựng và hoàn thiện Khu xử lý nước thải tập trung và lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, với tổng vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Hệ thống xử lý nước thải được quy hoạch trên diện tích gần 7ha, công suất 60.000m³ nước thải/ngày - đêm và đầu tư xây dựng bằng công nghệ, thiết bị hiện đại của Nhật Bản, với mức độ tự động hóa cao.

Quy trình xử lý có hệ thống đường ống gom nước thải từ trục chính đến các bể thu gom - điều hòa, qua thiết bị lược rác thải, bể điều chỉnh độ pH, bể tạo bóng, bể lắng, khử trùng, bể xử lý bùn… Nước thải sau khi được xử lý có các thông số đạt QCVN 40:2011/BTNMT (Bộ quy chuẩn Quốc gia về nước thải do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành). Các thông số nước thải sau xử lý cũng được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên 24/24 giờ.

Ưu điểm lớn nhất của Khu xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp Yên Bình là xử lý nước thải từ nuôi cấy vi sinh và giá thể bằng hạt gel theo công nghệ Nhật Bản, đảm bảo công xuất xử lý lên đến 80.000m³ nước thải/ngày. Tuy nhiên, do đặc thù sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong từng thời kỳ, nên hiện tại, Khu xử lý nước thải đang vận hành xử lý từ 30-35.000m³ nước thải/ngày - đêm. Trong đó, xử lý từ 25-29.000m³ nước thải/ngày cho 2 doanh nghiệp là lớn là Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và Công ty Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Nhờ có hệ thống quan trắc tự động riêng (ngoài hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường) và được giám sát thường xuyên bởi các hệ thống cảnh báo sớm, giúp cho nước thải luôn nằm trong các chỉ tiêu cho phép, đặc biệt luôn đạt tiêu chuẩn A của QCVN 40:2011/BTNMT.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Khu công nghiệp Yên Bình là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, tại Khu công nghiệp Yên Bình, 100% dự án đang hoạt động đã hoàn thành hồ sơ về môi trường. Yên Bình cũng là một trong 3 Khu công nghiệp của tỉnh được xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường; một trong 4 Khu công nghiệp đang hoạt động, có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường…

Theo Giang Nam/congnghiepmoitruong.vn

Tags Thái Nguyên Khu công nghiệp Yên Bình xử lý nước thải

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục