Bình Thuận: Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng các khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 9:34:25 AM

QLMT - Trên địa bàn Bình Thuận có 8 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư còn hiệu lực với tổng diện tích sử dụng đất hơn 2.463 ha.

Trong số này hiện có 6 KCN đã đầu tư hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh, còn lại 2 KCN đang tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các bước tiếp theo…


Ảnh minh hoạ: ITN

Tại KCN Phan Thiết giai đoạn 1 (diện tích 68,36 ha, thuộc xã Phong Nẫm - TP. Phan Thiết và xã Hàm Liêm - huyện Hàm Thuận Bắc), chủ đầu tư đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, đến nay thu hút lấp đầy diện tích đất cho thuê với 39 dự án thứ cấp. Có vị trí liền kề, KCN Phan Thiết giai đoạn 2 (diện tích 40,7 ha) cũng cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hiện thu hút lấp đầy gần 3/4 diện tích đất cho thuê với 11 dự án, còn lại khoảng 5 ha đất là dành tiếp nhận các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong thành phố Phan Thiết.

Thuộc địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, KCN Hàm Kiệm I (diện tích 132,67 ha tại xã Hàm Kiệm) đã đầu tư xây dựng cơ bản hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án thứ cấp và thu hút được 17 dự án với tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 60% diện tích đất cho thuê. Nằm liền kề là KCN Hàm Kiệm II (diện tích hơn 400 ha) cũng thi công hạ tầng đảm bảo điều kiện về đường giao thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện... và đến giữa năm nay thu hút được 14 dự án thứ cấp, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 25%. Trong khi đó, KCN Sông Bình (diện tích 300 ha, tại xã Sông Bình - huyện Bắc Bình) với chuyên ngành chế biến khoáng sản titan, sau khi thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật đã thu hút 4 dự án chế biến titan, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 46%. Đối với KCN Tuy Phong (diện tích 150 ha, tại xã Vĩnh Hảo - huyện Tuy Phong) thì đang xúc tiến xây dựng hạ tầng, dự kiến cuối năm 2023 có thể tiếp nhận được dự án đầu tư thứ cấp.

Phía Nam Bình Thuận còn có KCN Sơn Mỹ I (diện tích 1.070 ha, tại xã Sơn Mỹ - huyện Hàm Tân) đã khởi công vào cuối tháng 8 năm ngoái và đang tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, việc đầu tư đường ống cấp nước cũng như trạm điện phục vụ KCN Sơn Mỹ I cũng được xúc tiến các bước ban đầu. Để cấp điện ổn định lâu dài như theo mong muốn của chủ đầu tư, vừa qua đơn vị chức năng đã đề nghị Sở Công Thương xem xét, có văn bản tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN) sớm đầu tư Trạm điện 110 KV và đường dây đấu nối nhằm cấp điện cho các KCN phía Nam Bình Thuận trong năm 2023… 

Theo Ban Quản lý các KCN Bình Thuận, vừa qua KCN này đã thu hút được 3 dự án gồm: Nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ I, Nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ II, dự án Kho khí LNG Sơn Mỹ với tỷ lệ lấp đầy 18,78%. Tại huyện Hàm Tân còn có KCN Tân Đức (diện tích 300 ha, thuộc địa bàn xã Tân Đức) cũng đang triển khai thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, dự kiến tiến tới khởi công xây dựng hạ tầng vào cuối năm nay. Riêng dự án KCN Sơn Mỹ II (diện tích 540 ha, có vị trí liền kề KCN Sơn Mỹ I) hiện trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện và đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy đến nay, các KCN trên địa bàn Bình Thuận thu hút được gần 90 dự án trong và ngoài nước, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy chủ yếu tập trung tại những KCN đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng. Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng sẽ góp phần tăng sức hút dự án vào các KCN trong thời gian tới, nhất là khi tuyến đường bộ cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh là Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo được đưa vào sử dụng. 

DUY ANH (T/h)


Tags Bình Thuận hạ tầng khu công nghiệp

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục