Hà Nội: 61 doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp phải kiểm kê khí nhà kính

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/7/2023 | 9:38:29 AM

QLMT - Qua khảo sát, Hà Nội hiện có 83 doanh nghiệp nằm trong danh mục cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, trong đó có tới 61 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Thông tin trên được cơ quan chức năng đưa ra tại Hội thảo tập huấn tuyên truyền phổ biến một số nội dung về biến đổi khí hậu theo Luật Bảo vệ môi trường do Ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất Hà Nội đã tổ chức hôm 6/7.

Trọng tâm của hội thảo là các quy định về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải và thị trường các-bon. Tại hội thảo, đại diện hơn 100 doanh nghiệp đã thực hành tính toán lượng phát thải khí nhà kính, đồng thời, thảo luận, trao đổi cùng chuyên gia về những vướng mắc trong quá trình thực hiện báo cáo, kiểm kê.


Ảnh minh hoạ. ITN

Theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính là cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên hoặc thuộc một trong các trường hợp: Nhà máy nhiệt điện, cơ sở sản xuất công nghiệp có tổng lượng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 tấn dầu tương đương (TOE) trở lên; Công ty kinh doanh vận tải hàng hóa có tổng tiêu thụ nhiên liệu hằng năm từ 1.000 TOE trở lên; Tòa nhà thương mại có tổng tiêu thụ năng lượng hằng năm từ 1.000 TOE trở lên; Cơ sở xử lý chất thải rắn có công suất hoạt động hằng năm từ 65.000 tấn trở lên.

Quyết định số 01 đã nêu rõ, hiện cả nước có 1.912 cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà. Ngoài trách nhiệm kiểm kê và giảm phát thải, doanh nghiệp còn có cơ hội tham gia thị trường các-bon và có thể đem về nguồn thu mới.

Chia sẻ về các quy định kiểm kê khí nhà kính tại Việt Nam, TS. Nguyễn Hùng Minh, Giám đốc Trung tâm ứng phó Biến đối khí hậu (Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT) cho biết, để thực hiện mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của Việt Nam, lộ trình chia theo 2 giai đoạn: từ nay đến hết năm 2025 và từ năm 2026 đến hết năm 2030. Trong đó, doanh nghiệp phát thải lớn sẽ phải có kế hoạch thực hiện giảm nhẹ phát thải cho giai đoạn từ năm 2026 - 2030 để triển khai.

BẮC LÃM

Tags doanh nghiệp kiểm kê khí nhà kính khí nhà kính khu công nghiệp

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục