Khắc phục ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Khánh Phú

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2022 | 3:28:07 PM

QLMT - Kể từ khi đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Khánh Phú (xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc một số nhà máy trong khu công nghiệp xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường khiến người dân không khỏi bức xúc.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe tải lớn, nhỏ chở than từ cảng ngoài đê sông Đáy qua lại trên con đường dẫn vào khu công nghiệp. Sau mỗi chuyến xe là bụi than bay mù mịt, phủ kín mặt đường. Bên cạnh đó, ống khói của các nhà máy trong khu công nghiệp liên tục xả ra môi trường (xem ảnh), khiến cho không khí khu vực này luôn trong tình trạng ngột ngạt, khó chịu. 

Khắc phục ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Khánh Phú - Ninh Bình
Hình ảnh tại Khu công nghiệp Khánh Phú. Ảnh: Internet

Nhân dân xã Khánh Phú (huyện Yên Khánh) phản ánh tình trạng nước thải khu công nghiệp (KCN), khí thải, khói từ các nhà máy trong KCN, bụi từ các cảng than gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các công ty, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường sống cho người dân Khánh Phú.

Vấn đề người dân xã Khánh Phú nêu, qua kiểm tra thực tế, UBND huyện Yên Khánh xác định tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực KCN Khánh Phú và vùng phụ cận theo nhân dân phản ánh là đúng.

Thời gian qua các cơ quan chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, thường xuyên tiến hành kiểm tra và thực hiện nhiều giải pháp khắc phục. Trong đó, UBND huyện Yên Khánh đã làm việc với đoàn liên ngành gồm Ban Quản lý các KCN tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Khánh Phú và Nhà máy Đạm Ninh Bình để rà soát lại toàn bộ hệ thống đang vận hành và xác định nguyên nhân, tìm biện pháp khắc phục.

Hàng năm, UBND huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử phạt các doanh nghiệp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khu vực KCN Khánh Phú và vùng phụ cận. Riêng trong năm 2021, UBND huyện đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 10 công ty, doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Khánh Phú và các cảng ngoài đê sông Đáy.

10 đơn vị được kiểm tra đều có vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt là 825 triệu đồng. Căn cứ theo thẩm quyền, UBND huyện đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai và bảo vệ môi trường đối với 4 công ty khu vực cảng Khánh Phú. Tổng số tiền xử phạt là 321 triệu đồng.

Ngay sau khi có Kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành, UBND huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các công ty, nhà máy nhanh chóng khắc phục các vi phạm.

Để tăng cường công tác giám sát môi trường trong KCN Khánh Phú, UBND huyện đã đề nghị Ban Quản lý các KCN tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu 7 công ty, nhà máy lắp đặt quan trắc tự động liên tục chất thải.

Đến nay, có 4 đơn vị trong KCN Khánh Phú đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục chất thải. UBND huyện sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị còn lại nhanh chóng lắp đặt hệ thống quan trắc để đảm bảo công tác giám sát môi trường theo quy định.

PV(T/h)

Tags ô nhiễm môi trường Khu công nghiệp Khánh Phú

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục