Đà Nẵng: Bảo vệ an toàn cho công nhân, giữ ‘vùng xanh’ trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 3:59:23 PM

Để bảo vệ an toàn cho công nhân, giữ “vùng xanh” trong sản xuất, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã và đang kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất.

Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mô hình
Doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mô hình "3 tại chỗ” để không bị đứt gãy đơn hàng. Ảnh VGP/Lưu Hương

Sau gần 1 tháng áp dụng các biện pháp mạnh, tạm dừng mọi hoạt động, "ai ở đâu thì ở đó" để kiểm soát dịch bệnh, hiện chính quyền TP. Đà Nẵng đang từng bước nới lỏng một số hoạt động ở các vùng xanh; cho phép người lao động ở các khu công nghiệp (KCN) có thể trở lại làm việc, đảm bảo 1 cung đường 2 điểm đi/đến. 

Để bảo vệ an toàn cho công nhân, giữ "vùng xanh” trong sản xuất, không bị đứt gãy đơn hàng, nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

Bà Phan Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vinatex Quốc tế, KCN Hoà Khánh, TP. Đà Nẵng cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, từ 16/7, Công ty quyết định thực hiện "3 tại chỗ” trước cả khi Thành phố yêu cầu để bảo vệ người lao động và duy trì sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, Công ty có 500 công nhân thực hiện "3 tại chỗ.

Hiện gần 80% công nhân làm việc trong các KCN Đà Nẵng được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1
Hiện gần 80% công nhân làm việc trong các KCN Đà Nẵng được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1. Ảnh VGP/Lưu Hương

Công ty cố gắng đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của công nhân ở mức cao hơn hoặc bằng so với ở nhà. Các bữa ăn của công nhân được giao cho một công ty chuyên về thực phẩm phụ trách nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Công đoàn Công ty cũng đã bố trí hai sân cầu lông, lắp đặt thêm các máy tập thể dục để tăng cường sức khoẻ cho công nhân trong thời gian thực hiện "3 tại chỗ".

Để giữ "vùng xanh” công xưởng, Công ty xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho 100% lao động (khi Thành phố phong tỏa cứng), hiện duy trì xét nghiệm 3 ngày 1 lần cho 50% lao động; 100% công nhân lao động đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1.

"Điều chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là chính quyền Thành phố sớm triển khai phủ vaccine cho toàn bộ người lao động làm việc tại KCN", bà Oanh chia sẻ.

Chuẩn bị đồ ăn cho người lao động tại doanh nghiệp hoạt động
Chuẩn bị đồ ăn cho người lao động tại doanh nghiệp hoạt động "3 tại chỗ". Ảnh VGP/Lưu Hương

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy sản và Thương mại Thuận Phước Đà Nẵng cho biết, với hoạt động "3 tại chỗ”, việc bảo vệ người lao động là ưu tiên. Công ty đã kích hoạt đồng loạt các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất, phân chia từng khu vực ăn ở, sinh hoạt cho từng ca kíp, bộ phận để đảm bảo giãn cách. 

Trước khi thực hiện "3 tại chỗ”, công ty tổ chức xét nghiệm và phát hiện 1 trường hợp F0. Ngay sau đó Công ty tiến hành phong tỏa và cách ly 50 F1 khỏi công ty. Người lao động được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 liên tục 3 ngày/1 lần.  

"Chúng tôi đang làm tốt nhất có thể, chấp nhận tốn kém để giữ được "vùng xanh” sản xuất, không để đứt gãy đơn hàng vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp cũng như công ăn việc làm của công nhân sau dịch. Ngoài "3 tại chỗ”, Công ty cũng thuê khách sạn để công nhân ở, đảm bảo 1 cung đường 2 điểm đến, tránh tiếp xúc với cộng đồng", ông Lĩnh cho biết. 

Tương tự, Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng cũng đã kích hoạt mô hình "3 tại chỗ" từ giữa tháng 7. Ông Bùi Minh Vũ, Chủ tịch công đoàn Công ty cho biết, Công ty sắp xếp khu vực làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi, giải trí cho khoảng 60 lao động ngoại tỉnh không thể về quê do dịch. 

Công nhân được miễn phí 3 bữa ăn trong ngày, tất cả bữa tối đều là bữa đặc biệt chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty cũng bố trí wifi, phòng giặt, khu phơi quần áo thuận tiện cho người lao động.

Theo ông Trần Văn Tỵ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, để bảo vệ vững chắc "vùng xanh", chính quyền Thành phố đang ưu tiên tiêm vaccine cho người lao động tại các doanh nghiệp. Hiện gần 80% công nhân làm việc trong các KCN Đà Nẵng được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1.

"Hiện một số doanh nghiệp tiếp tục thực hiện mô hình "3 tại chỗ” khi có đủ điều kiện về ăn ở, phòng dịch cho công nhân. Đây là sự lựa chọn khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn quyết tâm thực hiện để giữ vững "vùng xanh”, ổn định sản xuất tại  đơn vị", ông Trần Văn Tỵ chia sẻ.

Lưu Hương
baochinhphu.vn


Tags vùng xanh Đà Nẵng 3 tại chỗ KCN Đà Nẵng xét nghiệm tiêm vaccine

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục