Xuất hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong KCN, Hải Dương khẩn cấp ứng phó

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/5/2021 | 5:12:41 PM

Ngày 20/5, lực lượng chức năng khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho toàn bộ 18.000 công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành) do liên quan đến 1 nhân viên của công ty mắc COVID-19.



Do tính chất phức tạp của dịch bệnh trong nhà máy, khu công nghiệp nên lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm liên tục, phấn đấu đến 24 giờ đêm ngày 20/5 sẽ xong.

Nhà máy vẫn hoạt động bình thường, các trường hợp F2 yêu cầu cách ly tại nhà, F3 tự theo dõi sức khỏe. 

Liên quan đến ca bệnh này, đến trưa ngày 20/5 lực lượng chức năng đã truy vết được 79 F1 tại công ty liên quan đến nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trong đó TP Hải Dương nhiều nhất với 39 F1, tiếp đến là Nam Sách 15 F1. Tất cả F1 ở địa phương nào đã được cách ly tập trung ở địa phương đó. Đồng thời các địa phương đã rà soát các F2 và yêu cầu cách ly tại nhà.

Ca mắc COVID-19 trên là T.T.H.L. (31 tuổi), ở 15/2A2 Chương Dương, phường Trần Phú (TP Hải Dương) làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, đã tiếp xúc với nhiều người ở khu vực văn phòng công ty.



Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch

Sáng 20/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương họp phiên thường kỳ tháng 5 để cho ý kiến về một số nội dung, trong đó có công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu TP Hải Dương siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, áp dụng Chỉ thị 15 đối với toàn bộ thành phố, có nơi cần thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán ăn uống. Người dân toàn tỉnh từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau nếu không có việc thật sự cần thiết không được đi ra đường. Các địa phương dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết.

Ngoài TP Hải Dương đã cho học sinh lớp 9, lớp 12 nghỉ học tại trường để học trực tuyến, các địa phương khác tùy tình hình thực tế để có quyết định phù hợp.

Khẩn trương, cấp bách, chủ động ngăn chặn, tấn công dập dịch

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp, ngành chỉ đạo, phối hợp, đặt toàn bộ hệ thống chống dịch vào trạng thái cao nhất. Công tác phòng chống dịch cần khẩn trương, cấp bách, chủ động ngăn chặn, tấn công dập dịch.

Các địa phương kích hoạt lại các tổ chức, lực lượng chống dịch đã được thành lập trước đó, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện... để sử dụng ngay khi cần. Đặc biệt, quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu, người phụ trách công việc tại các cấp, ngành.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu khi dịch bùng phát trên diện rộng, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn cần có chỉ đạo, huy động các cơ quan chức năng và các nguồn lực để giải quyết công việc nhanh nhất. 

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ các tỉnh giáp ranh với tỉnh ta như Bắc Ninh, Bắc Giang, tập trung dập dịch ở TP Hải Dương và huyện Kim Thành.

Kiểm tra chặt chẽ người lao động của tỉnh làm việc tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và người từ 2 tỉnh này vào Hải Dương làm việc, nếu đến làm việc phải ở lại địa phương, không được đi và về.

Công an tỉnh chỉ đạo các chốt cấp tỉnh tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang kiểm soát chặt chẽ hơn nữa người và phương tiện. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế tăng cường nhân lực, thiết bị cho các chốt.

Đưa Bệnh viện dã chiến số 2 vào hoạt động 

UBND tỉnh cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc mua sắm máy móc, thiết bị để nâng công suất xét nghiệm của tỉnh lên 10.000 mẫu đơn/ngày.

Đầu tháng 6, Sở Y tế phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống dàn phun khử khuẩn tại chốt cấp tỉnh tiếp giáp với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh; phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả để đáp ứng tốt nhiệm vụ chống dịch, trước mắt tập trung cho TP Hải Dương và huyện Kim Thành.

Sở Y tế phối hợp khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp để đưa Bệnh viện dã chiến số 2, khu nhà 9 tầng của Trường Đại học Sao Đỏ vào hoạt động. Công an tỉnh, các địa phương đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm phòng chống dịch.



Thần tốc truy vết

Sáng ngày 20/5, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Hải Dương đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Kim Thành.

Ngay sau khi có thông tin về trường hợp mắc COVID-19 tại công ty TNHH may Tinh Lợi đóng trên địa bàn xã Lai Vu, huyện Kim Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện kích hoạt ngay các biện pháp phòng dịch trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến công tác truy vết.

Giao Công an tỉnh với vai trò trụ cột phối hợp với Sở Y tế thần tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19 từ đó tiến hành xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch, đánh giá tình hình dịch bệnh để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Huyện Kim Thành chuẩn bị sẵn sàng  kịch bản, có kế hoạch ứng phó với các tình huống xảy ra.

Khẩn trương rà soát toàn bộ CN làm việc ở tất cả các DN
Hiện nay số lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp tập trung nhiều tại thị trấn Phú Thái và xã Lai Vu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu hai địa phương trên khẩn trương rà soát lực lượng công nhân làm việc tại tất cả các doanh nghiệp, liên hệ chặt chẽ  ban chỉ đạo huyện, Ban Quản lý các KCN để có hướng dẫn các biện pháp phòng dịch kịp thời.

Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế.

Thành lập các Tổ kiểm tra giám sát chấp hành các quy định phòng dịch, nếu xảy ra vi phạm đề nghị tạm dừng hoạt động của doanh nghiệp.



Khử khuẩn toàn bộ Khu công nghiệp Lai Vu

Riêng với trường hợp tại Công ty TNHH may Tinh Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm theo từng phân xưởng tất cả các trường hợp được coi là F2.

Đối với những trường hợp này khi trở về gia đình phải quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để mầm bệnh lây lan.

Riêng đối với các trường hợp không đến công ty làm việc  ngày hôm nay sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại địa bàn sinh sống. Tạm dừng hoạt động của Công ty TNHH May Tinh Lợi để tiến hành các biện pháp phòng, dịch theo quy định.

Huyện Kim Thành phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ Khu công nghiệp Lai Vu ngay trong chiều nay.

Kích hoạt ngay tổ Covid cộng đồng 

Nhấn mạnh vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu kích hoạt ngay hoạt động đến từng thôn, khu dân cư.

 Tổ Covid cộng đồng là lực lượng quan trọng trong việc rà soát, nắm bắt thông tin, tình hình của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, do đó hàng ngày báo cáo tình hình với ban chỉ đạo cấp xã, cấp huyện để giải pháp kịp thời. 

Đối với các công nhân trở về từ Công ty TNHH may Tinh Lợi, các địa phương cần nắm chắc danh sách những trường hợp này, quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Xét nghiệm toàn bộ công nhân làm việc trong KCN

Cũng trong sáng nay, làm việc tại Ban Quản lý Khu Công nghiệp Lai Vu và Công ty TNHH May Tinh Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý KCN Lai Vu chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho toàn bộ công nhân viên làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp, có các phường án phòng dịch hiệu quả.

Riêng đối với Công ty may Tinh Lợi khẩn trương rà soát lại danh sách F1, F2 và những người liên quan, ngay trong ngày hôm nay tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân viên của công ty, chỉ khi nào hoàn thành xét nghiệm mới được trở về địa phương.

Toàn bộ xe đưa đón công nhân viên trở về phải được phun khử khuẩn, đối với những người từ Công ty TNHH may Tin Lợi khi trở về phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, nếu để lây lan dịch bệnh các cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, khẩn trương khoanh vùng dập dịch.



Nâng công suất xét nghiệm lên 9000 mẫu đơn/ngày

Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong tình hình mới.

Theo đó, kế hoạch đặt ra mục tiêu 100% Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng được kịch bản dịch có thể xảy ra tại địa phương, đơn vị, xác định số lượng mẫu cần thực hiện, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực phục vụ công tác truy vết, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và xét nghiệm SARS-CoV-2 và xây dựng kế hoạch để thực hiện tùy theo từng cấp độ dịch.

Duy trì và nâng cao năng lực, chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm Realtime-PCR tại 5 phòng xét nghiệm sàng lọc hiện có.

Nghiên cứu triển khai mở rộng thêm tối thiểu 3 phòng xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp Realtime-PCR trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng thực hiện tại một số địa bàn tuyến huyện có mật độ dân số đông, nhiều doanh nghiệp để đáp ứng kịp thời phương châm "4 tại chỗ".

Nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RealtimePCR lên 9.000 mẫu đơn/ngày; mẫu gộp từ 30.000 - 40.000 mẫu/ngày.

Đảm bảo 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và từ 70% trở lên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện được kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc kháng thể SARS-CoV-2.

Nhanh chóng triển khai nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nâng công suất xét nghiệm tối thiểu ở đơn vị này thực hiện được từ 4.000 mẫu đơn/ngày trở lên.

Đồng thời, mua sắm bổ sung hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR cho các đơn vị, trong đó bố trí tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh 03 hệ thống PCR mới; các đơn vị y tế khác mỗi đơn vị bố trí thêm 01 hệ thống, gồm: BVĐK tỉnh, BV Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi. Đề xuất mua mới hệ thống PCR tại các đơn vị có từ 300 giường bệnh trở lên, gồm Bệnh viện Phụ sản, Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, Trung tâm Y tế huyện Tứ Kỳ để đảm bảo mục tiêu mở 5 rộng và nâng cao năng lực và công suất xét nghiệm toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm từ 8.000 mẫu đơn/ngày trở lên.

Nghiên cứu phương án sử dụng hệ thống xét nghiệm bán tự động để tiết kiệm kinh phí và khắc phục tình trạng gián đoạn hoạt động xét nghiệm.

Đảm bảo công suất tối thiểu thực hiện mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của các phòng xét nghiệm Realtime-PCR theo từng cấp độ dịch, như sau:

Mục tiêu đảm bảo 100% các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 được xét nghiệm và trả lời kết quả trong vòng 24 giờ. Các đối tượng có liên quan được làm xét nghiệm và trả lời kết quả trong vòng 48 -72 giờ.

Đảm bảo 100% nhân lực tham gia công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 được đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch…

Theo chinhphu.vn

Tags Chính phủ Thủ tướng Bí thư cách ly giãn cách xã hội chỉ thị 16 Chỉ thị 15 Hải Dương khu công nghiệp COVID-19 truy vết xét nghiệm

Các tin khác

Xanh hóa các khu công nghiệp (KCN) là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xanh của khách hàng, đồng thời thực hiện cam kết của Việt Nam trong phát triển bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa có kết quả quan trắc môi trường không khí lần 1/2024 tại 26 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Thanh tra, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Thanh Hoá đã có Thông báo số 66/TB-STNMT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã phối hợp các cơ quan tại các huyện, thị xã tiến hành kiểm tra chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý tập trung của các khu công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự