Bắc Giang: Thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Mỹ Thái

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 4:37:45 PM

QLMT - HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX vừa ban hành Nghị quyết thông qua Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Thái (Lạng Giang), tỷ lệ 1/2.000.

Theo đó, phân khu xây dựng KCN Mỹ Thái thuộc địa giới hành chính của xã Mỹ Thái, thị trấn Vôi và xã Dương Đức (Lạng Giang). Phía Bắc, giáp khu dân cư và cánh đồng thôn Chi Lễ, thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái; phía Nam, giáp khu dân cư các thôn Chi Lễ, Cầu Ngoài, Cầu Trong, xã Mỹ Thái; phía Đông giáp cánh đồng thôn Thượng, xã Mỹ Thái và tổ dân phố Hoành Sơn, thị trấn Vôi.

Sơ đồ quy hoạch định hướng cảnh quan KCN Mỹ Thái
Sơ đồ quy hoạch định hướng cảnh quan KCN Mỹ Thái.

Diện tích KCN gần 160 ha, trong đó, diện tích đất xã Mỹ Thái hơn 153 ha; xã Dương Đức hơn 1,1 ha; thị trấn Vôi hơn 5,3 ha. Đây là KCN tổng hợp đa ngành, có công nghệ hiện đại, tiên tiến, chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và lắp ráp; có tính chất kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường như: Tin học, phần mềm; chế biến sâu nông sản, thực phẩm đồ ăn, đồ uống; dược, thiết bị y tế…

Khu vực nhà máy sản xuất diện tích chiếm khoảng 60% tổng diện tích KCN với khoảng 95 ha. Các lô đất xây dựng nhà máy công nghiệp được bố trí trên cơ sở mạng lưới giao thông đã được xác định; được quy hoạch linh hoạt nhằm bảo đảm cho việc chia ra hoặc ghép lại để phù hợp với yêu cầu của từng loại hình công nghiệp hoặc quy mô, dây chuyền công nghệ của các doanh nghiệp và quy hoạch thành các nhóm ngành sản xuất công nghiệp sạch, ít ô nhiễm môi trường và dây chuyền sản xuất có công nghệ cao...

Trong mỗi nhà máy bảo đảm tỷ lệ cây xanh tối thiểu 20% theo quy định. Bố trí quỹ đất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư, các doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên, hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật…

Ngoài hệ thống giao thông đồng bộ với các đường trục chính kết nối với hệ thống giao thông đối ngoại, hạ tầng KCN Mỹ Thái còn bố trí các đường nhánh kết nối đường trục chính vào các lô đất công nghiệp và các khu bãi đỗ xe của KCN. Giao thông được tổ chức dạng mạng đường vòng, với các nút giao thông có bán kính quay bảo đảm tiêu chuẩn, thuận lợi cho các phương tiện xe lưu thông có kích thước lớn vận chuyển hàng hóa.

KCN bố trí 3 bãi đỗ xe trên trục giao thông chính. Hạ tầng cấp nước sạch, thoát nước thải, giải pháp cấp điện, thông tin liên lạc, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường được xây dựng đồng bộ.

Những hạng mục chính được ưu tiên đầu tư xây dựng gồm: Khu hành chính, dịch vụ, kho, nhà xưởng sản xuất; hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc và khu xử lý nước thải.

DUY ANH

Tags Bắc Giang Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Mỹ Thái

Các tin khác

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục