Phát triển KCN xanh ở Việt Nam hướng tới trung hòa carbon

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 3:26:31 PM

QLMT - Ngày 13/12/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã tổ Hội thảo Phát triển KCN xanh ở Việt Nam hướng tới trung hòa carbon.

Phát biểu khai mạc, TS Trần Hữu Hà - Giám đốc AMC, nhấn mạnh sự nhất quán giữa các chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước với mục tiêu phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường. Điều này đồng thời phản ánh xu hướng thế giới sau COP26, khi nhiều doanh nghiệp và chủ đầu tư tại Việt Nam đã thực hiện kế hoạch xanh, phát thải thấp nhằm đạt được cam kết trung hòa carbon đến năm 2050.


TS Trần Hữu Hà - Giám đốc AMC phát biểu tại hội thảo

Tính đến nay, số lượng Công trình Xanh (CTX) đã tăng lên đáng kể hàng năm, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ so với tổng số công trình xây dựng. Điều này đặt ra thách thức đối với ngành công nghiệp xây dựng, đồng thời tạo động lực để tăng cường nỗ lực và thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển CTX trong thời gian tới.

Mặc dù Việt Nam chưa có quy định bắt buộc áp dụng cho CTX và KCN xanh, sự tự nguyện và khuyến khích đã tạo đà cho sự phát triển của CTX và KCN xanh. Tại hội thảo, các diễn giả giàu kinh nghiệm đã chia sẻ thông tin quan trọng về xu hướng, thực trạng và kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án xanh.

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương - Phó giám đốc AMC, nhấn mạnh sự quan trọng của việc phát triển KCN xanh và trung hòa carbon trong lĩnh vực xây dựng tăng trưởng xanh. Xanh hóa và phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ là xu hướng mà còn là chiến lược sinh tồn của doanh nghiệp hiện đại.

Các diễn giả cũng đề cập đến bất cập lớn nhất đang đối mặt, đó là: hệ thống pháp luật liên quan đến KCN xanh và sinh thái chưa đầy đủ và đồng bộ. Các yêu cầu về tăng trưởng xanh và thông minh đối với các KCN đang chịu ảnh hưởng của nhiều quy định, khiến việc thực hiện trở nên phức tạp.

Các chuyên gia cũng đặt ra vấn đề về quy hoạch KCN, lưu ý rằng nhiều quy hoạch tại các địa phương chưa theo kịp xu thế thế giới. Việc hiện đại hóa các KCN trở thành một thách thức, đặc biệt với việc cần tích hợp các tiêu chí mới vào quy hoạch.

Tại hội thảo, TS Hán Minh Cường - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn SGroup Việt Nam đã đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết những thách thức này. Ông đề xuất cần có chính sách và pháp lý hỗ trợ, quy hoạch dài hạn, và giải pháp thông minh về năng lượng và môi trường.

Hội thảo đã kết thúc với sự chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ các diễn giả, đồng thời mở ra một diễn đàn quan trọng để các chủ đầu tư, doanh nghiệp và nhà quản lý có cơ hội hợp tác và thảo luận về việc phát triển KCN xanh, hướng tới một tương lai bền vững.

BẢO NGỌC

Tags KCN xanh khu công nghiệp xanh trung hòa carbon AMC

Các tin khác

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục