Bắc Ninh: Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/11/2023 | 9:58:43 AM

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh, hướng tới phát triển bền vững, thời gian qua, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Bắc Ninh thực hiện đồng bộ các giải pháp và bước đầu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.


KCN Yên Phong I được phát triển theo hướng "xanh” hoá cả cảnh quan và định hướng thu hút đầu tư.

Trong xúc tiến thu hút đầu tư tỉnh chủ động định hướng, lựa chọn các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, đồng thời khuyến khích triển khai các dự án đầu tư mới có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính. Khuyến khích các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tập trung đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng; thay thế, loại bỏ dần các trang thiết bị hiệu suất thấp, lạc hậu nhằm giảm tiêu hao nguyên liệu, nhiên, vật liệu, có kế hoạch ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu, công nghệ phát thải "các-bon thấp”, thân thiện với môi trường. Các cơ quan chức năng như sở Công Thương, Khoa học và Công nghệ nỗ lực vận động các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tham gia chương trình hành động sản xuất sạch hơn thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí từ nguồn khuyến công. Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Ninh 2023 (Techfest Bac Ninh 2023) với hàng loạt sự kiện, hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng thường xuyên thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thay thế các nguồn tài nguyên truyền thống; thúc đẩy bảo tồn năng lượng trong các hoạt động công nghiệp và "xanh hoá” nguồn sản xuất, phân phối điện năng. Tập trung khai thác lợi thế về diện tích nhà xưởng lớn tại các khu, cụm công nghiệp để phát triển điện mặt trời mái nhà, cung cấp điện cho nhu cầu sản xuất. Đồng thời, giúp doanh nghiệp hướng đến xây dựng hình ảnh doanh nghiệp xanh, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường khi xuất khẩu sang các thị trường Âu, Mỹ.

Cùng với đó là tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề, khu vực nông thôn. Nhờ đó, mức độ tuân thủ quy định môi trường của doanh nghiệp, nhất là ở các làng nghề đang được cải thiện. Việc bảo đảm hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường được hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề thực hiện nghiêm túc theo quy định. Nhất là quy định về xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn được nhóm doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện tốt hơn. Riêng nhóm doanh nghiệp xuất khẩu đã có nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của sản xuất xanh và chủ động hơn trong đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường mà các thị trường nhập khẩu đề ra.

Tuy đạt những kết quả đáng ghi nhận nhưng trên thực tế, xu hướng phát triển công nghiệp xanh trên địa bàn tỉnh ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Vẫn còn không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là một số làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề chưa nhận thức được trách nhiệm với môi trường hoặc không có nhân lực am hiểu về pháp luật môi trường, trong khi các quy định về môi trường còn phức tạp, chưa dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, chi phí tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường còn cao mà khu vực kinh tế tư nhân hiện nay chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực tài chính hạn chế.


Dây chuyền sản xuất công nghệ cao, thân thiện mới môi trường tại Công ty CP CrucialTec Vina (KCN Yên Phong).

Trong Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 vừa được UBND tỉnh ban hành vào trung tuần tháng 10 vừa qua, tỉnh tiếp tục thống nhất quan điểm tăng trưởng xanh là cơ hội mới trong thu hút đầu tư, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi thích ứng với xu hướng đầu tư, thương mại xanh quốc tế. Cùng với đó, định hướng phát triển công nghiệp theo hướng xanh và bền vững với mục tiêu cụ thể là: Thu hút đầu tư, ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến vào sản xuất góp phần giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường, gắn xanh hoá sản xuất với xanh hoá lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững, cải thiện chất lượng cuộc sống từ việc xây dựng hạ tầng xanh, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị và xây dựng nông thôn mới theo hướng tăng trưởng xanh, hình thành lối sống thân thiện với môi trường. Nâng cao đời sống người dân thông qua tạo thêm việc làm từ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ xanh; đảm bảo việc tiếp cận bình đẳng các cơ hội, thông tin, dịch vụ xã hội cơ bản trong quá trình chuyển đổi xanh. Phát huy giá trị bản sắc Bắc Ninh - Kinh Bắc gắn với sản xuất, dịch vụ, tiêu dùng, lối sống xanh, dẫn dắt quá trình chuyển đổi xanh…

Để thực hiện được mục tiêu đặt ra, tỉnh quyết liệt thúc đẩy đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp "xanh” với vai trò làm "đầu tàu” trong việc định hướng và phát triển theo hướng xanh hóa; tạo cơ sở để thu hút dòng vốn FDI xanh, chất lượng đầu tư vào tỉnh. Chọn lọc những dự án sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, không gây hại môi trường; từ đó, nâng chất lượng sản xuất công nghiệp nội tỉnh ngang bằng thế giới. Đây là hướng đi bảo đảm mục tiêu tăng trưởng bền vững, dài hạn cho doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do mới.

Trong chiến lược phát triển công nghiệp "xanh”, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: Công nghiệp chế biến chế tạo, tự động hóa, sản xuất linh kiện - thiết bị điện tử và phần mềm, vi mạch, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; đầu tư phát triển đô thị dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ logistics, thúc đẩy kinh tế thương mại; năng lượng tái tạo theo chuẩn quốc tế... Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng quy trình quản lý, vận hành tiên tiến, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, truyền tải và tiêu dùng, đặc biệt với các cơ sở sản xuất lớn, tiêu thụ nhiều năng lượng.

Để thực hiện mục tiêu này, các ngành, các địa phương nâng cao hiệu quả công tác phổ biến chính sách, quy định về bảo vệ môi trường, phát triển "công nghiệp xanh” đảm bảo các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. Tiếp tục xây dựng, đa dạng hóa hơn nữa các cơ chế, chính sách ưu đãi doanh nghiệp đầu tư theo hướng sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, ít tiêu hao năng lượng, tài nguyên, phát thải thấp, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho tăng trưởng xanh của doanh nghiệp.

Theo Báo Bắc Ninh

Tags Bắc Ninh công nghiệp xanh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Các tin khác

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục