Bình Định: Xem xét phát triển các khu công nghiệp dọc Quốc lộ 19

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2023 | 2:52:14 PM

QLMT - Bình Định vừa khảo sát thực địa dọc tuyến Quốc lộ 19 để xem xét phát triển các khu, cụm công nghiệp.

Tỉnh Bình Định vừa khảo sát thực địa dọc tuyến Quốc lộ 19 để xem xét phát triển các khu, cụm công nghiệp. Cụ thể, tỉnh đã khảo sát các điểm dọc tuyến tránh phía Nam QL19 gồm đoạn kết nối từ tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong với tuyến đường đi KCN Becamex VSIP tại huyện Tây Sơn; đường kết nối từ đập dâng Phú Phong đi quốc lộ 19B.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát, bổ sung thêm quỹ đất để phát triển sản xuất công nghiệp dọc tuyến đường tránh phía Nam Phú Phong, đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030. Tỉnh cũng nghiên cứu việc đưa ba loại rừng ra khỏi quy hoạch và chuyển đổi mục đích phục vụ phát triển công nghiệp thời gian tới.


Tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong kết nối với QL19. Ảnh: Cổng thông tin Bình Định

Hiện nay, cạnh Quốc lộ 19 đã có hai khu công nghiệp hoạt động là Nhơn Hòa (314 ha) và Bình Nghi (228 ha). Việc phát triển công nghiệp dọc tuyến QL19 được địa phương đánh giá phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội. Quốc lộ 19 có chiều dài gần 230 km, là tuyến đường kết nối Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai) xuống cảng Quy Nhơn (Bình Định). Tuyến đường đang được nâng cấp, khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông, hàng hóa kết nối Tây Nguyên với cảng Quy Nhơn. Hình thành các khu công nghiệp dọc trục dự kiến thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo động lực cho kinh tế xã hội.

Bình Định có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp. Địa phương có hệ thống giao thông khá đồng bộ với QL1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam xuyên suốt chiều dài của tỉnh. QL19 chạy theo hướng Ðông - Tây, nối các tỉnh Tây Nguyên. Sân bay Phù Cát là một trong bốn sân bay lớn ở phía Nam. Cảng biển Quy Nhơn trong vùng neo đậu kín gió, cầu cảng có thể đón tàu trọng tải 30.000 tấn. Đây cũng là địa phương hút nhân lực chất lượng cao, có nhiều trường đào tạo khoa học, kỹ thuật, công nghệ.

DUY ANH

Tags Bình Định Quốc lộ 19 khu công nghiệp

Các tin khác

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục