Tìm giải pháp tái cấu trúc khu công nghiệp theo hướng sinh thái

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2023 | 11:47:40 AM

QLMT - Gia tăng hiệu quả sử dụng đất, phát triển KCN công nghệ cao, theo hướng sinh thái và thu hút các ngành nghề hiện đại, chứa đựng hàm lượng công nghệ cao là điều mà tỉnh Đồng Nai đang hướng tới.

Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 39 KCN đến năm 2020; trong đó có 31 KCN đã đi vào hoạt động, 1 KCN đang xây dựng và 1 KCN vừa được thành lập.

Tuy nhiên, quỹ đất các KCN trên địa bàn còn lại rất ít. Do đó, việc nhanh chóng thành lập các KCN mới theo quy hoạch được xem là giải pháp quan trọng để Đồng Nai tiếp tục giữ vị thế tốp các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), phát triển công nghiệp theo hướng bền vững.

Trong thời gian tới, Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ cao, sử dụng nguồn lực lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn cao. Đồng Nai cũng sẽ từng bước hình thành các KCN hỗ trợ, KCN công nghệ cao, sinh thái, đổi mới sáng tạo, công nghiệp - đô thị - dịch vụ…

Một vấn đề nữa là theo đánh giá tại Đồ án quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi so sánh với các tỉnh công nghiệp đứng đầu cả nước, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp trên diện tích đất công nghiệp của Đồng Nai ở mức thấp (18 tỷ đồng/ha) so với trung bình các tỉnh công nghiệp (22 tỷ đồng/ha). Các tỉnh công nghiệp đứng đầu cả nước được chia thành 3 nhóm theo giá trị tăng thêm trên diện tích đất công nghiệp, trong đó Đồng Nai đang ở nhóm 3.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, Đồng Nai cần tính toán đến hiệu quả trong khâu thu hút các dự án. Với những dự án sử dụng nhiều đất, nhiều lao động nhưng đóng góp ít cho sự phát triển bền vững sẽ không phù hợp với thực tế của Đồng Nai. Cần lựa chọn những dự án tạo ra giá trị gia tăng cao trên diện tích đất nhỏ, điều này cũng khẳng định sự ưu tiên và lợi thế của Đồng Nai trong phát triển kinh tế vùng và cả nước.

Bên cạnh đó, theo chủ đầu tư hạ tầng các KCN hiện hữu ở Đồng Nai, vấn đề kết nối hạ tầng đồng bộ trên địa bàn vẫn đang còn nhiều hạn chế. Kết nối giao thông ngoài hàng rào lẫn trong hàng rào KCN chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa cho sản xuất, kinh doanh. Đó là chưa kể tình trạng kẹt xe, ngập nước tại các cửa ngõ vào KCN vẫn còn tái diễn.

Ông Thái Hoàng Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Long Thành, chủ đầu tư KCN công nghệ cao Long Thành chia sẻ, dù ở cạnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nhưng KCN này vẫn chưa thể kết nối vào đây được, điều này cũng ảnh hưởng đến tính "hoàn mỹ” của đơn vị trong mắt các nhà đầu tư.


Ảnh minh hoạ

Câu chuyện tái cấu trúc trong bối cảnh hiện nay không chỉ đúng với từng doanh nghiệp kinh doanh đơn lẻ mà với cả các KCN. TP.HCM và Hà Nội đang đẩy mạnh việc tái cấu trúc khu chế xuất, KCN. Riêng TP.HCM còn có đề án cho vấn đề này. Thành phố đặt mục tiêu tăng thu hút đầu tư bình quân trên mỗi ha đất lên 15 triệu USD vào năm 2025 so với 6,32 triệu USD năm 2022.

Trên bình diện cả nước, việc phát triển KCN xanh, thân thiện môi trường đang là điều hướng đến. Việt Nam đã có hơn 400 KCN và đang đặt mục tiêu phát triển công nghiệp xanh và hướng đến đạt phát thải ròng về 0% vào năm 2050.

Mô hình KCN sinh thái sẽ giúp cho ngành Công nghiệp của Việt Nam phát triển tuần hoàn, bền vững. Theo đó, Bộ KH-ĐT đang phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp LHQ triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ chương trình KCN sinh thái toàn cầu. Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành được chọn làm điểm mô hình KCN sinh thái với KCN Amata (TP.Biên Hòa). Dự kiến của Bộ KH-ĐT sau khi xây dựng thành công KCN sinh thái tại Đồng Nai, TP.HCM và Hải Phòng thì sẽ nhân rộng ra cả nước.

Trong khi đó, Đồng Nai có diện tích đất công nghiệp lớn, nhiều ngành công nghiệp sản xuất, nhưng giá trị sản xuất hàng hóa trên một diện tích đất chưa cao, ít doanh nghiệp FDI sản xuất hàng công nghệ cao. Do đó, trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030, Đồng Nai cần tập trung thu hút các doanh nghiệp FDI sản xuất hàng hóa giá trị cao nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất công nghiệp, hướng tới mô hình thu hút các nhà đầu tư của các tỉnh nhóm 2 như: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, trong tương lai, các KCN thành lập mới và đang đầu tư hạ tầng sẽ có những điều chỉnh. Chủ trương của Đồng Nai là phát triển nhanh một số ngành, sản phẩm công nghiệp như: công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ chế tạo khuôn mẫu./.

AN NA


Tags tái cấu trúc khu công nghiệp sinh thái Đồng Nai

Các tin khác

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục