Sẽ có khu công nghiệp Gilimex tại Vĩnh Long

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2022 | 9:16:36 AM

QLMT - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 1050/QĐ-TTg ngày 7/9/2022 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gilimex - Vĩnh Long.

Sẽ có khu công nghiệp Gilimex tại Vĩnh Long
Dự án trên được triển khai xây dựng tại thị trấn Tân Quới và xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Công ty cổ phần khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long là nhà đầu tư Dự án.

Về quy mô Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long và các cơ quan liên quan hướng dẫn Nhà đầu tư phân kỳ đầu tư dự án theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu đất khu công nghiệp trong kế hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Vĩnh Long tại Quyết đinh số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 phân bổ chỉ tiêu Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 và các quyết định điều chỉnh (nếu có), phù hợp với quy hoạch phát triển khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch xây dựng của khu công nghiệp đã được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt; đồng thời đáp ứng điều kiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP. Việc triển khai các giai đoạn tiếp theo phải được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP.

Về vốn đầu tư của Dự án, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Nhà đầu tư tính toán lại và xác định chính xác tổng vốn đầu tư của dự án theo quy mô sử dụng đất của Dự án (được phân kỳ đầu tư), đảm bảo tính toán đầy đủ các khoản chi phí để thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án và thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc theo dõi, chỉ đạo các khu công nghiệp hoạt động đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh Vĩnh Long chịu trách nhiệm thực hiện dự án phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra, xác định việc Nhà đầu tư đáp ứng điều kiện được Nhà nước cho thuê đất tại thời điểm cho thuê đất; đảm bảo điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan có liên quan hướng dẫn Nhà đầu tư lập hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa theo quy định của pháp luật về đất đai, đồng thời có kế hoạch bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả đất trồng lúa khác để bù lại phần đất trồng lúa bị chuyển đổi theo quy định tại Điều 134 Luật Đất đai.

Giám sát, đánh giá việc thực hiện dự án, trong đó có việc góp vốn và huy động vốn theo cam kết của nhà đầu tư, đảm bảo đáp ứng theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan; hướng dẫn Nhà đầu tư tuân thủ các điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản…

Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty cổ phần khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long (Nhà đầu tư) đáp ứng các điều kiện đầu tư hạ tầng khu công nghiệp quy định tại Điều 9 và các quy định có liên quan của Nghị định số 35/2022/NĐ-CP; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn…

CTCP Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long được thành lập vào tháng 4/2021 với vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông sáng lập gồm CTCP KCN Gilimex (công ty con của Gilimex) sở hữu 65%,  CTCP Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - Mã: GIL) sở hữu 30%, CTCP XNK và Đầu tư Thừa Thiên Huế sở hữu 5% còn lại. 

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy về phát triển khu, cụm công nghiệp tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021 - 2025,  CTCP Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long đang là chủ đầu tư KCN Bình Tân quy mô 400 ha tại thị trấn Tân Quới và xã Thành Lợi, huyện Bình Tân. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 tổ chức hồi cuối tháng 6 vừa qua, Gilimex cho biết đã nắm bắt xu hướng dịch chuyển Khu công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam. Công ty sẽ dành thêm 1.200 tỷ đồng để đầu tư thêm các KCN mới trong năm nay. Công ty sẽ cố gắng làm 3 KCN tại Bắc - Trung - Nam. 

Trong đó, công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư Khu công nghiệp Phú Bài. Hiện công ty đã thực hiện xong thủ tục giấy phép ở KCN Phú Bài. Trước mắt, công ty sẽ tập trung vào phát triển KCN Phú Bài ở Huế với tổng diện tích hơn 400 ha./.

Duy Anh (T/h)

Tags khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long Phó Thủ tướng Lê Văn Thành Quyết định

Các tin khác

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Việc xây dựng môi trường, tạo cảnh quan xanh tại Khu Công nghiệp (KCN) Long Đức (Trà Vinh) là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần xây dựng “lá phổi xanh” vừa nâng cao sức khỏe cho công nhân và người lao động cũng như cộng đồng dân cư xung quanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục