Hà Nội phấn đấu 100% các khu công nghiệp đều có nhà ở xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2022 | 10:43:05 AM

QLMT - 100% đại biểu HĐND thành phố Hà Nội có mặt đã tán thành thông qua chương trình phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2030.

Nghị quyết đưa ra mục tiêu phát triển nhà ở: đến năm 2025 bảo đảm chỗ ở ổn định cho công nhân và phát triển nhà ở công nhân gắn liền với trách nhiệm của người sử dụng lao động, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, chính quyền địa phương và các tổ chức công đoàn; quy định nhà ở công nhân là một hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người toàn thành phố đạt 29,5m2/người, trong đó khu vực đô thị đạt 31m2/người và khu vực nông thôn đạt 28m2/người.

Nghị quyết cũng đưa mục tiêu đến năm 2030, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người toàn thành phố đạt 32m2 sàn/người, trong đó khu vực đô thị đạt 33m2/người và khu vực nông thôn đạt 28m2/người.


Quang cảnh kỳ họp HĐND Hà Nội

Về nhà ở xã hội, sẽ phát triển mới khoảng 5,55 triệu m2 sàn nhà ở; triển khai đầu tư xây dựng 1-2 khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) và chuẩn bị đầu tư đối với các khu còn lại. Phấn đấu 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất của thành phố đều có khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động.

Về nhà ở tái định cư, sẽ phát triển mới khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở; nhà ở thương mại, sẽ phát triển mới khoảng 15,19 triệu m2 sàn nhà ở và nhà ở riêng lẻ sẽ phát triển mới khoảng 22,5 triệu m2 sàn (khoảng 4,5 triệu m2 sàn/năm)...

HĐND thành phố Hà Nội cũng thông qua nghị quyết về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).

Cụ thể, 9 cơ sở nhà, đất tại 12 quận đề xuất di dời gồm:

- Công ty In báo Nhân Dân Hà Nội;

- Công ty TNHH MTV In báo Hà Nội Mới;

- Nhà máy bia Hà Nội - Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Hà Nội;

- Công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long;

- Công ty TNHH MTV in và thương mại Thông tấn xã Việt Nam;

- Nhà máy xe lửa Gia Lâm - Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội;

- Tổng kho xăng dầu Đức Giang;

- Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Nông Nghiệp;

- Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam.

Duy Anh (T/h)

Tags khu công nghiệp nhà ở xã hội phát triển nhà ở

Các tin khác

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Việc xây dựng môi trường, tạo cảnh quan xanh tại Khu Công nghiệp (KCN) Long Đức (Trà Vinh) là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần xây dựng “lá phổi xanh” vừa nâng cao sức khỏe cho công nhân và người lao động cũng như cộng đồng dân cư xung quanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự