Khu công nghệ cao TPHCM duy trì tốt các hoạt động sản xuất

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 9:51:11 AM

Thực hiện phương án sản xuất an toàn phòng dịch, các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao TPHCM dù chỉ duy trì 1/5 lượng lao động trong các nhà máy nhưng vẫn gia tăng được giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2020.

Khu công nghệ cao TPHCM duy trì tốt các hoạt động sản xuất
7 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất của SHTP ước đạt trên 12,9 tỷ USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Bà Lê Bích Loan, Phó Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) cho biết lũy kế đến nay, SHTP có 164 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư tương đương 8,4 tỷ USD.

Trong những tháng đầu năm 2021, SHTP cấp mới chứng nhận đầu tư cho một dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 162,6 tỷ đồng. Trong khi đó, cấp điều chỉnh tăng 784 triệu USD cho 3 dự án FDI và 6,6 tỷ đồng cho 1 dự án trong nước.

Mặc dù dịch COVID-19 gây khó khăn đối với các hoạt động của SHTP nhưng từ đầu năm đến nay, SHTP vẫn duy trì tốt các hoạt động sản xuất.

Đặt mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, hiện có 75/86 doanh nghiệp trong SHTP đang duy trì sản xuất theo các phương án an toàn, với trên 10.000 công nhân, kỹ sư và chuyên gia.

7 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất của SHTP ước đạt trên 12,9 tỷ USD, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 51,7% so với kế hoạch đề ra. Giá trị xuất khẩu đạt xấp xỉ 13 tỷ USD, tăng 23,3% và giá trị nhập khẩu đạt  gần 11 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ.

Tính đến đầu tháng 8/2021, hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu tại SHTP đạt một số kết quả nổi bật thông qua việc ký kết hợp đồng chuyển giao thương mại hóa từ 5 doanh nghiệp tươm tạo tại đây.

Ngoài việc duy trì sản xuất đảm bảo an toàn phòng dịch, các doanh nghiệp trong SHTP cũng tích cực ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch và trang thiết bị phòng dịch.

Ban Quản lý SHTP cũng đã huy động nguồn lực và triển khai nhiều phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc hằng ngày thông qua các cuộc họp trực tuyến, làm việc online tại nhà và đảm bảo số lượng người làm việc tại cơ quan.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Quản lý SHTP nhận định những tháng còn lại của năm 2021, hoạt động các doanh nghiệp sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, SHTP tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động ổn định, đảm bảo giá trị sản xuất cả năm 2021 trên địa bàn giảm ở mức tối thiểu, khoảng từ 10-15% so với kế hoạch đề ra nhưng vẫn giữ giá trị sản xuất đạt 22,5 tỷ USD; tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 320 triệu USD.

SHTP phấn đấu tổng vốn đăng ký đầu tư mới năm 2021 đạt khoảng 100 triệu USD; vốn điều chỉnh tăng đạt 3,4 tỷ USD.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử TP HCM

Tags sản xuất an toàn phòng dịch Khu công nghệ cao TPHCM gia tăng giá trị xuất khẩu dự án đầu tư dịch COVID-19 hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất

Các tin khác

Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tại Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, nhưng chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng xanh và bền vững bởi những tác động của nó đến môi trường sinh thái. Trước xu hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh là xu thế bao trùm toàn thế giới và xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn trong nước, việc chuyển đổi và phát triển các KCN bền vững tại Việt Nam là một trong những giải pháp mang tính cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.

Những năm qua, Hà Nội chú trọng quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp tại các làng nghề, từ đó góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đặc biệt, các cụm công nghiệp còn giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, tạo thêm nhiều việc làm và nguồn thu cho lao động nông thôn...

Việc xây dựng môi trường, tạo cảnh quan xanh tại Khu Công nghiệp (KCN) Long Đức (Trà Vinh) là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, vừa góp phần xây dựng “lá phổi xanh” vừa nâng cao sức khỏe cho công nhân và người lao động cũng như cộng đồng dân cư xung quanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự