Hà Tĩnh: Hành trình từ “Ngôi nhà xanh” đến “Mẹ đỡ đầu” nối dài vòng tay nhân ái

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 9:21:15 AM

Nhận thức được tác hại của rác thải đối với môi trường, phong trào xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh tiết kiệm sinh thái” được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Tĩnh nhân rộng và trở thành điểm sáng ở các khu dân cư. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, chung sức xây đô thị văn minh, nông thôn mới”.


Mô hình "Ngôi nhà xanh tiết kiệm sinh thái”của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thạch Bình, thành phố Hà Tĩnh phát huy hiệu quả.

Cách làm hay, hiệu quả lớn

Tại thành phố Hà Tĩnh, thông qua 13 lớp tập huấn kiến thức phân loại xử lý rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa cho 2.137 cán bộ hội viên, phụ nữ, phong trào đã lồng ghép để tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm chất thải nhựa đến hội viên, nâng cao nhận thức thay đổi hành vi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần hướng đến những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Tĩnh đã xuyên duy trì và phát huy hiệu quả phong trào ngày chủ nhật xanh để làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại từng chi hội. Tổ chức 3 cuộc truyền thông hạn chế sử dụng chất thải nhựa, tái sử dụng túi ni lông đã qua sử dụng cho gần 1.000 tiểu thương kinh doanh buôn bán tại chợ Hà Tĩnh, chợ Trung Đình, chợ Cầu Đông, chợ Bình Hương. Tập huấn, tuyên truyền cho gần 3.000 hội viên phụ nữ về kiến thức phân loại rác, hướng dẫn thực hiện làm IMO (sinh vật bản địa) để xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

Hỗ trợ lắp đặt 12 pano tuyên truyền, 6 tủ để đựng túi ni lông đã qua sử dụng, 6 xe chở rác tại chợ thành phố, chợ Trung Đình, chợ Cầu Đông và chợ Bình Hương. Trao tặng 940 túi lưới, 500 làn nhựa đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm.

Sau 2 năm triển khai, từ 24 Ngôi nhà xanh tiết kiệm sinh thái ban đầu do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố hỗ trợ cho các đơn vị, đến nay đã nhân rộng được 125 Ngôi nhà xanh tiết kiệm sinh thái tại 15 phường, xã. Mỗi đợt mở, mỗi nhà thu được từ 450.000 đến 650.000 đồng và tổng số tiền thu được từ thu gom, bán phế liệu lên đến 1,3 tỷ đồng.


Đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Tĩnh đã trao tặng 485 suất quà trị giá 244.750.000 đồng.

Cách làm đơn giản chỉ là thu gom, phân loại rác thải tại nhà, rồi tập kết lại một điểm, sau đó bán lấy tiền gây quỹ. Mô hình này không ngừng được nhân rộng và trở thành điểm sáng về giữ gìn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, trên 80% hội viên tham gia. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng tích cực chiến dịch "Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”, "Phụ nữ chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp, bền vững”.

Hiện nay, thành phố Hà Tĩnh có 15/15 đơn vị tổ chức duy trì hiệu quả các mô hình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Phường Bắc Hà đã ra mắt mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Vườn Ươm - trao tặng 60 làn nhựa, 70 túi vải đi chợ cho hội viên. Đơn vị Đại Nài, Hà Huy Tập ra mắt mô hình "Phòng chống rác thải nhựa” tặng 350 làn nhựa đi chợ.

Nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, hiệu quả và có sức lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ, bước đầu đánh giá rất hiệu quả các mô hình tại đơn vị Hà Huy Tập, Bắc Hà, Nam Hà, Đại Nài, Thạch Quý, Nguyễn Du… chỉ với hành động nhỏ bỏ vỏ chai nhựa, vỏ lon vào "Ngôi nhà xanh” nhưng lại có ý nghĩa rất lớn. Điều này vừa hình thành thói quen tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân.

Lan tỏa chương trình "Mẹ đỡ đầu” ở các cấp hội

Có thể nói, "Ngôi nhà xanh” là tên gọi của mô hình mà chị em phụ nữ tích góp tiền từ việc bán phế liệu đã thăm hỏi giúp đỡ những mảnh đời không may mắn trong cuộc sống. Nhiều đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, kinh phí bán từ nguồn phế liệu, các chị đã trích một phần hỗ trợ tặng nhiều suất quà mỗi suất quà từ 300 đến 500 nghìn cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên trong học tập. Đến nay, Hội đã trao tặng 485 suất quà trị giá 244.750.000 đồng.


Tổng số tiền thu được từ thu gom, bán phế liệu là 1,3 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, Hội đã phân công cán bộ bám nắm tình hình, đôn đốc và hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại hộ gia đình. Ban Chấp hành Chi hội, thực hiện định kỳ 1 tháng 1 lần thu hoạch các sản phẩm từ các Ngôi nhà xanh. Trên cơ sở nguồn kinh phí thu được và theo dõi việc tham gia của hội viên ở các chi hội để lựa chọn những chi hội, cá nhân thực hiện tốt kịp thời biểu dương, khen thưởng.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Thị Phương - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Tĩnh cho biết: Mô hình này đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc phân loại, thu gom rác, xỷ lý rác thải tại hộ gia đình. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch, đẹp, đồng thời khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình "Ngôi nhà xanh tiết kiệm sinh thái” và các hoạt động khác nhằm chung tay bảo vệ môi trường, vì một tương lai tốt đẹp.

Theo Uyên Uyên/Báo Xây dựng

Tags Hà Tĩnh Ngôi nhà xanh Mẹ đỡ đầu Hội Liên hiệp phụ nữ xử lý rác tại nguồn giảm thiểu rác thải nhựa

Các tin khác

Nhân dịp kỉ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 22/6, Tạp chí Môi trường và Đô thị phối hợp với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, UBND xã Giao An tổ chức trao nhà tình nghĩa cho hộ Chị Lê Thị Hòa, Chiềng Nang, Giao An, Lang Chánh, Thanh Hoá

Việc phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính đang được Bộ NN&PTNT và các địa phương tích cực triển khai để góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COOP 26 về biến đổi khí hậu, hướng tới phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Chế phẩm vi sinh IMO được điều chế bằng cách sử dụng nguồn nguyên liệu tư nhiên rồi lên men, tạo ra nhiều loại vi sinh vật khác nhau tồn tại trong môi trường tự nhiên, có hoạt tính sinh học cao.

Cuộc thi ảnh với chủ đề “Cùng hành động vì đại dương xanh” nhằm mục đích truyền thông về thực trạng lạm dụng nhựa và ý thức của con người trong xả rác bừa bãi, gieo cái chết trắng cho đại dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự